Thị trường chợ đen về đánh giá giả mạo trực tuyến đang phát triển mạnh tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Fakespot, có tới 40% đánh giá trực tuyến là giả mạo. Trong khi đó, cơ quan thực thi pháp luật của Mỹ và các gã khổng lồ công nghệ lại đang thực thi tiêu chuẩn kép trong vấn đề này.

Các đánh giá giả mạo, cho mọi thứ, từ bác sĩ đến người sửa chữa bể bơi, là một trong những thị trường chợ đen đang phát triển nhanh chóng ở Mỹ. Những gã khổng lồ vốn tích cực chống lại thông tin sai lệch như Facebook bị buộc tội đạo đức giả khi khắc phục tình hình.

Vấn đề được thổi bùng lên bởi những cáo buộc về tiêu chuẩn kép tương tự từ chính cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm thi hành luật chống lại hành vi bất hợp pháp này.

Tuần trước, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) - trong một chiến dịch được cơ quan mô tả là một hành động mạnh mẽ nhằm vào các đánh giá giả mạo và một thị trường kinh doanh đang bùng nổ khác là thu phí để xóa các đánh giá tiêu cực thực - đã đưa ra một loạt quy định mới nhằm chấm dứt vấn nạn tràn lan và đang ngày càng gia tăng.

Ông Samuel Levine, Giám đốc Cục Bảo vệ Người tiêu dùng của FTC, cho biết: “Quy tắc đề xuất của chúng tôi về các đánh giá giả mạo cho thấy rằng chúng tôi đang sử dụng tất cả các công cụ có sẵn để tấn công hoạt động quảng cáo lừa đảo trong thời đại kỹ thuật số”.

Thị trường chợ đen về đánh giá giả mạo trực tuyến phát triển mạnh tại Mỹ
Ông Samuel Levine, Giám đốc Cục Bảo vệ Người tiêu dùng, Ủy ban Thương mại Liên bang, làm chứng trước tiểu ban Thượng viện vào ngày 01/0 2/2022 tại Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: Bill O'Leary-Pool/Getty Images)

“Quy định sẽ kích hoạt các hình phạt dân sự đối với những người vi phạm và sẽ giúp tạo sân chơi bình đẳng cho các công ty trung thực”.

Tuy nhiên, ẩn sâu trong 100 trang đề xuất thay đổi chính sách mà FTC công bố vào ngày 31/07, là thỏa thuận của cơ quan này nhằm miễn trừ các nền tảng đánh giá khổng lồ như Facebook, Yelp, Amazon, Instagram và Google khỏi các hình phạt hoặc trách nhiệm đối với các đánh giá giả mạo.

"Điều khoản này không áp dụng cho các doanh nghiệp, chẳng hạn như các nền tảng đánh giá của bên thứ ba, vốn phổ biến các bài đánh giá của người tiêu dùng không phải về sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp của họ. Điều khoản này cũng không áp dụng cho bất kỳ bài đánh giá nào mà một nền tảng chỉ đơn giản công bố mà nó không mua", FTC đã viết trong trang 52 trong đề xuất thay đổi chính sách của mình.

Bà Kay Dean, người sáng lập Fake Review Watch và là chuyên gia quốc tế về đánh giá giả mạo, nói với The Epoch Times rằng điều đó giống như bỏ qua các băng đảng ma túy trong khi buộc tội những tay buôn bán ma túy ở góc phố.

Bà Dean, cựu điều tra viên hình sự liên bang, cho biết: “Ngày nay, các công ty công nghệ như Facebook dường như rất lo ngại về thông tin sai lệch, nhưng các đánh giá giả mạo là một dạng thông tin sai lệch ảnh hưởng đến hàng triệu người".

"Tôi đã tìm thấy rất nhiều đánh giá giả mạo trên chính Facebook. Họ dường như không quan tâm đến việc gian lận đánh giá trên nền tảng của họ".

Bản thân bà Dean đã bị cuốn vào việc điều tra những đánh giá giả mạo sau khi được hướng dẫn một cách sai lầm đến một bác sĩ dựa trên những đánh giá tốt.

Facebook, còn được biết tới như là Meta, đã đình chỉ một số tài khoản, bao gồm cả tài khoản của ứng cử viên tổng thống Robert F. Kennedy, Jr. vì đã lan truyền cái mà họ gọi là thông tin sai lệch về các vấn đề y tế liên quan đến vaccine COVID-19.

