Tạm biệt chứng mất ngủ: Khám phá 4 loại thực phẩm và 3 loại trà thảo dược  giúp ngủ ngon giấc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi bạn muốn thư giãn và có một giấc ngủ ngon, thức ăn và trà thảo mộc có thể giúp ích cho bạn. Dưới đây là bốn loại thực phẩm và ba loại trà thảo dược có thể giúp bạn thư giãn và dễ ngủ nếu dùng trước khi ngủ.

Bốn loại thực phẩm thúc đẩy giấc ngủ

1. Củ hoa loa kèn

Củ hoa loa kèn nuôi dưỡng tâm và phế, đồng thời có tác dụng xoa dịu tâm trí. Chúng có thể có lợi cho người bị chứng mất ngủ do phế yếu, mất cân bằng cảm xúc hoặc trầm cảm.

Có thể sử dụng củ hoa loa kèn tươi hoặc khô được bán nhiều tại các cửa hàng thảo dược Đông y. Cho củ hoa loa kèn vào nồi nước đun như nấu canh. Nếu thích ăn ngọt thì thêm một ít đường phèn, hoặc thêm một ít sườn heo để có một bát canh thơm ngon bổ dưỡng. Cách thứ hai có lợi cho những người dễ bị buồn nôn hoặc trào ngược axit khi ăn đồ ngọt.

2. Hạt sen

Hạt sen làm dịu tâm trí, nuôi dưỡng tùy và tăng cường “tinh chất”, được định nghĩa là thứ nuôi dưỡng cơ thể và tâm hồn của một người. Hạt sen có hiệu quả đối với chứng mất ngủ do bồn chồn, đánh trống ngực và các vấn đề về tiêu hóa. Giống như củ sen, hạt sen có thể nấu chè hoặc nấu canh sườn.

3. Sữa

Sữa là thức uống phổ biến được công nhận giúp ngủ ngon, một cốc nhỏ sữa ấm dùng trước khi đi ngủ có tác dụng làm dịu tâm trí. Sữa có chứa canxi, tryptophan và đường. Tryptophan là một chất hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên giúp ổn định cảm xúc và thư giãn các dây thần kinh căng thẳng. Đồng thời, canxi đóng vai trò làm dịu hệ thần kinh và đường lactose hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi.

4. Chuối

Chuối rất giàu magiê và tryptophan. Mức magiê không đủ trong cơ thể có thể làm gián đoạn giấc ngủ và dẫn đến lo lắng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chuối có tính mát và không nên ăn quá nhiều vì có thể khiến bụng khó chịu và đầy hơi.

Một số người cho rằng vỏ chuối chứa nhiều tryptophan hơn chuối và khuyên bạn nên rửa sạch vỏ, đun sôi trong nước rồi pha nước uống. Ngoài ra, bạn có thể trộn vỏ với mật ong hoặc sữa để làm nước ép. Tuy nhiên, do mùi vị và kết cấu không hấp dẫn của vỏ chuối, nên mọi người thường không ăn vỏ.

Ba loại trà thảo dược thúc đẩy giấc ngủ

1. Chè hạt mơ

Hạt mơ có tác dụng giảm ho và các triệu chứng hen suyễn, là một phương thuốc thích hợp cho chứng mất ngủ do phế hư, ho hoặc hen suyễn. Tuy nhiên, điều cần thiết là bạn phải phân biệt hạt mơ với hạnh nhân. Hạt mơ thường được rao bán ở chợ thực ra là hạnh nhân. Do đó, chúng không có hương vị và tác dụng đặc biệt của hạt mơ thật.

Hạnh nhân có hình giọt nước, trong khi hạt mơ có hình trái tim. Chúng cũng có hương vị độc đáo và được phân loại thành hạt mơ ngọt và hạt mơ đắng. Hạt mơ đắng có độc, phải chế biến bằng cách rang hoặc chiên. Việc sử dụng chúng phải theo sự giám sát và kê đơn của một lương y. Phổ biến là dùng hạt mơ ngọt.

Cách dùng: Nghiền hạt mơ ngọt thành bột và ngâm chúng trong nước nóng để làm trà hạt mơ. Uống nó trước khi đi ngủ.

2. Chè hạt táo tàu chua

Hạt táo tàu chua thường được khuyên dùng trong Đông y như một phương thuốc tự nhiên để hỗ trợ giấc ngủ. Chúng làm dịu và bổ dưỡng, có hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng như bồn chồn, mất ngủ, đánh trống ngực và mơ mộng có thể do thiếu máu do tâm và can (biểu hiện như đánh trống ngực, thiếu máu, chóng mặt, khó chịu, v.v.).

