Thuốc tránh thai có thể làm chậm sự phát triển não bộ và gia tăng hành vi xung động ở thanh thiếu niên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những loại hormone tổng hợp trong thuốc tránh thai có thể xuất hiện trong mô não và ảnh hưởng đến vùng não kiểm soát xung động.

Theo một nghiên cứu mới, các loại hormone tổng hợp có trong thuốc tránh thai có thể làm chậm quá trình trưởng thành của não và ảnh hưởng đến sự phát triển vùng não kiểm soát xung động.

Trẻ thanh thiếu niên thường sử dụng các loại thuốc tránh thai nội tiết tố mặc dù chưa hiểu rõ ảnh hưởng của loại thuốc này đối với sự trưởng thành của não và hành vi. Điều này khiến các nhà khoa học tại Đại học bang Ohio muốn tìm hiểu xem những loại hormone tổng hợp sử dụng trong thuốc tránh thai sẽ ảnh hưởng như thế nào đến vỏ não trước trán. Đây là vùng não có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh các hành vi theo cảm xúc cũng như tham gia vào chức năng điều hành.

Trong một nghiên cứu được trình bày vào ngày 12 tháng 11 năm 2023 trên poster tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Khoa học thần kinh, các nhà nghiên cứu đã sử dụng thuốc tránh thai nội tiết có thành phần estrogen và progesterone tổng hợp trên chuột cái trong giai đoạn từ đầu đến cuối tuổi vị thành niên, đồng thời so sánh hành vi và mô não của nhóm chuột này và những con chuột không được sử dụng loại thuốc tránh thai này.

Bởi vì hormone tổng hợp trong thuốc tránh thai thường làm giảm quá trình sản xuất progesterone và estrogen tự nhiên của buồng trứng để ngăn cản quá trình rụng trứng. Nhóm nghiên cứu muốn tìm hiểu ảnh hưởng của sự thay đổi hormone này đối với não bộ đang trong quá trình phát triển.

Nghiên cứu này tập trung vào quá trình myelin hóa và các tế bào thần kinh đệm (microglia). Tế bào thần kinh đệm là các tế bào miễn dịch có vai trò điều hòa sự phát triển của não, duy trì mạng lưới thần kinh và sửa chữa tổn thương. Quá trình myelin hóa đóng một vai trò trong sự phát triển của vỏ não trước trán, tham gia vào sự hình thành lớp vỏ myelin bảo vệ quanh sợi trục thần kinh giúp tăng khả năng dẫn truyền. Cả hai yếu tố trên đều đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của vùng vỏ não trước trán.

Quá trình myelin hóa hệ thần kinh trung ương của con người bắt đầu từ 1 đến 2 tháng trước khi sinh và kéo dài đến những năm 30 tuổi, phù hợp với khoảng thời gian phát triển chức năng nhận thức ở trẻ em và thanh thiếu niên. Nghiên cứu cho biết, thuốc tránh thai sẽ tác động đến loại hormone điều hòa quá trình myelin hóa.

Kathryn Lenz, đồng tác giả nghiên cứu và là phó giáo sư tâm lý học tại bang Ohio cho biết, do sự phát triển synape thần kinh và quá trình myelin hóa trong thời kỳ thanh thiếu niên rất nhạy cảm với sự xuất hiện của hormone ở tuổi dậy thì, nên các tác giả đưa ra giả thuyết rằng khi làm gián đoạn hoạt động của hormone trong tuổi dậy có thể “làm thay đổi quỹ đạo của quá trình phát triển”.

Kathryn Lenz nói rằng: “Khi nói đến chức năng của hệ thần kinh, giữ ổn định là điều quan trọng nhất - quá nhiều hoặc quá ít đều sẽ dẫn đến rối loạn chức năng, từ đó ảnh hưởng đến cảm xúc và hành vi”.

Nghiên cứu cho thấy quá trình myelin hóa sẽ tăng lên và tế bào thần kinh đệm giảm đi khi sử dụng thuốc tránh thai hormone cho chuột, ảnh hưởng đến chức năng của hệ thần kinh. Trong các thử nghiệm nhận diện mối nguy hiểm và hành vi, những con chuột được sử dụng thuốc tránh thai hormone có khả năng thực hiện những hành vi nguy hiểm cao hơn ví dụ như ở trong một không gian rộng trên cao và ăn đồ ăn ở những môi trường lạ.

Xét nghiệm cho thấy có ethinyl estradiol và levonorgestrel tổng hợp trong mô não của nhóm chuột được tiêm hormone. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được tác động trên là do hormone tổng hợp làm ngưng quá trình sản xuất hormone tự nhiên hay do những hormone tổng hợp này tác động trực tiếp lên não.

Nghiên cứu này đã cung cấp một số bằng chứng đầu tiên cho thấy nếu sử dụng thuốc tránh thai hormone trong giai đoạn thanh thiếu niên có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của vỏ não trước trán, góp phần gây ra những hành vi xung động.

Theo The Epoch Times

Đức Nhân biên dịch

Tác giả: Megan Redshaw

Cô Megan Redshaw là một luật sư và nhà báo điều tra có nền tảng về khoa học chính trị. Cô cũng là người áp dụng liệu pháp tự nhiên truyền thống với các chứng chỉ bổ sung về khoa học dinh dưỡng và thể dục.



BÀI CHỌN LỌC

Thuốc tránh thai có thể làm chậm sự phát triển não bộ và gia tăng hành vi xung động ở thanh thiếu niên