Thuốc trị ung thư khiến 12 bệnh nhân tiểu đường bị mù, các quan chức y tế Pakistan mở cuộc điều tra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Avastin là một phương pháp điều trị chống ung thư được biết đến, đôi khi được kê đơn để sử dụng ngoài nhằm điều trị bệnh võng mạc do tiểu đường.

Cơ quan y tế ở Punjab, Pakistan, hôm thứ Hai (2/10) công bố cuộc điều tra đối với hai nhà phân phối của công ty dược phẩm Thụy Sĩ Roche, liên quan đến vụ việc 12 bệnh nhân tiểu đường bị mù sau khi sử dụng thuốc chống ung thư của hãng. Sự cố có thể xảy ra do sử dụng sai thuốc.

Trong một thông cáo báo chí, cơ quan quản lý cho biết: “Các trường hợp mất thị lực ở bệnh nhân tiểu đường đã được báo cáo sau khi điều trị bằng… tiêm Avastin”.

Avastin, có tên lâm sàng là bevacizumab, được cấp phép sử dụng ở Pakistan và được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2004 để điều trị ung thư ruột kết tiến triển. Kể từ đó, nó đã được chấp nhận như một phương pháp điều trị ung thư phổi, thận và não tiến triển. Cơ quan quản lý dược phẩm Pakistan (DRAP) cũng bật đèn xanh cho loại thuốc này để điều trị ung thư đại trực tràng và ung thư di căn khác.

FDA cho phép sử dụng ngoài đối với Avastin, nhưng chỉ khi các bác sĩ hiểu biết về sản phẩm và có bằng chứng chứng minh rằng thuốc sẽ có lợi trong tình huống như vậy. Một trong những tình huống này là điều trị các bệnh về mắt như bệnh võng mạc tiểu đường.

Tuy nhiên, Avastin không được DRAP chấp thuận là phương pháp điều trị bệnh võng mạc tiểu đường.

Các quan chức của DRAP cho biết trong cùng một tuyên bố: “Việc sử dụng thuốc này trong bệnh võng mạc tiểu đường là một cách sử dụng không chính thức để ngăn chặn sự phát triển của các mạch máu bất thường trong mắt. Nếu sử dụng theo cách không được chấp thuận, độ an toàn của thuốc không thể xác định chắc chắn, có thể gây tổn thương và mất thị lực ở bệnh nhân".

Theo Reuters, Javed Akram, Bộ trưởng Bộ Y tế Chuyên ngành của tỉnh, cho biết cảnh sát đang thẩm vấn hai người đàn ông được cho là nhà phân phối thuốc trong bang. DRAP yêu cầu thu hồi các lô thuốc tiêm 100mg bị nghi ngờ đã hỏng, với cáo buộc là được tạo ra bất hợp pháp.

Người đại diện của nhà phân phối Roche nói với Reuters trong một thông cáo báo chí: “Tại Pakistan, việc mất thị lực do Avastin đã được chính quyền xác định là trường hợp bị ô nhiễm bởi nhà cung cấp bên thứ ba”.

Theo trang web DRAP: “Để bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, việc bán/phân phối thuốc tiêm Avastin đã bị tạm dừng cho đến khi xác minh được chất lượng của nó thông qua lấy mẫu và thử nghiệm trong phòng thí nghiệm”.

Cơ quan y tế cho biết các chuyên gia chăm sóc sức khỏe được chỉ đạo ngừng phân phối và quản lý Avistan ngay lập tức. Bất kỳ sản phẩm tồn kho nào còn lại phải được cách ly và trả lại cho nhà cung cấp.

Khuyến nghị cho công chúng

Trong khi đó, các cơ quan y tế cho biết bệnh nhân không nên sử dụng Avastin để điều trị các bệnh về mắt trong bất kỳ trường hợp nào, đồng thời, họ nên chủ động liên hệ với bác sĩ ban đầu (người đã kê đơn) nếu gặp bất kỳ vấn đề nào liên quan đến việc dùng thuốc. Các phản ứng bất lợi phải được báo cáo cho Trung tâm Cảnh giác Dược Quốc gia của DRAP.

DRAP cho biết: “Tất cả hàng hóa trị liệu phải được mua từ các hiệu thuốc được cấp phép và các cửa hàng bán lẻ được ủy quyền/cấp phép khác. Tính xác thực và tình trạng của sản phẩm cần được kiểm tra cẩn thận. Hãy tìm kiếm lời khuyên từ dược sĩ hoặc các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác trong trường hợp có bất kỳ nghi ngờ nào".

Theo Mary Gillis - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Mary Elizabeth Gillis là phóng viên sức khỏe và chuyên gia về tim phổi với hơn một thập kỷ kinh nghiệm. Sau khi tốt nghiệp tiến sĩ về sinh lý học ứng dụng, cô lấy bằng thạc sĩ khoa học về báo chí tại Đại học Columbia.



BÀI CHỌN LỌC

Thuốc trị ung thư khiến 12 bệnh nhân tiểu đường bị mù, các quan chức y tế Pakistan mở cuộc điều tra