Thẩm phán Mỹ vô hiệu hợp đồng khai thác dầu ở Vịnh Mexico khi Mỹ đang phải dùng dầu dự trữ để phản đối OPEC

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tin từ Reuters, một Thẩm phán liên bang Mỹ đã quyết định vô hiệu hợp đồng cho thuê dầu 'được giá' nhất từ trước đến nay của Bộ Nội vụ Mỹ với hãng khai thác Exxon Mobil Corp (XOM.N) và Chevron Corp (CVX .N) vì lo ngại biến đổi khí hậu. Ngành công nghiệp khai thác dầu của Mỹ tiếp tục chật vật với chính sách chỉ quan tâm tới 'chống biến đổi khí hậu' của chính quyền ông Biden.

Theo Reuters, ngày 27/1/2022, một thẩm phán liên bang đã vô hiệu hóa hợp đồng bán cho thuê dầu khí hồi tháng 11 của Bộ Nội vụ Hoa Kỳ ở Vịnh Mexico vì không tính đúng mức tác động khí hậu của nó, theo hồ sơ của Tòa án Hoa Kỳ cho Đặc khu Columbia.

Cuộc đấu giá cho thuê dầu khai thác dầu khí liên bang với diện tích khoảng 80 triệu mẫu Anh (37,4 triệu ha) đã thu về hơn 190 triệu USD; mức giá cao nhất kể từ năm 2019. Các công ty dầu khí Mỹ trúng thầu gồm Exxon Mobil Corp (XOM.N) và Chevron Corp (CVX.N).

Quyết định của Thẩm phán quận Hoa Kỳ Rudolph Contreras được đưa ra sau khi nhóm môi trường Earthjustice đệ đơn lên toà án liên bang yêu cầu vô hiệu hợp đồng cho thuê khai thác dầu khí trên Vịnh Mexico vì lo ngại xả thải carbon từ hoạt động này.

Brettny Hardy, luật sư cấp cao của Earthjustice, cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi rất vui vì tòa án đã vô hiệu hóa việc bán cho thuê bất hợp pháp của Bộ Nội vụ". "Chúng ta chỉ đơn giản là không thể tiếp tục đầu tư vào ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch vì cộng đồng của chúng ta đang gặp nguy hiểm; hành tinh ngày càng nóng lên".

Hiện nay, Mỹ đang phải dùng đến dầu dự trữ để chống lại việc OPEC+ không chịu tăng sản lượng khai thác, đẩy giá dầu lên cao. Giá dầu, năng lượng đóng góp lớn nhất vào lạm phát Mỹ năm 2021; cuộc chiến chống lạm phát của Mỹ khó thành nếu giá dầu tiếp tục leo thang.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Thẩm phán Mỹ vô hiệu hợp đồng khai thác dầu ở Vịnh Mexico khi Mỹ đang phải dùng dầu dự trữ để phản đối OPEC