Trung Quốc: Tình trạng thiếu điện ở mức báo động cao nhất - Nền kinh tế tiếp tục suy yếu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những ngày gần đây, nhiều tỉnh ở Trung Quốc phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt vượt ngưỡng 40 độ C khiến các con sông bị khô cạn và mất điện trên diện rộng. Năm nay, tại tỉnh Tứ Xuyên, miền Trung Trung Quốc , việc phân bổ lượng điện phải được thực hiện để tiết kiệm điện. Không chỉ các nhà máy, xí nghiệp bị ảnh hưởng mà việc cắt điện có thể lan sang cả những tỉnh khác.

Ngày 21/8, tỉnh Tứ Xuyên lần đầu tiên khởi động cuộc hưởng ứng khẩn cấp cao nhất: 'Đảm bảo cung ứng năng lượng trong trường hợp khẩn cấp'. Theo thông báo liên quan, kể từ tháng 7 năm nay, tỉnh này đã phải đối mặt với 3 đợt "liên tiếp": nắng nóng kỷ lục, lượng mưa cùng thời kỳ thấp kỷ lục, và lượng phụ tải điện cao nhất trong cùng thời điểm.

Tại Thành Đô, thủ phủ của tỉnh, toàn bộ thành phố tối đen như mực, các trung tâm mua sắm đóng cửa, không có đèn chiếu sáng trên các đường phố và tàu điện ngầm, các văn phòng hoạt động không có điện, và tất cả các quảng cáo và hộp đèn đọc bảng đều bị mất điện. Tuy nhiên, các biện pháp tiết kiệm điện này ngày càng khiến người dân khó chịu. Ngoài ra, Tứ Xuyên cũng kiểm soát việc phân phối điện tới các nhà máy, xí nghiệp trên cả nước, dự kiến ​​kéo dài đến ngày 25. Các tỉnh Chiết Giang và Giang Tô, được cung cấp điện bởi Tứ Xuyên, cũng đã bắt đầu bị giới hạn hạn mức điện. Có nguồn tin cho rằng đây là một đòn mạnh tiếp tục giáng vào nền kinh tế Trung Quốc kể từ chính sách "zero-COVID".

Phân tích của tờ Quan sát kinh tế cho rằng tình trạng thiếu điện là do nguồn nước [ở các đập thuỷ điện] giảm mạnh. Hơn 80% sản lượng điện ở vùng Tứ Xuyên dựa vào các đập thủy điện. Tuy nhiên, nhiệt độ tăng cao đã khiến mực nước sông hạ thấp, nhiều con sông như sông Dương Tử đã khô cạn.

Tờ Tin tức Bắc Kinh tiết lộ rằng năm nay đáng lẽ là mùa mưa dồi dào, nhưng lưu vực sông Dương Tử đã phải hứng chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất kể từ năm 1961. Vào tháng 7, lượng mưa ở lưu vực sông Dương Tử thấp nhất kể từ năm 1961; vào tháng 8, hơn 10 triệu mẫu đất canh tác ở 6 tỉnh và thành phố dọc tuyến đường này đã bị ảnh hưởng. Sông Dương Tử ở phía bắc, bao gồm cả Vũ Hán, cũng bị ảnh hưởng.

CITIC Securities và Huatai Securities cùng chỉ ra rằng từ quan điểm cấu trúc, các ngành công nghiệp chủ chốt ở khu vực Tứ Xuyên-Trùng Khánh (đề cập đến tỉnh Tứ Xuyên và thành phố Trùng Khánh), chẳng hạn như muối lithium, silicon công nghiệp, hóa chất phốt pho, titanium dioxide và chất bán dẫn các ngành công nghiệp sẽ bị ảnh hưởng ở mức độ lớn hơn, giá sản phẩm dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ.

Tuy nhiên, Công ty chứng khoán CITIC cho rằng, nếu liên tục có những xáo trộn như công suất thủy điện suy giảm hoặc nhiệt độ thời tiết tăng cao, vấn đề thiếu điện có thể lan sang các tỉnh thủy điện lớn khác và các tỉnh ven biển.

Cơ quan này cho rằng về lâu dài, việc xây dựng hệ thống mạng lưới phân phối xuyên khu vực và phân phối dự kiến ​​sẽ được đẩy nhanh để đảm bảo an ninh của cung và cầu năng lượng.

Theo báo cáo của tờ Quan sát kinh tế, mạng lưới điện quốc gia thậm chí còn tổ chức một xe máy phát điện để hỗ trợ Thành Đô. Bắt đầu từ ngày 18/8, các xe máy phát điện từ 12 tỉnh gồm Giang Tô, Giang Tây, Sơn Tây, Liêu Ninh, Sơn Đông, An Huy, Bắc Kinh, Hồ Nam, Hà Nam, Chiết Giang, Cam Túc và Thanh Hải đã lần lượt đến Thành Đô để đảm bảo cung cấp điện cho thành phố.

Theo một báo cáo khác, vào ngày 21/08, Thượng Hải cũng thông báo rằng họ sẽ tạm ngừng mở cửa chiếu sáng cảnh quan ở Bến Thượng Hải, Bắc Bến Thượng Hải và địa khu nhỏ Lục Gia Chuỷ dọc theo sông Hoàng Phố. Hai ngày trước đó, ngày 19/8, các khu vực của Vũ Hán, một trong những trung tâm hàng không và đường sắt lớn nhất Trung Quốc tính theo lưu lượng hành khách, cũng bắt đầu bị "cắt điện ".

Goldman Sachs, một ngân hàng đầu tư quốc tế nổi tiếng và Nomura Securities, một công ty cổ phần tài chính của Nhật Bản và là thành viên chính của Tập đoàn Nomura, đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc cho năm nay một lần nữa vào ngày 18/08, với lý do nhu cầu suy giảm, những bất ổn do chính sách phòng chống dịch bệnh và thị trường bất động sản ế ẩm và ảnh hưởng của việc cắt điện gần đây.

Goldman Sachs hạ dự báo tăng trưởng GDP cả năm của Trung Quốc vào năm 2022 xuống còn 3,0% so với dự báo trước đó là 3,3%, trong khi Nomura Securities điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP cả năm của Trung Quốc trong năm nay từ 3,3% xuống 2,8%.

Theo báo cáo của Kênh Kinh doanh và Tin tức Tiêu dùng Mỹ (CNBC), Goldman Sachs và Nomura một lần nữa hạ dự báo tăng trưởng GDP, phản ánh sự bi quan của các ngân hàng đầu tư quốc tế về tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Các quan chức Trung Quốc cũng ám chỉ vào tháng 7 rằng mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5,5% cho năm nay có thể không đạt được.

Các nhà kinh tế tại Goldman Sachs đã sử dụng dữ liệu kinh tế mới nhất từ ​​Trung Quốc và sự cố mất điện gần đây do thời tiết khô nóng làm cơ sở cho việc họ điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc. Thời tiết khô nóng đã làm trầm trọng thêm nguồn cung cấp điện vốn đã eo hẹp, buộc các nhà máy ở nhiều khu vực phải đóng cửa.

Minh Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Tình trạng thiếu điện ở mức báo động cao nhất - Nền kinh tế tiếp tục suy yếu