Sập nhà 8 tầng ở Trung Quốc: 53 người tử vong, người nhà nạn nhân nói chính quyền giải cứu chậm trễ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng ngày 6/5, chính quyền thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, thông báo, hoạt động cứu hộ sự cố sập ngôi nhà 8 tầng đã kết thúc. Sau hơn một tuần cứu được 10 người và xác nhận có 53 người tử vong.

Trong buổi họp báo về sự cố sập ngôi nhà tự xây dựng ở Trường Sa vào sáng nay, chính quyền cho biết tính đến 3h03 sáng ngày 6/5, đã tìm thấy toàn bộ số người mất liên lạc, cuối cùng cứu được 10 người và 53 người tử nạn.

Giới chức cho biết tối hôm 5/5, 9 trong 10 người sống sót có tình trạng ổn định. Người thứ 10 được cứu ra vào cùng ngày bị sốc chấn thương, chi dưới bên trái bị thương nặng, toàn thân có nhiều vết thương, mất nước mức độ vừa, chưa qua cơn nguy kịch.

Sự việc xảy ra vào ngày 29/4, một tòa nhà 8 tầng tự xây ở gần Học viện Y Trường Sa bất ngờ sụp đổ. Vào thời điểm xảy ra sự cố, có rất nhiều sinh viên trường y thuê nhà hoặc đang dùng bữa trong tòa nhà.

Vụ sập rất được người dân quan tâm nhưng phía chính quyền đã trấn áp dư luận, các thông tin liên quan bị gỡ khỏi mục tìm kiếm nóng trên Weibo. Học viện Y Trường Sa cũng ngay lập tức đóng cửa trường học và di chuyển sinh viên với lý do phòng chống dịch bệnh.

Hồ Nam tự xây nhà bị sập, sinh viên
Tòa nhà trước và sau khi sập. (Ảnh chụp màn hình)

Một danh sách 36 người mất liên lạc trong vụ sập nhà cũng được đăng tải lên Internet nhưng sau đó đã bị kiểm duyệt và xóa sổ. Một sinh viên tiết lộ, một số phụ huynh đang bị giám sát, còn rất nhiều thông tin về những người mất liên lạc không thể công khai trên mạng. Do đó, ngoại giới nghi ngờ rằng số người tử vong trong vụ sập nhà lần này có thể còn nhiều hơn con số chính quyền công bố.

Nhiều phụ huynh cũng nghi ngờ rằng, cơ quan hữu trách đã giải cứu chậm trễ, bỏ lỡ 72 giờ cứu hộ quý giá nhất ngay sau khi xảy ra sự việc. Trong toàn bộ quá trình giải cứu, nhiều phụ huynh cũng sốt ruột chờ đợi tại hiện trường.

Trước đó, một đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy, có phụ huynh vừa khóc vừa nói hiện trường không có gì thay đổi: "Chính quyền chỉ ra vẻ đang làm, cần cẩu chẳng động đậy gì, đã sang ngày thứ ba, các lãnh đạo ra vẻ chạy tới chạy lui, người dân bình thường không thể vào trong".

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Sập nhà 8 tầng ở Trung Quốc: 53 người tử vong, người nhà nạn nhân nói chính quyền giải cứu chậm trễ