Tuy nhiên, tác dụng của hạt táo tàu chua khác nhau tùy thuộc vào việc chúng được ăn sống hay rang. Hạt táo tàu chua rang có thể thúc đẩy giấc ngủ. Theo Đông y, hạt táo tàu chua rang có thể kích thích tùy. Theo quan điểm của y học phương Tây, có nghĩa là kích hoạt hệ thống thần kinh đối giao cảm. Kích hoạt này có thể dẫn đến giảm huyết áp, tạo ra tác dụng làm dịu và tạo điều kiện cho tiêu hóa.

Trong Đông y, tùy đại diện cho hệ thống tiêu hóa. Kích thích tùy sẽ giúp máu tăng cường đến dạ dày và ruột, dẫn đến buồn ngủ và cuối cùng là hỗ trợ giấc ngủ.

Cách dùng: Đun sôi hạt táo tàu chua đã rang trong 10 phút, sau đó lọc hỗn hợp và uống như trà.

3. Trà vỏ hoa chi bản

Vỏ cây hoa chi bản (albizia bark) có thể dùng trị chứng bồn chồn, sầu muộn, mất ngủ.

Cách dùng: Vỏ cây hoa chi bản đem đun với nước để lấy vị. Có thể thêm hoa cúc trong quá trình đun sôi.

Các loại trà thảo dược được liệt kê ở trên đều tương đối nhẹ và phù hợp để uống thường xuyên.

Có một loại thảo mộc khác gọi là rễ cây nữ lang được biết đến với đặc tính an thần. Rễ cây nữ lang có hiệu quả trong việc nuôi dưỡng tâm và làm dịu thần kinh. Tuy nhiên, nó có mùi đặc biệt và khi nghiền thành bột, nó có mùi tanh nồng khó chịu. Do đó, nó thường được đóng gói.

Trong thực hành lâm sàng, Đông y áp dụng một cách tiếp cận toàn diện để điều trị chứng mất ngủ hơn là dựa vào một loại thảo mộc duy nhất. Ví dụ, "Quy tỳ thang" là một công thức thường được kê đơn cho chứng mất ngủ đã được chứng minh là có hiệu quả. Một trong những thành phần chính của nó là hạt táo tàu chua.

Ba loại trà thảo mộc được biết đến với đặc tính giúp ngủ ngon: trà hạt mơ, trà hạt táo tàu chua và trà vỏ cây tơ tằm. (Đại Kỷ Nguyên)
Ba loại trà thảo mộc được biết đến với đặc tính giúp ngủ ngon: trà hạt mơ, trà hạt táo tàu chua và trà vỏ cây tơ tằm. (The Epoch Times)

Các phương pháp khác để thúc đẩy giấc ngủ

Đối với những người bị đi tiểu thường xuyên, những người không thích hợp để uống hoặc ăn trước khi đi ngủ, các phương pháp hiệu quả khác có thể giúp thúc đẩy giấc ngủ.

  • Tắm nước ấm: Tắm nước ấm trước khi đi ngủ thúc đẩy quá trình lưu thông máu và thư giãn, gây ngủ.
  • Thiền: Thiền giúp xoa dịu thần kinh, ổn định cảm xúc, tăng cường miễn dịch.
  • Châm cứu hoặc bấm huyệt: Các huyệt thông thường được sử dụng để giải quyết chứng mất ngủ bao gồm nội quan (P6), thần môn (HT7), túc tam lý (ST36), tam âm giao (SP6), tâm du (BL15) và thái xung (LR3).
Huyệt nội quan (P6). Ảnh Epochtimes
Huyệt thần môn (HT7). Ảnh Epochtimes
Huyệt túc tam lý (ST36). Ảnh Epochtimes.
Epoch Times Photo
Huyệt tam âm giao (SP6). Ảnh Epochtimes.
Epoch Times Photo
Huyệt tâm du (BL15). Ảnh Epochtimes
Epoch Times Photo
Huyệt thái xung (LR3). Ảnh Epochtimes.

*Một số loại thảo mộc được đề cập trong bài viết này có thể không quen thuộc, nhưng chúng thường có bán ở các siêu thị châu Á.

Lưu ý: Để biết kế hoạch điều trị và đơn thuốc cụ thể, vui lòng tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ chuyên môn.

  • Bạn đang khó ngủ, có thể thử tham gia lớp thiền định online miễn phí tại đây.

Theo Lee Yingta -The Epoch Times
Thiện Tâm biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Tạm biệt chứng mất ngủ: Khám phá 4 loại thực phẩm và 3 loại trà thảo dược  giúp ngủ ngon giấc