Tổng thống Biden đưa Giám đốc CIA William Burns vào Nội các

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không có nhiều Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) là thành viên Nội các của Tổng thống Hoa Kỳ. Giám đốc CIA đương nhiệm William Burns là một trong số ít những người như thế.

Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo vào ngày 21/07 rằng Giám đốc CIA William Burns hiện là thành viên Nội các, đồng thời bày tỏ mức độ tin cậy của ông đối với ông Burns.

Đã có tiền lệ về việc giám đốc CIA phục vụ trong Nội các. Tổng thống Bill Clinton từng bổ nhiệm các giám đốc CIA John Deutsch và George Tenet vào Nội các của mình. Tổng thống Ronald Reagan cũng làm như vậy với ông William Casey.

Ông Burns là một trong những cố vấn thân cận nhất của Tổng thống Biden và hai người thường xuyên gặp nhau. Ông Biden đã vài lần cử ông Burns đi công tác ngoại giao ở nước ngoài.

Ông Burns từng tới Nga vào tháng 11/2021 để nói chuyện và cảnh báo Tổng thống Vladimir Putin rằng Moscow không được xâm lược Ukraine. Nga đã tấn công Ukraine vào tháng 2 năm sau.

Tháng 06/2023, ông Burns thực hiện một chuyến đi tương đối bí mật tới Trung Quốc. Tại đó, ông gặp gỡ các quan chức tình báo Trung Quốc với hy vọng hai quốc gia có thể duy trì các đường dây liên lạc cởi mở và hữu ích.

Ông Burns cũng đã nhiều lần tới Kyiv để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Ông Biden ca ngợi ông Burns

Trong thông báo bổ nhiệm ông Burns vào Nội các của mình, tổng thống Mỹ đã sử dụng một câu trích dẫn từ chính ông Burns, nói rằng: “Như Bill [William Burns] đã nói: 'Thông tin tình báo tốt được cung cấp với sự trung thực và chính trực, là tuyến phòng thủ đầu tiên của nước Mỹ'”.

Ông Biden nói thêm: “Kể từ ngày đầu tiên làm việc, Bill đã chứng minh ý nghĩa đằng sau những lời nói đó. Hợp tác chặt chẽ với Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines, Bill đã khai thác thông tin tình báo để mang lại cho đất nước chúng ta lợi thế chiến lược quan trọng".

Tổng thống Biden đưa Giám đốc CIA William Burns vào Nội các
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu trong một sự kiện ở Phòng Đông của Tòa Bạch Ốc, ở Washington, Mỹ, ngày 07/07/2023. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Ông Burns, 67 tuổi, trở thành giám đốc CIA vào ngày 19/03/2021. Là ứng viên được ông Biden đề cử cho vị trí giám đốc CIA, ông đã được Thượng viện Hoa Kỳ nhất trí thông qua.

Việc có được vị trí trong Nội các phần lớn mang tính hình thức - ở chỗ nó không trao cho ông Burns thêm bất kỳ quyền hạn mới nào. Tuy nhiên, với tư cách là một thành viên Nội các, giờ đây, ông sẽ tham gia các cuộc họp Nội các với các Bộ trưởng hàng đầu và các quan chức khác trong chính quyền.

Đặc biệt quan trọng là, với việc ông Burns ở trong Nội các, ông sẽ là một phần của bộ ba tình báo Nội các - bao gồm Tổng thống, Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines và chính ông.

Trước khi vào CIA, ông Burns giữ chức Chủ tịch Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế từ năm 2014 đến năm 2021. Ông Burns đã phục vụ trong Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong 32 năm trước khi nghỉ hưu vào năm 2014.

Khi còn ở Bộ Ngoại giao, ông Burns đã đảm nhiệm các vai trò như thư ký điều hành của Bộ Ngoại giao, đại sứ tại Jordan (1998-2001), trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Cận Đông (2001-2005), đại sứ tại Nga (2005-2008), và thứ trưởng ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị (2008-2011).

Khi được bổ nhiệm vào Nội các của tổng thống, ông Burns đưa ra một tuyên bố. Ông nói: “Thông báo ngày hôm nay của Tổng thống đã công nhận những đóng góp thiết yếu cho an ninh quốc gia mà Cơ quan Tình báo Trung ương thực hiện hàng ngày, đồng thời phản ánh sự tin tưởng của ông ấy đối với công việc của chúng tôi”.

“Tôi rất vinh dự được phục vụ trong vai trò này, đại diện cho công việc to lớn của các sĩ quan tình báo của chúng tôi. Thật vinh dự khi được phục vụ cùng với các đồng nghiệp tuyệt vời trong cộng đồng tình báo, dưới sự lãnh đạo của Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines".

Từng gặp tỷ phú ấu dâm Epstein, nhưng 'không có quan hệ gì'

Mới đây, ông Burns đã vướng vào một tranh cãi. Hồi tháng 4, tờ Wall Street Journal đưa tin rằng vào năm 2014, khi còn giữ chức thứ trưởng ngoại giao trong chính quyền Obama, ông Burns đã có 3 cuộc gặp được lên lịch với ông Jeffrey Epstein sau khi nhà tài phiệt này bị kết tội phạm tội tình dục.

Một trong các cuộc gặp mặt đã được lên lịch là tại một văn phòng luật ở Washington, D.C., và hai cuộc gặp còn lại là tại ngôi nhà của ông Epstein ở Manhattan.

CIA đã đưa ra tuyên bố trong đó xác nhận rằng ông Burns từng gặp ông Epstein.

Người phát ngôn của CIA Tammy Kupperman cho biết: “Giám đốc Burns kể lại rằng ông được một người bạn chung ở Washington, DC, giới thiệu và sau đó đã gặp ông ấy [ông Epstein] một thời gian ngắn tại thành phố New York, khoảng một thập kỷ trước khi Giám đốc Burns chuẩn bị rời khỏi cơ quan chính phủ”.

“Giám đốc không biết gì về ông ấy [ông Epstein], ngoài việc ông ấy được giới thiệu là một chuyên gia trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và đưa ra lời khuyên chung về việc chuyển đổi sang khu vực tư nhân. Giám đốc không nhớ được về bất kỳ liên hệ nào khác, kể cả việc được chở đến sân bay. Họ không có quan hệ gì".

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden đưa Giám đốc CIA William Burns vào Nội các