Tìm ra bí ẩn của những vệt sáng kỳ lạ trên bầu trời Hoa Kỳ vào tuần trước 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những vệt sáng bí ẩn trên bầu trời Sacramento, bang California, Hoa Kỳ vào tối thứ Sáu (17/3), gây sốc cho nhiều người, đã được đăng video lên mạng xã hội. Một số chuyên gia đã đưa ra phương án để giải thích về cảnh tượng đáng ngạc nhiên này.

Jaime Hernandez đang ở Công ty sản xuất bia King Cong ở Sacramento, bang California, Hoa Kỳ để dự lễ kỷ niệm Ngày Thánh Patrick, thì bất ngờ nhìn thấy những vệt sáng di chuyển rất nhanh trên bầu trời. Anh đã nhanh chóng bắt đầu quay video. Sự kiện đã kết thúc trong khoảng 40 giây, anh nói vào hôm thứ Bảy.

Hernandez cho biết trong một email: “Chủ yếu là chúng tôi đã bị sốc, nhưng cũng ngạc nhiên khi chứng kiến điều đó. Không ai trong chúng tôi từng thấy bất cứ điều gì giống như vậy."

Chủ nhà máy bia đã đăng video của Hernandez lên Instagram, hỏi liệu có ai có thể giải đáp bí ẩn không.

Xem video:

Jonathan McDowell, một nhà thiên văn học tại Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian, nói rằng ông có thể giải thích. McDowell cho biết hôm thứ Bảy trong một cuộc phỏng vấn với Associated Press rằng ông tin tưởng 99,9% rằng các vệt sáng là từ các mảnh vụn không gian đang bị bốc cháy.

McDowell nói rằng một cụm thiết bị thông tin của Nhật Bản từ Trạm vũ trụ quốc tế kết nối thông tin đến một vệ tinh liên lạc đã trở nên lỗi thời vào năm 2017 khi vệ tinh này ngừng hoạt động, đã quay trở lại Trái đất. McDowell cho biết thêm, thiết bị nặng 309kg này đã bị loại bỏ khỏi trạm vũ trụ vào năm 2020, vì nó chiếm nhiều không gian quý giá, và sẽ cháy hoàn toàn khi quay trở lại Trái đất.

McDowell cho biết, những mảnh vỡ rực lửa đã tạo ra một "màn trình diễn ánh sáng ngoạn mục trên bầu trời". Ông ước tính mảnh vỡ cao khoảng 64km, di chuyển hàng ngàn km một giờ.

Raj Dixit, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thiên văn Thung lũng Sacramento, nói với CBS Sacramento rằng vệ tinh liên lạc cũ của Nhật Bản được gọi là ICS-EF. Ông cho biết trong khi vệ tinh đó được phóng lần đầu vào năm 2009, phải mất hơn một thập kỷ để quay trở lại Trái đất.

Dixit nói rằng có một số rác vũ trụ cũ hơn hàng thập kỷ vẫn đang trôi nổi trong không gian gần Trái đất, nhưng hầu hết chúng ở trong một quỹ đạo rất ổn định, chúng sẽ không rơi xuống trong nhiều, nhiều năm nữa. Trong khi đó, hãy không nên để ý tới tất cả những tin đồn về người ngoài hành tinh.

"Tôi nghĩ người ngoài hành tinh sẽ đủ thông minh để không bị phát nổ khi tiến nhập vào bầu khí quyển của Trái đất. Một điều chắc chắn rằng nếu họ có thể vượt qua vũ trụ, họ sẽ không bị nổ tung ngay khi đến đây", Dixit nói. Ông nói tiếp: “Chúng ta thích tưởng tượng về UFO hay cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh hay tiểu hành tinh Armageddon nhiều như thế nào, nhưng sự thật trần tục hơn và có một chút thực sự thú vị”.

Ông nói thêm, Lực lượng Vũ trụ Hoa Kỳ cũng xác nhận Hệ thống Liên lạc giữa các quỹ đạo và thời gian phù hợp với những gì mọi người nhìn thấy trên bầu trời tại California.

Theo trang web của NASA, các cảm biến của Bộ Quốc phòng đang theo dõi khoảng 27.000 mảnh rác không gian và hầu hết đều lớn hơn một quả bóng chày.

Theo CBS



BÀI CHỌN LỌC

Tìm ra bí ẩn của những vệt sáng kỳ lạ trên bầu trời Hoa Kỳ vào tuần trước