Thí nghiệm khó tin cho phép các nhà khoa học đảo ngược thời gian bằng máy tính lượng tử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời gian là thứ quý giá nhất mà chúng ta có trong cuộc sống và dường như chúng ta luôn cảm thấy không bao giờ có đủ nó. Cho dù bạn đang cố gắng tiết kiệm thêm thời gian hay chỉ tận dụng tối đa thời gian bạn có, thì không thể phủ nhận rằng khả năng đảo ngược thời gian sẽ rất hữu ích. Và một nhóm các nhà khoa học đã làm được điều đó, mặc dù rất có thể nó sẽ không dẫn đến cỗ máy thời gian hay bất cứ thứ gì tương tự.

Theo Brg, trong bài báo xuất bản trên tạp chí Scientific Reports, các nhà nghiên cứu trình bày chi tiết cách họ xử lý để đảo ngược thời gian bên trong một máy tính lượng tử. Mặc dù đây là một thành tựu to lớn, như đã nói ở trên, nó không có khả năng sớm dẫn đến việc phát minh ra cỗ máy thời gian hay bất cứ thứ gì.

Thực tế thì những gì thành tựu này có thể làm là giúp làm cho máy tính lượng tử chính xác hơn trong tương lai. Ngoài ra, khám phá này đã làm được nhiều điều hơn là chỉ chứng minh rằng chúng ta có thể đảo ngược thời gian theo một cách nào đó; nó cho thấy rằng một việc như đảo ngược thời gian là rất phức tạp và khó xảy ra đến mức khả năng để sự việc này xảy ra một cách tự nhiên là rất thấp, thậm chí có thể là không thể.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã bắt đầu tìm hiểu xem liệu họ có thể làm cho thời gian đảo ngược một cách tự phát chỉ với một hạt, dù chỉ trong một phần giây hay không. Để làm được điều này, họ đã tiến hành thử nghiệm nó cả trong môi trường phòng thí nghiệm và trong môi trường tự nhiên. Một thí nghiệm tưởng tượng đã bắt đầu với một electron địa phương hóa, về cơ bản có nghĩa là họ khá chắc chắn về vị trí của nó trong một không gian rất nhỏ.

Cơ học lượng tử là một lĩnh vực phức tạp và các định luật của cơ học lượng tử gây khó khăn cho việc xác định vị trí của một electron với độ chính xác tuyệt đối. Ý tưởng của các nhà khoa học là họ có thể đảo ngược thời gian và xác định vị trí xuất phát chính xác của electron. Họ cũng phát hiện ra rằng thí nghiệm càng lớn thì càng kém chính xác.

Phát hiện mới này rất hấp dẫn và có thể thay đổi cách máy tính lượng tử đo lường độ chính xác của chúng trong tương lai. Gần đây chúng ta đã thấy khá nhiều tin tức liên quan đến những tiến bộ trong cơ học lượng tử và máy tính. Trở lại năm 2018, ISS đã tạo ra điểm lạnh nhất trong vũ trụ và năm nay các nhà khoa học đã tạo ra vật chất từ ​​hư không.

Với rất nhiều khám phá đang diễn ra, thật thú vị để xem các nhà khoa học sẽ làm gì từ khám phá mới này. Rốt cuộc, làm thế nào để bạn đánh bại một sinh vật khả năng đảo ngược thời gian, ngay cả khi bạn chỉ có thể làm điều đó trong một máy tính lượng tử?

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Thí nghiệm khó tin cho phép các nhà khoa học đảo ngược thời gian bằng máy tính lượng tử