Tinh và Khí trong cơ thể là gì? Tại sao chúng quan trọng đối với sức khoẻ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong y học cổ truyền thường nhắc đến tinh và khí, vậy hai khái niệm này về bản chất là gì, chúng đóng vai trò như thế nào trong cơ thể?

Tinh, còn được gọi là tinh chất hay tinh khí, là chất lỏng tinh khiết ẩn giấu trong nội tạng và là chất cơ bản nhất cấu thành nên cơ thể cũng như duy trì các hoạt động sống của con người. Nó bao gồm cả chất sống được thừa hưởng từ thế hệ sinh thành (cha mẹ) - tinh chất bẩm sinh - và cũng bao gồm cả những tinh chất thu được từ nước và ngũ cốc, gọi là tinh chất thu được.

Khí trong y học cổ truyền Trung Hoa đề cập đến các chất quan trọng cực kỳ tinh tế và gần như vô hình di chuyển liên tục khắp cơ thể. Nó không chỉ là bộ phận thiết yếu của cơ thể mà còn là nguồn năng lượng kích thích và điều hòa các hoạt động sống của con người.

Sự chuyển động liên tục của khí thúc đẩy và điều hòa quá trình trao đổi chất trong và ngoài cơ thể, kích thích chuyển hóa vật chất và năng lượng, tải và truyền thông tin sự sống, đồng thời thúc đẩy và điều chỉnh các chức năng của nội tạng, từ đó duy trì các quá trình sống. Khi khí ngừng chuyển động nghĩa là cuộc sống đã kết thúc.

Theo Kuo Pin Wu - The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch

Kuo-pin Wu là giám đốc Phòng khám Tim Xinyitang Đài Loan. Năm 2008, anh bắt đầu học y học cổ truyền Trung Quốc và lấy bằng cử nhân của Đại học Y khoa Trung Quốc tại Đài Loan.



BÀI CHỌN LỌC

Tinh và Khí trong cơ thể là gì? Tại sao chúng quan trọng đối với sức khoẻ?