Tắm đêm thường xuyên, nữ sinh Thái Bình đột ngột liệt tay phải sau khi ngủ dậy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi ngủ dậy, nữ sinh Đ.T.T.H. (20 tuổi, Thái Bình) cảm thấy đau nhức dữ dội vùng cổ vai gáy kèm theo khó cử động các ngón tay bên phải, phần cánh và cẳng tay cùng bên tê bì và không thể vận động. Các triệu chứng tiếp tục bắt đầu xuất hiện ở tay bên trái.

Bác sĩ nghi ngờ các triệu chứng của T.H. là dấu hiệu tổn thương về hệ thần kinh, yêu cầu bệnh nhân chụp cộng hưởng từ vùng cổ để quan sát chi tiết tuỷ cổ, phần mềm vùng cổ và đám rối thần kinh cánh tay.

Ảnh chụp MRI cho thấy tổn thương tăng tín hiệu trong tủy cổ đoạn ngang mức đốt sống C3-C6, chủ yếu ở cột tủy trước, ưu thế bên phải, không thấy khối choán chỗ. Tại Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ kết luận rằng đây là triệu chứng tổn thương của bệnh viêm tủy.

Thông qua tìm hiểu, bệnh nhân thường có thói quen tắm muộn do đặc thù công việc. Cụ thể, T.H. cho biết ngày hôm trước chị vẫn đi làm và sinh hoạt bình thường, vùng cánh tay không bị chấn thương hay hoạt động quá sức. Như thường lệ, T.H. ăn uống và vệ sinh tắm rửa khi đi làm về. Ngày hôm sau, chị bắt đầu nhận thấy các dấu hiệu bất thường trên cơ thể.

Viêm tuỷ là tình trạng tuỷ sống bị viêm nhiễm, có thể gây tổn thương myelin và sợi trục, ảnh hưởng đến chức năng dẫn truyền và khả năng phản xạ của bệnh nhân. Bệnh khởi phát bằng hội chứng nhiễm khuẩn, sốt hoặc không sốt, kèm theo đau dây thần kinh tại khu vực bị viêm, sau đó cơn đau lan ra các vùng mà nó chi phối.

Dần dần, người bệnh sẽ cảm thấy yếu cơ hoặc tê liệt các chi, mức độ nặng nhẹ có thể khác nhau ở mỗi người, gây cản trở vận động và thăng bằng. Cũng có một số trường hợp bị ngứa ran, nóng rát, châm chích và tê bì trên da.

Ngoài ra, có bệnh nhân tiểu tiện không tự chủ hoặc không thể đi tiểu, chức năng ruột và bàng quang bị rối loạn, táo bón, nôn mửa kéo dài.

Vệ sinh hàng ngày là nhu cầu cơ bản giúp cơ thể thư giãn và sạch sẽ, nhưng tắm quá lâu, quá khuya hoặc nước tắm có nhiệt độ quá thấp / quá cao đều có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ, có thể gây chóng mặt, tụt huyết áp, thậm chí đột quỵ và ngừng tim.

Để hạn chế những rủi ro tiềm ẩn do tắm khuya gây ra, bạn cần lưu ý tắm ít nhất hai tiếng trước khi ngủ; không được tắm khi vừa ăn no hoặc đang đói; nhằm tránh các bệnh về dạ dày, đường ruột, ngất xỉu, chóng mặt và tụt huyết áp, bạn chỉ nên tắm sau khi ăn khoảng 1-2 tiếng; vào mùa đông, tuyệt đối không tắm sau 23 giờ đêm.

Hoàng Tuấn (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Tắm đêm thường xuyên, nữ sinh Thái Bình đột ngột liệt tay phải sau khi ngủ dậy