Tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh có thể đã hạ cánh xuống sao Hỏa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học cho biết họ không thể loại trừ khả năng các vật thể có đầu nhọn được tìm thấy trên hành tinh Đỏ là mảnh vỡ của phương tiện ngoài Trái đất.

Vào tháng 4, xe tự hành Curiosity của Nasa đã chụp ảnh những gì có vẻ như là các hàng của những gai nhọn, tấm và miếng nhô ra từ các tảng đá trên bề mặt của miệng núi lửa Gale dài 154 km trên sao hỏa.

Vào thời điểm đó, nhà sinh vật học vũ trụ, Tiến sĩ Nathalie Cabrol, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ames của Nasa và Viện Tìm kiếm Trí thông minh Ngoài Trái đất (Seti), cho biết đó là “tảng đá kỳ lạ nhất” mà bà từng thấy trong 20 năm nghiên cứu Sao Hỏa.

Giờ đây, một bài báo mới được công bố trên Journal of Astrobiology kết luận rằng các thành tạo này có thể là “gai cát”, tương tự như những thành tạo đã biết được hình thành trên Trái đất trong cát ngập nước tại các trận động đất mạnh từ 7 độ trở lên.

Nhưng các nhà nghiên cứu lưu ý rằng “không thể hoàn toàn loại trừ khả năng thành tạo đó là một mảnh vỡ từ tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh hoặc của con người trên Trái đất”.

Giáo sư Richard Armstrong, thuộc Đại học Aston, Birmingham, tác giả chính của bài báo, nói với The Telegraph: “Không có cách nào chứng minh chắc chắn những cái gai đó là gì, nhưng việc so sánh các bằng chứng sẽ gợi ý rằng đó là ‘gai cát' do hoạt động địa chấn trên sao Hỏa”.

Trong những hình ảnh do Curiosity chụp được, ít nhất 6 tảng đá có những chỗ lồi ra kỳ lạ, trong đó có một tảng đá có 11 gai cách đều nhau. Các vật thể hình nêm giống như răng cá mập cũng có thể được nhìn thấy bên dưới những cái gai, cũng như các tấm dường như có gai gắn vào.

Các vật thể khó có thể đến từ tàu vũ trụ của con người

Trước đây, người ta suy đoán rằng những vật thể lạ là hóa thạch xương cá, xương khủng long hoặc kết quả của quá trình phong hóa do gió trên sao Hỏa.

Nhiều người còn cho rằng chúng có thể là những mảnh còn sót lại của một tàu quỹ đạo sao Hỏa của con người bị rơi hoặc thiết bị của con người bị vứt bỏ. Những mảnh vỡ của các mô-đun hạ cánh, chẳng hạn như tấm chắn nhiệt hoặc dù, thường bị vứt bỏ trong quá trình tàu thăm dò hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa. Chúng có thể vỡ thành những mảnh nhỏ hơn và bị gió trên hành tinh Đỏ thổi bay ra xung quanh.

Ít nhất 10 tàu vũ trụ đã bị rơi hoặc mất liên lạc trên sao Hỏa, Ngay cả những mảnh của xe tự hành Curiosity cũng đã rơi ra khi nó di chuyển trên hành tinh Đỏ. Các chuyên gia ước tính hiện có khoảng 7,119 kg mảnh vỡ từ các thiết bị của con người trên bề mặt sao Hỏa.

Tuy nhiên trong bài báo mới, các chuyên gia cho biết khó có khả năng các vật thể lạ liên quan đến các phương tiện của con người vì chúng trông không giống bất cứ thứ gì từng được gửi từ Trái đất.

Trong bài viết của họ trên tạp chí, các tác giả cho biết: “Với việc có thể có 10 tàu hoặc nhiều hơn đã rơi xuống bề mặt cùng với việc các tàu thám hiểm vứt bỏ thiết bị liên quan đến quá trình hạ cánh, có thể các gai và vật nền của chúng là do con người tạo ra và nằm trong số các mảnh vỡ rơi xuống bề mặt của miệng núi lửa Gale. Tuy nhiên, chúng ta chưa tìm thấy khu vực mảnh vỡ nào rõ ràng và không có bằng chứng về bất kỳ mảnh vỡ nào khác có thể bắt nguồn từ Trái đất”.

Các tác giả cho biết thêm, bởi vì những cái gai này có kích thước nhỏ và không tương đồng với bất kỳ vật thể nào đã biết được tạo ra bởi con người, cũng như việc chúng ta không có giải thích hợp lý về mục đích của chúng, cho nên những mẫu vật này có vẻ như không phải là phần còn lại của tàu thám hiểm hoặc thiết bị của con người rơi vào miệng núi lửa Gale.

Nhóm nghiên cứu cho biết mặc dù “gai cát” là một lời giải thích hợp lý, nhưng các gai nhô ra trên sao Hỏa không có các đầu phình ra giống như các gai trên Trái đất. Ngoài ra, các gai trên sao Hỏa đôi khi còn có cả răng cưa.

Các chuyên gia cho biết các gai cũng có thể liên quan đến hoạt động của các vi sinh vật nhỏ bé trên sao Hỏa, bởi vì chúng có các đặc điểm gợi nhớ đến nấm hoặc vi sinh vật. Chúng cũng có thể là phần còn lại của tảo hóa đá hoặc dấu vết hóa thạch, chẳng hạn như hang giun chìm trong cát.

Theo Telegraph

Văn Thiện biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh có thể đã hạ cánh xuống sao Hỏa