Thị trường chợ đen về đánh giá giả mạo trực tuyến phát triển mạnh tại Mỹ
Hình ảnh được tạo vào ngày 25/04/2023 này hiển thị logo của các nền tảng trực tuyến, ứng dụng, mạng xã hội và công nghệ như Google, Amazon, Microsoft, Wikipedia, Pinterest, AliExpress, Facebook, Meta, cửa hàng ứng dụng Apple, Snapchat , Linkedin, Youtube, Instagram, Twitter, Tik Tok và nhà bán lẻ thời trang Zalando. (Ảnh: Staff/AFP qua Getty Images)

Bằng chứng có giá trị

Tổ chức của bà Dean tiến hành các cuộc điều tra chuyên sâu về các đánh giá dịch vụ và sản phẩm giả mạo. Bà đã cung cấp cho The Epoch Times bằng chứng có giá trị rằng Facebook đang được sử dụng công khai như một nền tảng để giao dịch, mua và bán các đánh giá giả mạo và đã không làm gì để đối phó với tình trạng này.

Fake Review Watch đã cung cấp cho The Epoch Times một bảng tính hiển thị một nhóm người đánh giá đăng các bài đánh giá, đôi khi vào cùng một ngày, về cùng một nha sĩ ở Kyle, Texas; cùng một công ty làm việc vặt ở New York; cùng một công ty bất động sản ở Georgia, cùng một thợ khóa ở San Francisco; cùng một luật sư thương tích cá nhân ở LA; cùng một công ty cung ứng cho hoạt động thử nghiệm thuốc ở Boynton Beach, Florida; và thậm chí là cùng một công ty lắp đặt điều hòa không khí ở Anh.

Fake Review Watch đã phát hiện ra rằng một trong những người đánh giá thậm chí còn sử dụng hình ảnh của một bác sĩ thực ở Beverly Hills dưới một cái tên khác trên trang cá nhân Facebook của anh ta.

Theo một đoạn tin tức được phát sóng trên đài truyền hình Las Vegas về một loạt các đánh giá giả mạo được phát hiện trên Facebook đối với một số doanh nghiệp trong khu vực bao gồm công ty chăm sóc cỏ và xây dựng hồ bơi, gã khổng lồ truyền thông xã hội đã đưa ra một tuyên bố nhấn mạnh rằng công ty đã tiến hành "các bước mạnh mẽ để ngăn chặn" đánh giá giả mạo.

"Hoạt động gian lận và lừa đảo không được cho phép trên nền tảng của chúng tôi, bao gồm cả việc cung cấp hoặc kinh doanh các đánh giá giả mạo", Facebook nói với KTNV Channel 13. Đó là vào tháng 02/2022.

Bà Dean, người đăng video về những phát hiện của mình trên YouTube, cho biết bà đã chất vấn Facebook về các nhóm công khai nơi những người đánh giá quảng bá cho dịch vụ đăng các đánh giá giả mạo trên các nền tảng bao gồm Google, Yelp, Amazon, TripAdvisor và Trust Pilot.

Ước tính có khoảng 10.000 nhóm đánh giá giả mạo hoạt động trên toàn thế giới trên Facebook với một số đưa ra giá chỉ 50 xu một đánh giá.

Trên nhóm Facebook mang tên Mua và bán Google Map Review, một người đánh giá khoe rằng anh ấy có 500 thành viên sẵn sàng viết đánh giá.

Khi The Epoch Times liên hệ với anh ấy về chi phí, anh ấy đã trả lời bằng cách hỏi "bạn cần bao nhiêu bài đánh giá?"

40% đánh giá trực tuyến là giả mạo

Những người đánh giá thậm chí còn đăng các mẫu đánh giá giả mà họ đã viết và khoe khoang về khả năng cung cấp xác thực qua điện thoại bằng cách sử dụng Whatsapp.

Nhóm Câu lạc bộ đánh giá BBB, chuyên cung cấp các đánh giá giả cho các doanh nghiệp để đăng trên Better Business Bureau, tự mô tả mình là "câu lạc bộ lý tưởng dành cho các chủ doanh nghiệp và doanh nhân muốn công ty của họ nhận được đánh giá 5 sao".

Tổ chức của bà Dean đã báo cáo những vấn đề tương tự mà họ đã phát hiện trên Google, nhưng bà cho biết, gã khổng lồ công cụ tìm kiếm chưa bao giờ trả lời hoặc xóa các đánh giá.

Một trong những trường hợp đánh giá giả mà bà cho là rõ ràng hơn là một bác sĩ giải phẫu thần kinh ở Flint, Michigan, với xếp hạng năm sao từ những bệnh nhân bị phát hiện có thói quen mua sắm giống nhau một cách phi thực tế.

"Google muốn chúng ta tin rằng 10 bệnh nhân của ông ấy đều sử dụng cùng một thẩm mỹ viện ở Kansas, cũng như cùng một người bán đồ chơi châu Âu. Chín người sử dụng cùng một doanh nghiệp kiểm soát dịch hại ở Lyon, Pháp và sáu người dường như gặp cùng một bác sĩ nội nha ở Phoenix, Arizona", bà Dean nói.

Fakespot, công ty thiết kế phần mềm phát hiện đánh giá giả mạo, ước tính rằng ít nhất 40% tất cả các đánh giá được đăng trực tuyến là giả mạo.

