Trẻ em thường xuyên chơi điện thoại di động và không sử dụng điện thoại di động, 10 năm sau khác nhau như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cùng với sự phát triển kinh tế, mức sống của con người ngày một cải thiện, điện thoại thông minh cũng dần trở nên phổ biến đối với người, mỗi hộ gia đình. Mặc dù tỷ lệ sử dụng điện thoại di động ngày càng cao nhưng trẻ vị thành niên liệu có nên sử dụng điện thoại di động? Điện thoại di động có ảnh hưởng như thế nào đối với những đứa trẻ vị thành niên này?

Cách đây không lâu, một nhà tâm lý học người Mỹ đã công bố kết quả nghiên cứu kéo dài 10 năm của mình, kết quả của cuộc nghiên cứu đã khiến nhiều người ngạc nhiên.

Cách đây 10 năm, khoa học gia này đã chọn ra 100 trẻ em từ các gia đình trung lưu và hạ lưu trên toàn quốc và chia chúng thành hai nhóm: 50 trẻ không được tiếp cận với điện thoại di động và 50 trẻ nghiện chơi điện thoại di động. Sau đó, họ đã bắt đầu tiến hành khảo sát.

Kết quả sau 10 năm như sau:

Chỉ có 2 trong số 50 đứa trẻ nghiện sử dụng điện thoại di động đỗ đại học, và 50 đứa trẻ còn lại (trong nhóm không tiếp xúc với điện thoại di động) hầu như đều đỗ vào đại học. Trong số các em được đỗ vào đại học, có 16 em nhận được học bổng toàn phần của nhà trường.

Từ đó có thể thấy rằng, cách hủy hoại một đứa trẻ tốt nhất đó chính là đưa cho chúng một chiếc điện thoại di động!

Điện thoại di động đang hủy hoại một đứa trẻ như thế nào?

1. Điện thoại di động ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ em

Điện thoại thông minh gây hại đối với thị lực của trẻ, có thể dẫn đến mù lòa hoặc làm tổn thương đốt sống cổ của trẻ, những tổn thương này là hữu hình và có thể thấy được.

Ngoài ra, còn có một số tổn thương vô hình. Khi trẻ chơi điện thoại di động trước khi đi ngủ, màn hình điện thoại quá sáng sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiết melatonin trong cơ thể, dẫn đến rối loạn giấc ngủ.

Bên cạnh đó, trẻ nghiện điện thoại thông minh thường có thái độ tiêu cực với việc tập thể dục, dẫn đến khả năng vận động kém, từ đó ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.

2. Điện thoại di động khiến trẻ bị trầm cảm

Một số chuyên gia cho rằng, con người càng dành nhiều thời gian cho điện thoại di động thì lại càng thích ở nhà, từ đó dẫn đến nguy cơ mắc bệnh trầm cảm càng cao, trẻ em thường xuyên chơi điện thoại di động có tỷ lệ trầm cảm cao hơn rất nhiều so với trẻ bình thường.

Điều này là do điện thoại thông minh có thể làm hài lòng trẻ em một cách nhanh chóng và dễ dàng, rút ​​​​ngắn khả năng tập trung của chúng và khiến con người ngày càng buồn chán, vì vậy việc sử dụng điện thoại di động quá mức có thể khiến con người dễ bị trầm cảm.

3. Điện thoại di động làm tổn thương dây thần kinh não

Cấu trúc sinh lý và hình thái sinh lý của trẻ em khác với người lớn. Bức xạ sóng điện từ mà điện thoại di động, máy tính bảng và các thiết bị không dây khác tạo ra có hại cho hệ thần kinh của trẻ hơn nhiều so với người lớn.

Tiếp xúc quá nhiều với bức xạ sóng điện từ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và nhận thức của trẻ.

4. Điện thoại di động làm lỡ việc học của trẻ

Trẻ thích chơi điện thoại di động đã quen với những tin tức thoải mái, dễ chịu do điện thoại di động mang lại, từ đó khiến chúng cảm thấy nhàm chán trong việc học tập kiến ​​thức, khiến kết quả học tập sa sút. Sau khi hình thành một vòng luẩn quẩn, chúng cũng dần mất đi ham muốn tiếp thu kiến ​​thức, dẫn đến cảm giác chán học.

Điện thoại di động có thể giúp trẻ tìm kiếm đáp án một cách nhanh chóng và dễ dàng, khi gặp những bài toán khó, nhiều học sinh không muốn tìm phương cách giải quyết, suy nghĩ sâu mà chỉ dựa vào điện thoại di động để tìm kiếm đáp án, dẫn đến tính ì trong tư duy của trẻ.

Mỗi đứa trẻ đều có lượng thời gian và năng lượng như nhau, nếu suốt ngày chỉ biết chìm trong thế giới điện thoại, chúng đương nhiên sẽ dành ít thời gian và sức lực cho việc học, dần dần theo thời gian, kết quả học tập chắc chắn sẽ sa sút.

Việc trẻ nghiện sử dụng điện thoại di động sẽ mang đến rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực, điều cha mẹ cần làm là phân tích cho trẻ hiểu tác hại của điện thoại di động, từ đó có những phương pháp hiệu quả giúp trẻ “cai nghiện”.

Hy vọng rằng, các bậc cha mẹ có thể trở thành tấm gương tốt cho con trẻ, đồng thời hãy dành nhiều thời gian cho con, cùng con tham gia một số hoạt động thể thao, cùng con đọc sách, tận hưởng những giây phút thú vị ngoài thế giới thực.

Theo Trần Bách Sinh - Aboluowang
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trẻ em thường xuyên chơi điện thoại di động và không sử dụng điện thoại di động, 10 năm sau khác nhau như thế nào?