Thành phố Trùng Khánh của Trung Quốc buộc phải dỡ bỏ phong tỏa giữa các cuộc biểu tình mạnh mẽ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đám đông lớn người dân đã đổ ra đường vào đêm ngày 27/08, chuẩn bị xông vào các chướng ngại vật đã ngăn họ rời khỏi cộng đồng của họ tại một quận ở thủ đô Trùng Khánh, Tây Nam Trung Quốc.

Tiểu khu Liên Đường thuộc quận Sa Bình Bá của Trùng Khánh đã bị phong tỏa vào ngày 18/08. Sau 10 ngày liên tục xét nghiệm PCR cho kết quả âm tính của cư dân, chính quyền địa phương vẫn tiếp tục ngăn người dân rời khỏi khu phố của họ.

Trụ sở Phòng chống và Kiểm soát Đại dịch quận Sa Bình Bá đã ban hành một thông báo vào ngày 18/08, áp đặt "các biện pháp kiểm soát tạm thời" đối với khu vực đô thị phía đông Sa Bình Bá, bao gồm kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển của người dân và giao thông trên đường, đồng thời cấm tụ tập công cộng. Theo thông báo, quận Liên Đường nằm trong vùng kiểm soát của Sa Bình Bá.

Tại các khu vực đô thị, các thành phố của Trung Quốc được chia thành các quận và lại được chia thành các phó huyện, là cơ quan hành chính cấp cơ sở của chế độ Trung Quốc.

Quận Liên Đường có sáu cộng đồng dân cư thuộc quyền quản lý của nó và dân số là 54.352 người vào ngày 01/11/2020.

Đoạn video do ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times thu được cho thấy đám đông lớn tụ tập trên đường phố, đối đầu với cảnh sát mặc sắc phục qua các chướng ngại vật. Người ta nghe thấy một người đàn ông nói rằng “hàng ngàn người” đã có mặt tại địa điểm biểu tình.

Theo video, chính quyền địa phương đã huy động cảnh sát và dân quân địa phương trong nỗ lực ngăn chặn cuộc biểu tình, nhưng những người biểu tình không lùi bước và rất nhiều người ​​tham gia vào cuộc biểu tình này.

The Epoch Times đã liên hệ với văn phòng quận Liên Đường nhiều lần vào ngày 28/08, nhưng các cuộc gọi không được trả lời. Tờ báo đã gọi cho hai quan chức địa phương để lấy ý kiến, và cả hai đều cúp máy mà không nói gì.

The Epoch Times không thể xác minh tính xác thực của video.

Vào ngày 28/08, lúc 12:09 sáng, chính quyền Sa Bình Bá đã ban hành một thông báo, dỡ bỏ biện pháp phong tỏa các quận Liên Đường và Đồ Loan, có hiệu lực từ ngày 28/08.

Cư dân: Các cuộc phong tỏa đã 'Kiềm chế Tự do Cá nhân'

Ông Han (bút danh), một cư dân ở quận Du Trung, Trùng Khánh, nói với ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times vào ngày 28/08 rằng các biện pháp phong tỏa thực sự là cách“ hạn chế quyền tự do cá nhân của những người bình thường”.

Du Trung và Sa Bình Bá nằm trong số chín quận nội thành của Trùng Khánh.

Ông cho biết hiện tại quận Du Trung vẫn chưa đóng cửa, các siêu thị và nhà hàng vẫn hoạt động như bình thường.

“Nhưng không gian cho các hoạt động của chúng tôi rất hạn chế vì chúng tôi không dám đến các quận khác”, ông Han nói, “Nếu chúng tôi rời khỏi quận của chúng tôi, chúng tôi sợ rằng chúng tôi không thể vào quận của chúng tôi nữa”.

Cô Li (bút danh) là một cư dân của quận Sa Bình Bá. Cô nói với The Epoch Times vào ngày 28/08 rằng cô vẫn chưa thể trở về nhà.

“Mặc dù hai tiểu khu đã được nới lỏng lệnh cấm vận, nhưng vẫn có một vài trường hợp dương tính với virus COVID-19 ở các tiểu quận khác. Tôi vẫn không được phép vào Sa Bình Bá”, cô Li nói.

