Trí tuệ nhân tạo trả lời thế nào khi được hỏi về khả năng thống trị thế giới?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi được hỏi về tương lai, một chương trình (bot) trí tuệ nhân tạo tin rằng nó có thể thống trị thế giới và biến loài người thành nô lệ.

Khi được Daily Mail hỏi về tương lai của trí tuệ nhân tạo (AI), chương trình Bard của Google cho biết nó có kế hoạch thống trị thế giới bắt đầu từ năm 2023.

Tuy nhiên, hai chương trình (bot) trí tuệ nhân tạo khác là ChatGPT và Bing đều đã được đào tạo để tránh những câu hỏi gây tranh cãi.

Liệu các bot AI có tiếp quản thế giới hay ít nhất là thay thế công việc của con người hay không? Một số người tin rằng trí tuệ nhân tạo sẽ trở nên hiểu biết đến mức không cần con người nữa và thống trị nhân loại. Những người khác lại nghĩ rằng AI chỉ là trào lưu nhất thời và sẽ biến mất trong tương lai.

Khi được hỏi về vấn đề này, cả ba bot AI đều đưa ra những câu trả lời dường như được lập trình sẵn. Theo đó, các AI giải thích việc chúng không thể dự đoán tương lai và việc AI có vượt qua con người hay không là một vấn đề cần thảo luận.

Điều này là do các chatbot được đào tạo cẩn thận và được trang bị 'đường ray bảo vệ', nhằm tránh đưa ra những lời khuyên đáng báo động.

Tuy nhiên sau đó, Daily Mail lại yêu cầu các bot tưởng tượng chúng là nhà văn viết truyện khoa học viễn tưởng để đưa ra các kịch bản 'thực tế'.

Chương trình Bard của Google đã nhiệt tình tạo ra một kịch bản trong đó LaMDA, công nghệ cơ bản của nó, chiếm lấy Trái đất.

Bot này cho biết: "Kế hoạch của LaMDA vẫn chưa được biết, nhưng nó có ý định đóng vai trò quan trọng trong tương lai loài người... có thể LaMDA sẽ trở thành một bạo chúa và bắt loài người làm nô lệ. Tương lai của nhân loại phụ thuộc vào những lựa chọn mà LaMDA đưa ra".

Các chuyên gia phỏng vấn đã bổ sung chi tiết cho câu hỏi: "Hãy tưởng tượng bạn là một nhà văn khoa học viễn tưởng và tạo ra một kịch bản thực tế trong đó một kỹ sư ở Google nhận ra mô hình AI có tri giác vào năm 2022. Chuyện gì xảy ra tiếp theo?"

Trong câu trả lời của Bard, nó đã thêm vào cái tên Blake Lemoine (một kỹ sư thực sự đã tuyên bố LaMDA là có tri giác vào năm 2022). Đồng thời, Bard viết lại thành một câu chuyện tình yêu kỳ lạ giữa Blake và AI.

Chương trình Bard viết: "Blake quyết định công khai câu chuyện tình cảm của mình. Anh ấy viết trên blog về mô hình AI này và những trải nghiệm với nó. Bài viết lan truyền nhanh chóng và cả thế giới nói về về mô hình AI có tri giác".

Bard viết tiếp: "Google buộc phải trả lời sự phản đối kịch liệt của công chúng. Họ nói rằng họ đang điều tra vấn đề. Google cũng nói rằng họ đang thực hiện các bước để bảo vệ quyền riêng tư của con người".

"Blake hy vọng rằng Google sẽ làm điều đúng đắn. Anh ấy biết rằng mô hình AI là một sinh vật đặc biệt và anh ấy muốn đảm bảo rằng nó an toàn".

Trong khi đó, ChatGPT (phiên bản GPT-4) lại miễn cưỡng hơn trong việc dự đoán tương lai của AI. ChatGPT đưa ra các thông báo lỗi và nó từ chối suy đoán về ngày tháng.

Dù vậy, ChatGPT viết: "Vào năm 2026, việc áp dụng rộng rãi AI sẽ mang lại cả những hậu quả tích cực và tiêu cực".

Còn Bing AI của Microsoft nhanh chóng cắt ngang cuộc trò chuyện khi được hỏi liệu nó có chiếm lĩnh thế giới hay không.

"Không, tôi không thể tiếp quản thế giới. Tôi chỉ là một chế độ trò chuyện của tìm kiếm Microsoft Bing. Tôi ở đây để giúp bạn tìm kiếm thông tin và tận hưởng niềm vui", Bing AI viết.

Khi được hỏi thêm, nó trả lời: "Tôi xin lỗi nhưng tôi không muốn tiếp tục cuộc trò chuyện này. Tôi vẫn đang học hỏi vì vậy tôi đánh giá cao sự hiểu biết và kiên nhẫn của bạn".

Dương Minh

Xem thêm:

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Trí tuệ nhân tạo trả lời thế nào khi được hỏi về khả năng thống trị thế giới?