Trung Quốc 'vắt chanh bỏ vỏ' chuyên gia màn hình Hàn Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đã tốn nhiều công sức lôi kéo các tài năng công nghệ Hàn Quốc bằng những ưu đãi hấp dẫn. Nhưng khi Trung Quốc có thể làm chủ được công nghệ mong muốn, các chuyên gia Hàn Quốc có vẻ đã nhanh chóng bị loại bỏ.

Hàn Quốc từng là nhà vô địch trong ngành sản xuất màn hình toàn cầu. Tuy nhiên, nước này được cho là đã mất vị trí hàng đầu do hoạt động trộm cắp công nghệ được dẫn dắt bởi chính quyền Trung Quốc. Trong khi đó, làn sóng cắt giảm đột ngột, thường là không có khoản trợ cấp thôi việc bắt buộc, gần đây đã tác động tới các chuyên gia Hàn Quốc đang làm việc tại Trung Quốc.

Vụ việc này làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng, với một số chuyên gia cảnh báo rằng Hàn Quốc không chỉ phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh mà còn là sự đối địch của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Các lĩnh vực công nghệ phát triển cao của Hàn Quốc, đặc biệt là chất bán dẫn và bảng hiển thị, được cho là đã trở thành mục tiêu chính trong chiến lược thâu tóm công nghệ mạnh mẽ của ĐCSTQ. Các chiến thuật mà Bắc Kinh bị cáo buộc đã sử dụng bao gồm từ việc lôi kéo các nhân viên chủ chốt bằng những lời đề nghị béo bở cho đến hối lộ bất hợp pháp. Do đó, 17 năm thống trị của Hàn Quốc với tư cách là nhà sản xuất màn hình hàng đầu thế giới - vị trí thống trị trên thị trường LCD và OLED - đã bị Trung Quốc soán ngôi vào năm 2021.

Số liệu thống kê mới nhất từ Hiệp hội Công nghiệp Màn hình Hàn Quốc nhấn mạnh sự thay đổi này. Vào năm 2021, Trung Quốc thống trị thị trường màn hình toàn cầu với 42,5% thị phần, vượt qua mức 36,9% của Hàn Quốc.

Để đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường LCD, Hàn Quốc đã rút lui khỏi các dự án LCD kém sinh lợi hơn của mình, chuyển hướng tập trung sang các đi-ốt phát quang hữu cơ (OLED). Năm ngoái, Hàn Quốc chiếm 81,3% thị phần, một mức đáng kể, của thị trường OLED toàn cầu so với 17,9% của Trung Quốc.

Tuy nhiên, tiến bộ của Trung Quốc trên thị trường OLED đang nhanh chóng có được động lực. Trong bốn năm, từ 2017 đến 2021, thị phần của Trung Quốc trên thị trường OLED vừa và nhỏ đã tăng vọt từ 1,5% lên 20%.

Trung Quốc 'vắt chanh bỏ vỏ' chuyên gia màn hình Hàn Quốc?
TV LG OLED Flex được trưng bày trong sự kiện báo chí của LG tại CES 2023 tại Trung tâm Hội nghị Vịnh Mandalay ở Las Vegas, Nevada, Mỹ, vào ngày 04/01/2023. (Ảnh: David Becker/Getty Images)

'Vắt chanh bỏ vỏ'

Các bài báo gần đây trên các phương tiện truyền thông Hàn Quốc, đặc biệt là tờ JoongAng Ilbo, tiết lộ cáo buộc rằng các nhà sản xuất màn hình lớn của Trung Quốc - bao gồm BOE, China Star Optoelectronics Technology Co. (CSOT) và HKC Corp. - đang loại bỏ nhân viên Hàn Quốc kể từ năm 2022. Việc cắt giảm, chủ yếu liên quan tới các nhân viên từng tham gia thiết kế và sản xuất tấm nền LCD tại Samsung Display và LG Display, được báo cáo lên tới con số hàng trăm.