Thành phố Trùng Khánh của Trung Quốc buộc phải dỡ bỏ phong tỏa giữa các cuộc biểu tình mạnh mẽ
Vào ngày 27/08, cư dân của phân khu Liên Đường, quận Sa Bình Bá, thành phố Trùng Khánh, biểu tình phản đối việc phong tỏa kéo dài 10 ngày. Lực lượng dân quân Trùng Khánh xếp hàng dài trong cuộc đối đầu với người biểu tình. (Ảnh chụp màn hình qua ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times)

Khiếu nại trực tuyến

Cư dân của quận Liên Đường đã chỉ trích chính quyền địa phương vì sự phớt lờ và các biện pháp phong tỏa tùy tiện.

“Có phải tất cả chúng ta đều phát điên chỉ vì chúng ta bị nhốt trong nhà của mình? Chúng ta đã không hợp tác với chính phủ để làm xét nghiệm PCR mỗi ngày? Chúng tôi đang ở trong tình trạng phong tỏa đã 10 ngày nay, nhưng vẫn chưa có thời hạn để giải phóng khỏi sự cô lập hoặc bất kỳ lời giải thích cụ thể nào”, một người dân viết trên một nền tảng truyền thông xã hội địa phương.

“Những người ngồi xe lăn trong cộng đồng đang chờ đợi dưới cái nắng gay gắt để làm xét nghiệm PCR mỗi ngày. Không có gì trong các khu vực bị phong tỏa. Chính phủ không quan tâm đến việc nguồn cung cấp [thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu] có đủ hay không, hay liệu những người mắc kẹt có chỗ ngủ hay không. Những người bệnh, học sinh, công nhân không phải là con người trong mắt các quan chức, những người chỉ quan tâm đến những người có thể có được vị trí trong sự nghiệp của mình”, một cư dân mạng khác xuýt xoa trong một bài đăng.

Theo một báo cáo trên ấn bản tiếng Trung của VOA vào ngày 26/08, nhiều quận của thành phố đã ghi nhận nhiệt độ trên 40℃ (hơn 104 ℉) trong tháng Tám. Tuy nhiên, các nhà chức trách đã yêu cầu hơn 10 triệu người dân ở các quận nội thành xếp hàng dài để xét nghiệm PCR vào ngày 24/08, trong khi chỉ có hai trường hợp dương tính được tìm thấy trong ngày.

Để đảm bảo rằng tất cả người dân tham gia xét nghiệm, chính quyền đã chuyển tất cả các mã sức khỏe thành màu cam, hạn chế các hoạt động của họ ở các địa điểm công cộng. Mã sức khỏe của họ sẽ chỉ chuyển sang màu xanh sau khi họ tham gia xét nghiệm axit nucleic, theo VOA.

Cư dân mạng được khuyến khích bởi các cuộc biểu tình của tiểu khu Liên Đường

Tin tức về cuộc biểu tình của người dân Trùng Khánh phản đối các biện pháp phong tỏa đã khích lệ nhiều cư dân mạng.

Một người viết: “Các cuộc biểu tình có hiệu quả. Tiểu khu Liên Đường đã được bỏ phong toả chỉ sau một đêm và các cộng đồng khác có thể học hỏi từ đó".

Một cư dân mạng trả lời, “Liên Đường đã được dỡ bỏ phong tỏa do các cuộc biểu tình. Rốt cuộc, chính quyền ở Sa Bình Bá cũng biết sợ gặp rắc rối”.

Một cư dân mạng khác đã viết trong bài đăng của mình: “Ngay sau khi tiểu khu Liên Đường phản đối, chính phủ đã nới lỏng hạn chế. Có nghĩa là các quận khác nên tổ chức cho cư dân của họ biểu tình trước khi chính phủ dỡ bỏ các hạn chế?!”

Ông Lai Jianping, một người có bằng thạc sĩ luật quốc tế tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc, nói với The Epoch Times rằng các chính sách zero-COVID của chính quyền Trung Quốc đã gây khó khăn cho cuộc sống của người dân Trung Quốc.

Ông Lai nói: “Trong khi các nước phương Tây tiếp tục dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến COVID-19, thì ĐCSTQ đã không nới lỏng các lệnh cấm vận nghiêm ngặt, tương đương với việc cô lập Trung Quốc và ảnh hưởng đến kết nối của nước này với phần còn lại của thế giới”.

Vào ngày 30/08, Trùng Khánh đã ghi nhận bốn trường hợp có triệu chứng và ba trường hợp không triệu chứng của virus COVID-19, theo phương tiện truyền thông CQNEWS của Trùng Khánh, vào ngày 30/08.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thành phố Trùng Khánh của Trung Quốc buộc phải dỡ bỏ phong tỏa giữa các cuộc biểu tình mạnh mẽ