Thế vận hội Bắc Kinh 2022 sẽ được nhớ đến là ‘Thế vận hội diệt chủng’: Teng Biao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều nhà hoạt động nhân quyền đã đưa ra lời kêu gọi hành động nhằm chống lại Thế vận hội Bắc Kinh. Họ mong muốn các vận động viên và nhà tài trợ lên tiếng phản đối cái mà họ gọi là “Thế vận hội diệt chủng”.

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến mới đây do tổ chức nhân quyền Human Rights Watch tổ chức, các nhà hoạt động đại diện cho những người bất đồng chính kiến ​​ở Trung Quốc và cộng đồng thiểu số người Duy Ngô Nhĩ và Tây Tạng đã kêu gọi những người tham dự Thế vận hội trên toàn thế giới phản đối việc chính quyền Trung Quốc đăng cai Olympics - sự kiện sẽ bắt đầu diễn ra vào tuần tới.

Giáo sư thỉnh giảng Teng Biao của Đại học Chicago, một nhà hoạt động nhân quyền ở Trung Quốc, cho biết: “Thế vận hội mùa đông 2022 sẽ được nhớ đến như một Thế vận hội diệt chủng”.

Ông giải thích: “Mục đích chính xác của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là biến đấu trường thể thao thành sân khấu [cổ vũ] cho tính hợp pháp về mặt chính trị và thành công cụ tẩy trắng những hành động tàn ác của ĐCSTQ”.

ĐCSTQ đã thực hiện hành vi đàn áp trên phạm vi xã hội rộng lớn. Chính quyền Hong Kong từng dẹp tan các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tại đặc khu này vào năm 2019. Chế độ cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh đã thông qua luật an ninh quốc gia với mục đích trấn áp bất đồng chính kiến; từ đó dẫn đến việc bắt giữ các nhà hoạt động và giải tán các nhóm xã hội dân sự ở Hong Kong.

Trong khi đó, theo các nhà nghiên cứu, khu vực Tân Cương ước tính có khoảng 1 triệu người hoặc hơn - hầu hết là người Duy Ngô Nhĩ - đã bị giam giữ trong các trại cải tạo trong những năm gần đây.

Vào tháng 12/2021, một cơ quan độc lập, được thành lập bởi một luật sư nổi tiếng người Anh nhằm đánh giá các bằng chứng về những cáo buộc vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ đối với người Duy Ngô Nhĩ, đã kết luận rằng ĐCSTQ phạm tội ác diệt chủng.

Thế vận hội Bắc Kinh 2022 hiện đang phải đối mặt với một cuộc tẩy chay ngoại giao do Mỹ dẫn đầu. Mối quan hệ Mỹ-Trung đang trên đà suy yếu trong vài năm qua.

Tại một cuộc họp báo vào hôm thứ 6 (28/01), bà Lhadon Tethong, giám đốc Viện Hành động vì Tây tạng, đã phát biểu: “Sự im lặng của quý vị là sức mạnh của họ [ĐCSTQ]. Điều họ mong muốn nhất là: Thế giới sẽ tuân theo các quy tắc của Trung Quốc; chúng ta sẽ tuân theo sự dẫn dắt của Trung Quốc; và như thường lệ, để đạt được lợi ích kinh doanh, chúng ta sẽ lờ đi những hành động tàn bạo và tội ác của họ”.

Bà đã trực tiếp kêu gọi các vận động viên đến từ Mỹ, Anh, Pháp và những nước khác lên tiếng. “Cá nhân tôi tin rằng các bạn nên tận dụng cơ hội phát biểu và đặc quyền của mình cũng như cơ hội lịch sử này. Bạn phải lên tiếng chống lại làn sóng diệt chủng”, bà Tethong nói.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thế vận hội Bắc Kinh 2022 sẽ được nhớ đến là ‘Thế vận hội diệt chủng’: Teng Biao