Các bài báo này cũng cho rằng các công ty Trung Quốc đã ban hành “lệnh trục xuất” đối với nhân viên Hàn Quốc mà không cung cấp các gói trợ cấp thôi việc đã hứa với họ. Có rất nhiều trường hợp người lao động Hàn Quốc bị sa thải trong vòng một năm mặc dù đã tham gia vào hợp đồng ba năm.

Điều đáng chú ý là trong quá khứ, các doanh nghiệp Trung Quốc đã bị cáo buộc lôi kéo các tài năng công nghệ Hàn Quốc bằng cách đưa ra các ưu đãi hấp dẫn, bao gồm trả lương gấp ba lần những gì họ nhận được ở quê nhà, hợp đồng ba năm và các đặc quyền bổ sung như xe cộ, nhà ở và học phí cho con cái, chỉ để sau đó sa thải những nhân sự này một cách đột ngột.

Sau làn sóng sa thải trong các kỹ thuật viên LCD của Hàn Quốc, ĐCSTQ dường như đã chuyển trọng tâm sang các chuyên gia OLED của Hàn Quốc. Bất chấp sự thống trị hiện tại của Hàn Quốc trên thị trường OLED toàn cầu, những lo ngại đang nổi lên trong ngành về khả năng xâm nhập của ĐCSTQ, bắt chước việc thâu tóm thị phần màn hình LCD của nước này.

Trộm cắp công nghệ

Những nỗ lực của ĐCSTQ nhằm thu hút nhân tài Hàn Quốc có vẻ cấp bách hơn khi Washington thắt chặt các quy định trong lĩnh vực màn hình và chất bán dẫn. Hankook Ilbo đã báo cáo sự gia tăng các trường hợp các công ty Trung Quốc thành lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Hàn Quốc. Các trung tâm này bị cáo buộc tạo điều kiện cho hành vi trộm cắp công nghệ bằng cách thuê các nhà nghiên cứu địa phương hoặc mua cổ phần trong các công ty Hàn Quốc để thao túng hoạt động của họ. Phương thức này lách qua được các cuộc điều tra tiềm năng của Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) vì nó khác với việc trực tiếp lôi kéo các nhà nghiên cứu Hàn Quốc gia nhập các công ty Trung Quốc.

Theo NIS, từ năm 2017 đến 2022, hơn 93 trường hợp rò rỉ bằng sáng chế công nghiệp ở nước ngoài đã xảy ra trong các doanh nghiệp Hàn Quốc. Mức độ rò rỉ công nghệ trong lĩnh vực màn hình chỉ đứng sau chất bán dẫn, với hơn 60% các vụ rò rỉ trong lĩnh vực này liên quan đến Trung Quốc. Tổng thiệt hại từ những vụ rò rỉ này ước tính lên tới hơn 25 nghìn tỷ KRW (won Hàn Quốc) (khoảng 19,6 tỷ USD).

Ông Li Yuanhua, một chuyên gia về Trung Quốc và là cựu phó giáo sư giáo dục lịch sử tại Đại học Sư phạm Thủ đô của Trung Quốc, bày tỏ lo ngại về mối quan hệ của Seoul với Bắc Kinh trong một cuộc phỏng vấn ngày 15/07 với The Epoch Times.

Ông Li tuyên bố rằng, Hàn Quốc có thể không hiểu hết bản chất của ĐCSTQ, nhấn mạnh rằng đây không phải là một đối thủ cạnh tranh công nghệ lành tính mà là một chế độ bất hảo sẽ tận dụng mọi cơ hội để đánh cắp tài sản trí tuệ. Ông nói, một khi ĐCSTQ có được công nghệ mong muốn, các kỹ thuật viên sẽ nhanh chóng bị sa thải và đây là bài học mà Hàn Quốc cần học.

