Thái cực quyền có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Neurology, Neurosurgery and Psychiatry đã chia sẻ những lợi ích tiềm tàng của Thái Cực Quyền đối với những người mắc bệnh Parkinson.

Thái cực quyền là một môn tập luyện bao gồm một loạt các chuyển động chậm rãi, nhẹ nhàng, tư thế cơ thể, thiền định và kiểm soát hơi thở.

Trong khi các nghiên cứu khác tập trung vào tác dụng ngắn hạn của thái cực quyền đối với các triệu chứng của bệnh Parkinson, thì đây là nghiên cứu đầu tiên tập trung vào lợi ích lâu dài - từ việc giảm các cử động không chủ ý đến cải thiện chất lượng cuộc sống nói chung.

Lợi ích của Thái Cực Quyền đối với bệnh Parkinson

Nghiên cứu mới tập trung vào sự tiến triển của các triệu chứng trong 3,5 năm đồng thời đánh giá liệu việc tập thái cực quyền lâu dài có thể giúp kiểm soát các triệu chứng hay không.

Nghiên cứu cho thấy những người tập thái cực quyền, sự xuất hiện của các vấn đề liên quan đến vận động như co giật cơ và co thắt không tự nguyện trở nên thấp hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy, khi so sánh với những bệnh nhân không có thói quen tập thể dục, tập thái cực quyền làm chậm sự suy giảm chức năng não liên quan đến bệnh Parkinson.

Cụ thể, chỉ có 1,4% người tập thái cực quyền gặp phải các chuyển động ngẫu nhiên không tự nguyện, hay còn gọi là rối loạn vận động, so với gần 7,5% ở nhóm đối chứng không tập thể dục. Hơn 1,5% những người không tập thể dục gặp phải tình trạng loạn trương lực cơ hoặc tư thế cong vẹo, so với 0% ở nhóm tập thái cực quyền.

Về các biến chứng không vận động, 2,8% người tham gia nhóm thái cực quyền cho thấy suy giảm nhận thức nhẹ và khoảng 7% mắc hội chứng chân không yên, so với nhóm đối chứng lần lượt là 9,6% và 15,5%. Ngoài giấc ngủ và chất lượng cuộc sống được cải thiện, chức năng nhận thức cũng suy giảm chậm hơn ở nhóm tập thái cực quyền.

Vì đây là một nghiên cứu quan sát nhỏ bao gồm 330 đối tượng nên các nhà nghiên cứu không thể xác định nguyên nhân và kết quả. Tuy nhiên, mối liên hệ giữa các biến chứng và tiến triển của bệnh cho thấy lợi ích lâu dài của thái cực quyền đối với bệnh Parkinson.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Kết quả quan sát cho thấy thái cực quyền có tác dụng điều chỉnh bệnh tiềm tàng đối với cả các triệu chứng vận động và không vận động, đặc biệt là dáng đi, thăng bằng, các triệu chứng thần kinh tự chủ và nhận thức”.

Bệnh Parkinson là gì?

Bệnh Parkinson là một chứng rối loạn não gây tổn thương tế bào thần kinh ở hạch nền, vùng não chịu trách nhiệm kiểm soát chuyển động và sản xuất dopamine. Kết quả là người mắc bệnh thường bị run, cứng cơ và khó giữ thăng bằng. Các triệu chứng khác bao gồm suy giảm nhận thức và bồn chồn.

Mặc dù di truyền được cho là một yếu tố tác động, nhưng bệnh Parkinson không phải lúc nào cũng có tính chất di truyền. Thay vào đó, nó có thể liên quan đến lịch sử gia đình và các yếu tố môi trường. Việc tiếp xúc với chất độc, chẳng hạn như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và kim loại nặng, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh của một người.

Tỷ lệ mắc bệnh cũng tăng theo độ tuổi, bắt đầu ở những người trên 65 tuổi, nhưng bệnh này phổ biến hơn ở nam giới. Ngoài ra, tỷ lệ mắc cũng cao hơn ở một số khu vực địa lý nhất định, có thể do tiếp xúc với chất độc môi trường.

Thái cực quyền có thể cải thiện các tình trạng sức khỏe khác không?

Những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của thái cực quyền đã được nghiên cứu rộng rãi, các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm tác dụng của nó đối với các triệu chứng ung thư, bệnh tim, chứng mất trí nhớ và các tình trạng khác.

1. Bệnh ung thư

Đánh giá có hệ thống lớn vào năm 2019 cho thấy những người sống sót sau ung thư tập thái cực quyền đã giảm mệt mỏi liên quan đến ung thư, giảm mức cortisol và phối hợp tay chân tốt hơn.

Bằng chứng khác liên kết thái cực quyền với việc giảm viêm tế bào và điều hòa gen bệnh ở những người sống sót sau ung thư vú.

2. Bệnh tim

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thái cực quyền cải thiện sức khỏe tâm lý ở những người mắc bệnh tim, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống.

Các nghiên cứu cho thấy nhiều lợi ích khác đối với những người tập thái cực quyền. Ví dụ, một số người tiết lộ rằng những người bị suy tim mãn tính tập thái cực quyền ít bị trầm cảm hơn, trong khi những bệnh nhân bị huyết áp cao cho biết sức khỏe thể chất tốt hơn và ít căng thẳng hơn.

3. Chứng mất trí nhớ và chức năng nhận thức

Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng, thái cực quyền cải thiện nhận thức ở người lớn tuổi bị mất trí nhớ khi tập trung bình 30-60 phút, ba lần mỗi tuần.

Luyện tập thái cực quyền cũng đã được chứng minh là giúp tăng cường sự cân bằng thể chất và hỗ trợ sức khỏe tinh thần.

4. Lợi ích kèm theo

Thái cực quyền kiểm soát cơn đau khớp chẳng hạn như viêm xương khớp đầu gối. Nó cũng làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng trầm cảm và giúp các cá nhân đối phó với đại dịch COVID-19 tốt hơn.

Thái cực quyền không gây tác dụng phụ khi so sánh với thói quen ít vận động.

Theo Mary Gillis - The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Mary Elizabeth Gillis là phóng viên sức khỏe và chuyên gia về tim phổi với hơn một thập kỷ kinh nghiệm. Sau khi tốt nghiệp tiến sĩ về sinh lý học ứng dụng, cô lấy bằng thạc sĩ khoa học về báo chí tại Đại học Columbia.



BÀI CHỌN LỌC

Thái cực quyền có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson