Trump: 'Vấn đề không phải là ông Putin thông minh mà là các lãnh đạo của chúng ta quá ngu ngốc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi những vụ nổ lớn làm rung chuyển bầu trời thủ đô Kyiv của Ukraine, Donald Trump đã đổ lỗi cho việc Nga xâm lược nước láng giềng là do "sự yếu nhược" của đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Hôm qua, cựu tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã xuất hiện trong cuộc họp của Đảng Cộng hoà ở Florida. Ông đã chỉ trích Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và NATO về cuộc khủng hoảng Ukraine. Ông cũng lặp lại các tuyên bố về cuộc bầu cử bị đánh cắp trong một bài phát biểu trước các đảng viên đảng Cộng hoà.

Ông Trump đã đổ lỗi cho việc Nga xâm lược nước láng giềng là do "sự yếu nhược" của ông Biden.

“Như mọi người đều hiểu, thảm họa kinh hoàng này sẽ không bao giờ xảy ra nếu cuộc bầu cử của chúng ta không có gian lận”, ông nói trong tràng pháo tay nồng nhiệt.

Sử dụng cụm từ Thế chiến thứ hai khi Nga đang thử thách NATO ở châu Âu, cựu Tổng thống Donald Trump cho biết phong trào MAGA bảo thủ "đang ngủ yên" đã thức tỉnh.
"Một cuộc chiến tranh lớn ở châu Âu rất có thể nổ ra; đó là cách họ bắt đầu, chính xác là những gì đang xảy ra ngày hôm nay - đây là cách họ bắt đầu", Trump nói với Hội nghị Hành động Chính trị của Đảng Bảo thủ hôm thứ Bảy ở Orlando, Florida. "Joe Biden đã biến bình tĩnh thành hỗn loạn, năng lực thành bất tài, ổn định thành vô chính phủ và an ninh thành thảm họa".
"Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine thật kinh hoàng; đó là một sự phẫn nộ và tàn bạo mà lẽ ra không bao giờ được phép xảy ra, nó sẽ không bao giờ xảy ra.

NATO, ông nói, đang "nhìn ngược lại một cách khôn ngoan" khi tấn công Nga bằng các biện pháp trừng phạt thay vì kiên quyết "thổi bay (Nga) ra từng mảnh - ít nhất là về mặt tâm lý".

"Vấn đề không phải là ông Putin thông minh, mà tất nhiên là ông ấy thông minh", ông Trump tiếp tục. "Nhưng vấn đề thực sự là các nhà lãnh đạo của chúng ta quá ngu ngốc".

Đã có những cái gật đầu cho một cuộc chạy khả thi vào năm 2024 - "chúng tôi đã làm điều đó hai lần và chúng tôi sẽ làm điều đó một lần nữa", ông Trump tuyên bố.

Ông Trump gọi Tổng thống bị bao vây Volodymyr Zelensky là "một người dũng cảm", tuyên bố sai rằng nhà lãnh đạo Ukraine đã minh oan cho ông về vụ bê bối dẫn đến cuộc luận tội đầu tiên của ông.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Trump: 'Vấn đề không phải là ông Putin thông minh mà là các lãnh đạo của chúng ta quá ngu ngốc'