Nước thứ 3 tham chiến vào cuộc xâm lược Ukraine, xung đột tiếp tục leo thang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các bản tin mới, Ukraine hiện đã và đang bị tấn công từ nước láng giềng Belarus ở phía Bắc.

Theo Jerusalem Post, một cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine cho biết, tên lửa Iskander đã được phóng lúc 5 giờ chiều ngày Chủ nhật (27/2), giờ địa phương. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko xác nhận rằng tên lửa đã được bắn từ Belarus.

Belarus là một đồng minh mạnh mẽ của Nga và đã cho phép Nga xây dựng quân đội tại quốc gia này để tấn công Ukraine.

Theo Reuters, một tên lửa hành trình do máy bay ném bom Nga phóng từ Belarus đã bị bắn hạ hôm Chủ nhật, Valery Zaluzhny, chỉ huy trưởng các lực lượng vũ trang, cho biết.

BBC cho hay, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, ông Anton Herashchenko đã báo cáo rằng tên lửa đã được phóng từ Belarus vào một sân bay ở thành phố Zhytomyr thuộc miền Bắc Ukraine.

Ông Anton Herashchenko đăng trên Telegram ngày 27/2: "Đây là những gì đã bị tấn công bởi những chiếc Iskanders bắn từ Belarus vào khoảng 17:00 ... phát xít Nga và Belarus đã nhắm mục tiêu vào Sân bay Zhytomyr".

Cũng vào Chủ nhật, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, ông đã đồng ý đàm phán với Nga trong bối cảnh “không có điều kiện tiên quyết”, theo The New York Times.

Tuy nhiên, thời gian cụ thể của cuộc gặp hiện chưa được công bố, theo BBC.

“Chúng tôi đồng ý rằng phái đoàn Ukraine sẽ gặp phái đoàn Nga mà không có điều kiện tiên quyết nào ở biên giới Ukraine-Belarus, gần sông Pripyat”, ông Zelenskyy nói.

Tổng thống Belarus Lukashenko “đã nhận trách nhiệm đảm bảo rằng tất cả các máy bay, trực thăng và tên lửa đóng trên lãnh thổ Belarus vẫn ở trên mặt đất trong suốt chuyến đi, đàm phán và trở về của phái đoàn Ukraine”, Zelenskyy giải thích, New York Post đưa tin.

Khi tên lửa tấn công Ukraine từ Belarus, các tình nguyện viên từ khắp nơi trên thế giới đến Ukraine để chiến đấu vì quốc gia này.

Oleksandr Bilyy, một người quốc tịch Ukraine đang sống ở Anh, cũng nằm trong số đó.

“Tôi sẵn sàng chiến đấu” ông Bilyy nói, theo The New York Times.

“Chúng tôi đã sẵn sàng chiến đấu để đánh bật toàn bộ quân Nga".

Bilyy cho biết ông có một người con trai đang trong quân đội Ukraine chuẩn bị ra chiến trường

“Tôi cần cố gắng có mặt kịp thời để bảo vệ con trai”, ông nói. "Tôi không có thời gian nữa".

Đài BBC đưa tin, trong cùng ngày Chủ nhật (27/2), Belarus tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý để thông qua hiến pháp mới cho phép nước này loại bỏ tình trạng phi hạt nhân hóa hiện tại.

Động thái này có tác động nghiêm trọng đến việc phổ biến vũ khí hạt nhân và có khả năng khiến Belarus trở thành nơi dàn dựng cho cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Nước thứ 3 tham chiến vào cuộc xâm lược Ukraine, xung đột tiếp tục leo thang