Mặc dù viết đánh giá giả mạo đã là bất hợp pháp, nhưng FTC đề xuất giải quyết vấn đề này bằng cách cấm các doanh nghiệp mua đánh giá, trả tiền để xóa hoặc chặn các đánh giá tiêu cực thực, đồng thời áp dụng các khoản tiền phạt nặng đối với các doanh nghiệp bị phát hiện tham gia vào các hoạt động như vậy.

Nó cũng đề xuất trấn áp mua bán đánh giá, chứng thực giả mạo từ người nổi tiếng, đánh giá giả mạo liên quan tới đối thủ cạnh tranh, lời chứng thực của khách hàng giả mạo, cũng như hành vi khuyến khích đánh giá —một hoạt động kinh doanh cung cấp giảm giá trong tương lai để đổi lấy đánh giá tốt.

Cơ quan này đã không trả lời các câu hỏi cụ thể từ The Epoch Times về việc miễn trừ các nền tảng như Facebook khỏi chiến dịch của họ nhằm chấm dứt việc lan truyền thông tin sai lệch tới người tiêu dùng bằng các đánh giá giả mạo.

Mặc dù bà Dean nói rằng các đề xuất của FTC là một "bước đi đúng hướng", nhưng bà cảm thấy cách duy nhất để giải quyết vấn đề là thông qua luật liên bang và mục tiêu chính phải là các nền tảng công nghệ lớn như Facebook.

"Với các bên thứ ba không cần phải có trách nhiệm giải trình, vấn đề khổng lồ về đánh giá trực tuyến giả mạo sẽ không bao giờ được giải quyết", bà Dean nói. Gần đây, bà đã đăng một video trên YouTube có tựa đề "Xin chào FTC?"

Thị trường chợ đen về đánh giá giả mạo trực tuyến phát triển mạnh tại Mỹ
Du khách xem tài liệu tại gian hàng của TripAdvisor trong Hội chợ Thương mại Du lịch Quốc tế (FITUR) ở Madrid, Tây Ban Nha, vào ngày 22/01/2014. (Ảnh: GERARD JULIEN/AFP qua Getty Images)

Những biện pháp và tiến bộ

FTC đã đạt được tiến bộ trong việc trấn áp các hành vi lừa đảo người tiêu dùng.

Đầu năm nay, Fashion NOVA đã đồng ý trả 4,3 triệu USD để dàn xếp với FTC sau khi bị phát hiện ngăn chặn các bài đánh giá tiêu cực do khách hàng đăng tải.

Theo một báo cáo của FTC về vấn đề này, các nền tảng của bên thứ ba cũng đã đạt được tiến bộ trong việc ngăn chặn các đánh giá giả mạo.

Yelp cho biết họ sử dụng một chương trình phần mềm để đánh dấu các bài đánh giá đáng ngờ.

Trustpilot cho biết trong số 6 triệu bài đánh giá được đăng trên trang web của mình vào năm 2021, họ đã xóa 2,7 triệu bài đánh giá được cho là giả mạo.

TripAdvisor báo cáo rằng họ đã gắn cờ và xóa khoảng 936.000 trong số 26 triệu đánh giá được đăng trên trang web của mình vào năm 2021.

Facebook đã không gửi báo cáo cho FTC.

Amazon, nền tảng duy nhất phản hồi The Epoch Times, cho biết họ đã xóa hơn 200 triệu đánh giá giả mạo chỉ trong năm 2020 và họ có 12.000 nhân viên để theo dõi các đánh giá hàng ngày.

Amazon cho biết họ cũng đã có hành động pháp lý chống lại các nhà môi giới đánh giá giả mạo, bao gồm một vụ kiện mà họ đã đệ trình vào năm ngoái chống lại hàng nghìn nhóm Facebook môi giới đánh giá sản phẩm giả mạo.

Trong một tuyên bố với The Epoch Times, Amazon cho biết với động cơ tiền bạc khi đăng các bài đánh giá gian lận, việc chống lại chúng một cách triệt để đã trở thành một “thách thức phức tạp”.

Các nền tảng đánh giá trực tuyến khác thường bị ảnh hưởng bởi các đánh giá giả bao gồm Walmart.com và eBay.

Ngay cả Airbnb cũng có những đánh giá giả do một số chủ nhà trả tiền cho bạn bè để đặt phòng rồi đăng đánh giá về nhà/phòng cho thuê của họ.

Trong nỗ lực trấn áp các đánh giá giả mạo, FTC cũng đang yêu cầu ý kiến đóng góp của công chúng. Nó đã đặt ra hạn chót là ngày 30/09 cho bất kỳ ai muốn tham gia đóng góp ý kiến vào vấn đề này.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thị trường chợ đen về đánh giá giả mạo trực tuyến đang phát triển mạnh tại Mỹ