Ông Li kêu gọi Hàn Quốc áp dụng các luật nghiêm khắc hơn để trừng phạt những người làm tổn hại lợi ích cốt lõi của đất nước để làm lợi cho các quốc gia nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc.

Ông nói thêm, việc Bắc Kinh sử dụng Triều Tiên như một tài sản chiến lược trong các giao dịch với phương Tây đặt ra mối đe dọa đáng kể đối với an ninh quốc gia của Hàn Quốc. Ông Li tin rằng, Hàn Quốc nên nhận ra bản chất thực sự của ĐCSTQ và thực hiện các biện pháp phòng thủ mạnh mẽ từ góc độ an ninh quốc gia.

Điểm nóng xoay quanh Samsung

Vào giữa tháng 6, Văn phòng Công tố quận Suwon của Hàn Quốc đã đệ đơn kiện cựu giám đốc điều hành của Samsung Electronics, họ Choi, với cáo buộc đánh cắp dữ liệu thiết kế từ một nhà máy bán dẫn của Samsung Electronics và cố gắng xây dựng một nhà máy sao chép ở Trung Quốc.

Trung Quốc 'vắt chanh bỏ vỏ' chuyên gia màn hình Hàn Quốc?
Một người phụ nữ đi ngang qua một cửa hàng chính mới của Samsung Electronics ở quận Gangnam, Seoul, Hàn Quốc, vào ngày 28/06/2023. (Ảnh: Jung Yeon-je/AFP qua Getty Images)

Ông Choi, 65 tuổi, một chuyên gia kỳ cựu trong ngành công nghệ Hàn Quốc, được cho là đã nhận khoảng 360 triệu USD từ chính quyền thành phố Thành Đô của Trung Quốc để thành lập một công ty bán dẫn ở đó, tuyển dụng hơn 200 nhân sự chủ chốt từ Samsung Electronics và SK Hynix.

Ông Choi đã từng được ca ngợi với các danh hiệu vì sự đổi mới, cách tiếp cận thực tế và sự cống hiến suốt ngày đêm. Các công tố viên đã mô tả bị cáo trong một tuyên bố là “chuyên gia hàng đầu trong nước được thừa nhận về sản xuất chất bán dẫn”. Tuy nhiên, lần này, chính chính phủ tôn vinh ông là anh hùng công nghệ quốc gia đã buộc tội ông tội gián điệp công nghiệp.

“Dữ liệu mà Samsung Electronics thu được sau hơn 30 năm nghiên cứu và phát triển, trị giá từ 300 tỷ đến hàng nghìn tỷ KRW (ít nhất là 200 triệu đến hàng tỷ USD). Đó không chỉ là bí mật thương mại của một công ty mà còn là công nghệ cốt lõi của quốc gia”, các công tố viên cho biết.

Hơn nữa, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Hàn Quốc và Trung Quốc, Samsung đã thu hút sự chú ý bằng cách rút khỏi Đại hội Thế giới Di động Thượng Hải lần đầu tiên sau sáu năm và khởi xướng vụ kiện bằng sáng chế đầu tiên chống lại công ty Trung Quốc BOE, công ty màn hình hàng đầu của Trung Quốc.

Samsung Display đã thực hiện một bước đi quyết định vào ngày 26/06, khởi xướng vụ kiện vi phạm bằng sáng chế đối với BOE Technology Group Co., Ltd. Vụ kiện được đệ trình lên Tòa án quận phía Đông Texas, khẳng định rằng BOE đã chiếm đoạt bất hợp pháp bốn công nghệ màn hình OLED được cấp bằng sáng chế của Samsung được sử dụng trong iPhone 12.

Động thái pháp lý này đánh dấu vụ kiện bằng sáng chế đầu tiên của Samsung chống lại BOE sau khi các cảnh báo chống lại việc chiếm đoạt trái phép công nghệ của Samsung được lặp đi lặp lại.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc 'vắt chanh bỏ vỏ' chuyên gia màn hình Hàn Quốc?