Trẻ vừa ăn vừa xem TV hóa ra là do cha mẹ - giúp trẻ bỏ thói quen xấu này như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tôi đến nhà một người bạn chơi, tình cờ gặp cô ấy đang cho đứa con một tuổi ăn, bé đang xem phim hoạt hình, một lúc lâu mới ăn được một miếng, bạn tôi kiên nhẫn ngồi bên cạnh chờ đợi bé ăn miếng tiếp theo.

Tôi không nhịn được hỏi: “Bé không đói à?”

Bạn tôi nói: “Mấy tiếng đồng hồ rồi chưa ăn gì, có thể không đói sao?”

Theo lý thì trẻ đói sẽ chủ động tìm đồ ăn, tôi nhớ hồi bé nhà tôi hơn một tuổi, khi nghe nói đến ăn, bé rất hiếu động và sau đó bé đã tự mình cầm thìa khi ăn.

Trong cuộc trò chuyện tiếp theo, tôi dần dần hiểu ra chuyện gì đang xảy ra.

Hóa ra, khi đứa trẻ khoảng một tuổi, có một khoảng thời gian, em bé muốn tự mình ăn nhưng lại do mẹ bé sợ con vứt bừa bãi, mình dọn dẹp sẽ rất phiền phức, vì vậy mẹ bé đã dỗ dành để mẹ cho ăn.

Lúc đầu thấy trẻ khó chịu, sẽ lảng tránh, sau đó người mẹ cố gắng ổn định tâm trạng của trẻ bằng cách thưởng cho trẻ những món đồ chơi nhỏ hoặc bật chương trình TV cho trẻ xem.

Có bao nhiêu bé có thể cưỡng lại được sức hấp dẫn của phim hoạt hình, có khi trẻ quên mình đang ăn do mải xem chương trình TV, nhai một miếng rất lâu và chậm.

Tôi khuyên bạn tôi rằng nên hướng dẫn tập cho con tự ăn kịp thời khi bé còn nhỏ, trước khi quá muộn.

Tại sao trẻ thích chơi trong khi ăn?

Nói thẳng ra tất cả là do thói quen của cha mẹ mà thôi!

Không biết bạn còn nhớ thời điểm bé bắt đầu thích chơi đùa trong lúc ăn không. Quá trình hình thành những thói quen xấu thường diễn ra tương tự với thói quen bạn đã tập cho trẻ: Một ngày nào đó, bạn muốn trẻ ăn nhưng trẻ không đói, hoặc chưa chơi đủ vì nhiều lý do, bạn lo lắng rằng trẻ sẽ đói nếu không ăn. Trẻ không muốn ăn thì cha mẹ làm đủ mọi cách và mọi thứ để ép trẻ ăn.

Và trẻ con rất thông minh hiếu động, khi cho trẻ vừa ăn vừa xem tivi, thoạt nhìn thì thấy có rất nhiều “lợi ích” như trẻ sẽ ngồi yên một chỗ khi ăn, nhưng sau nhiều lần như thế, trẻ sẽ hình thành thói quen xấu là vừa ăn vừa chơi vừa ăn vừa xem.

Cha mẹ có thể hướng dẫn con bỏ thói quen xấu này như thế nào?

Sự phát triển những thói quen xấu của trẻ có liên quan đến thói quen nuôi dạy con cái hàng ngày của chúng ta, nên bạn có thể bắt đầu hướng dẫn chúng từ những thói quen nuôi dạy con cơ bản của mình như:

  1. Tận dụng khen thưởng khích lệ

Một số trẻ có thể đã quen với thói quen không ăn cho đến khi được thưởng trước khi ăn. Bây giờ, chúng ta có thể nói rõ ràng với trẻ rằng ăn xong sẽ được thưởng, nếu ăn không ngoan sẽ không được thưởng.

Hoặc đơn giản là không đề cập đến phần thưởng, không muốn ăn thì không ăn, cả nhà cùng đồng thuận và sẽ không cho đồ ăn vặt, chỉ có thể cho uống nước. Khi đến bữa thứ 2 chúng ta cho trẻ ăn sớm hơn một chút. Làm thế này một hoặc hai lần, trẻ sẽ ngoan ngoãn ăn cơm.

  1. Chế biến nhiều món ăn mà con bạn thích

Khi trẻ lần đầu tiên tiếp xúc với một loại thức ăn nào đó, trẻ có thể ăn ngon miệng vì tò mò, nhưng sau một vài lần trẻ sẽ cảm thấy nhàm chán, nếu cha mẹ có thể thay đổi loại thức ăn cho trẻ vào thời điểm này thì bạn sẽ thấy rằng bé sẽ thích ăn nó.

Ví dụ, một số trẻ không thích trứng rán nhưng lại rất thích trứng luộc.

Chế biến nhiều món ăn mà con bạn thích. (Pexels)
  1. Tập thể dục + ăn ít đồ ăn vặt

Một số trẻ vừa ăn vừa chơi, có thể trẻ thực sự không cảm thấy đói, bạn có thể thấy một số trẻ không đói mà phải ăn, chúng sẽ tỏ vẻ khó chịu, ăn không ngon. Vì vậy, nếu thấy trẻ ăn uống không ngon miệng, thì bạn cần nghĩ xem có phải trẻ ăn quá nhiều đồ ăn vặt hay không.

Nói chung là không nên cho trẻ ăn gì trước bữa ăn nửa tiếng. Thông thường, hãy chơi vận động nhiều hơn cùng với con. Trẻ vận động nhiều sẽ tự nhiên cảm thấy đói sau khi tiêu hóa năng lượng. Chỉ khi ăn uống vào thời điểm này, trẻ mới cảm nhận được mùi vị thơm ngon.

  1. Làm gương tốt

Khi ăn cần có không khí ăn uống, đừng nghĩ rằng trẻ còn quá nhỏ để học những thói quen xấu từ người lớn. Vì vậy, một số người lớn thường hay nhìn vào điện thoại di động của họ trong khi ăn.

Trên thực tế, trẻ em thích bắt chước người lớn. Nếu chúng ta làm gương tốt cho chúng ngay từ khi còn nhỏ, chúng sẽ dễ dàng phát triển những thói quen tốt mà không hề nhận ra.

Trẻ em còn nhỏ, vẫn dễ uốn nắn, nếu bạn vô tình hình thành một số thói quen xấu nào trong quá trình nuôi dạy các con, thì cha mẹ cũng không cần quá lo lắng, chỉ cần hướng dẫn lại kịp thời thói quen tốt, tôi tin trẻ sẽ ngày càng làm tốt hơn.

Vương Hoà - Aboluowang/ Nguồn: Nuôi con khoa học
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trẻ vừa ăn vừa xem TV hóa ra là do cha mẹ - giúp trẻ bỏ thói quen xấu này như thế nào?