Tại sao làn da của con người lại mỏng manh như vậy?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu ai đã từng vấp ngã và sượt qua da, nổi mẩn đỏ, bị mụn trứng cá hoặc chàm, chúng ta có thể tự hỏi tại sao làn da của con người lại yếu ớt và mỏng manh đến vậy. Da của chúng ta rmỏng manh đến nỗi thậm chí có thể cắt nó bằng một mảnh giấy.

Vết thâm, da khô, vết chai, phát ban, cháy nắng và mô sẹo là một trong số nhiều bệnh về da có thể gây kích ứng tốt nhất cho chúng ta và tệ nhất là gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Nhưng những điều này là nhỏ khi chúng ta xem xét tất cả những điều mà làn da bảo vệ cho cơ thể.

Da là cơ quan lớn nhất và phát triển nhanh nhất trên cơ thể. Nó cung cấp một rào cản không thấm nước nhưng thoáng khí bảo vệ chúng ta khỏi các yếu tố, ký sinh trùng và mầm bệnh. Nó mạnh mẽ, nhưng cực kỳ linh hoạt. Nó giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, giảm mất nước và sản xuất vitamin D. Mặc dù đôi khi nó tạo ra mô sẹo, da có khả năng tự phục hồi sau tổn thương rất tốt.

Da giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, giảm mất nước và sản xuất vitamin D.
Da giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, giảm mất nước và sản xuất vitamin D. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Con người có thể đổ mồ hôi từ các lỗ chân lông như thế này, điều đó giúp cho chúng ta giữ mát trong môi trường nhiệt độ cao.

Con người có khả năng thích ứng trên da theo cách riêng biệt mà không có ở bất kì loài nào khác. Ví dụ, không có tóc để bảo vệ chúng ta, da người có melanin để ngăn chặn bức xạ tia cực tím có hại. Các tuyến mồ hôi chuyên biệt đã giúp điều nhiệt khi đi bộ đường dài trong điều kiện nóng bức.

Da rất linh hoạt và dễ thích ứng nên các nhà khoa học đang phát triển mô ghép da trong phòng thí nghiệm để đưa thuốc - chẳng hạn như insulin để điều trị bệnh tiểu đường - trực tiếp vào cơ thể. Các nhà nghiên cứu hy vọng một ngày nào đó những mảnh ghép da liệu pháp gen này có thể điều trị được nhiều loại bệnh.

Ngọc Mai

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Tại sao làn da của con người lại mỏng manh như vậy?