'Thước đo nỗi sợ hãi của phố Wall' phát đi tín hiệu cảnh báo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ số VIX, thước đo nỗi sợ hãi của Phố Wall, đã tăng trở lại. Chỉ số này thường biến động trái chiều với chỉ số S&P. VIX cũng chuẩn bị đạt được "đường cắt vàng", điều thường xảy ra trước khi thị trường sụp đổ.

Dấu hiệu cảnh báo từ VIX

Chỉ số Biến động CBOE (VIX), “thước đo nỗi sợ hãi” của Phố Wall, đang bắt đầu phát đi các tín hiệu cảnh báo về thị trường.

Phố Wall đã chứng kiến ​​tổn thất trong những tuần gần đây, do lạm phát vẫn ở mức cao và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy không có ý định thoái lùi việc tăng lãi suất.

Thị trường lao động vẫn thắt chặt và giá bán buôn lần đầu tiên tăng trong ba tháng, bất chấp những nỗ lực của Fed nhằm làm chậm nền kinh tế.

Trong khi đó, lợi tức trái phiếu kho bạc và giá trị cạnh tranh của đồng USD so với các đồng tiền khác vẫn ở mức cao.

Chỉ số biến động được theo dõi chặt chẽ đang thu hút sự chú ý của các nhà phân tích, vì mối quan hệ của nó với chỉ số S&P 500.

VIX là thước đo dựa trên tùy chọn về kỳ vọng biến động của S&P 500, đạt mức 33,57 vào ngày 12/10 — cao gấp đôi so với hồi đầu năm, Marketwatch đưa tin.

Hai chỉ số có mối tương quan nghịch đảo, vì VIX thường tăng khi các cổ phiếu trên S&P 500 giảm.

Gần đây, VIX đạt mức đỉnh cao nhất vào tháng tháng 6 khi đạt 34,02 điểm, sau khi S&P 500 giảm xuống mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 11/2020.

Nó đã đi xuống một lần nữa sau khi thị trường chứng kiến ​​một đợt phục hồi ngắn kết thúc vào cuối mùa hè.

Chỉ số biến động đã tăng trở lại kể từ cuối tháng 8, vượt qua 30 điểm vào cuối tháng 9.

Các nhà kinh tế nhận định thị trường sẽ rơi vào khủng hoảng khi VIX đạt hoặc vượt 40 điểm.

Trên danh nghĩa, nền kinh tế Mỹ đã rơi vào suy thoái kỹ thuật, sau khi GDP giảm trong nửa đầu năm.

'Thước đo nỗi sợ hãi của phố Wall' phát đi tín hiệu cảnh báo
Các nhà giao dịch làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) vào ngày 07/10/2022 tại Thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: Spencer Platt / Getty Images)

Đường cắt vàng và sự sụp đổ của thị trường

Theo Marketwatch, VIX đang chuẩn bị đạt được “đường cắt vàng”, đó là khi đường trung bình động trong 50 ngày của một tài sản, tỷ giá hối đoái hoặc chỉ số nhất định vượt lên trên đường trung bình động 200 ngày.

Ông Tyler Richey, đồng biên tập của Sevens Report cho Marketwatch, cho biết “đường cắt vàng” thường diễn ra trước một cuộc suy thoái mạnh ở Phố Wall, giống như những gì đã xảy ra vào tháng 09/2008, khi sự biến động của thị trường tăng vọt do sự phá sản của Lehman Brothers.

Lần cuối cùng VIX đạt được "đường cắt vàng" là vào tháng 12/2021.

Ông Richey cảnh báo: “Sử dụng lịch sử như một sự hướng dẫn, đây là một thời điểm tới hạn mà mọi thứ có thể trở nên tồi tệ.

Tuy nhiên, Forbes tin rằng cổ phiếu vẫn chưa thể hiện một cách rõ ràng loại biến động đi kèm với sự sụp đổ của thị trường, mặc dù đã thể hiện sự thay đổi thất thường.

Bà Katie Stockton, nhà chiến lược thị trường tại Fairlead Strategies, nói với Marketwatch, mức “kháng cự” quan trọng tiếp theo của VIX là 35 điểm, ngay dưới mức đỉnh của nó vào tháng 6.

Nếu VIX vượt qua ngưỡng đó và đạt đến mức 40, bà Stockton dự đoán rằng sẽ có một đợt bán tháo lớn trên Phố Wall, điều này sẽ không dừng lại cho đến khi chỉ số biến động chạm mức 50 điểm được dự đoán.

Bảo Nguyên

Theo Bryan Jung - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

'Thước đo nỗi sợ hãi của phố Wall' phát đi tín hiệu cảnh báo