Tổng thống Biden giúp đỡ Ukraine vì để chiều lòng người bạn triệu phú?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rất lâu trước khi ông Hunter Biden có được thương vụ béo bở về dầu khí ở Ukraine, ông Hynansky - ân nhân của Tổng thống Mỹ Joe Biden - đã bắt đầu đầu tư mạnh vào Ukraine với sự giúp đỡ của ông Biden. Liệu ông Biden có đang cố gắng bảo vệ tài sản cho vị ân nhân này?

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không phải là người duy nhất kêu gọi Tổng thống Biden hỗ trợ quân sự nhiều hơn để bảo vệ Kyiv khỏi quân đội Nga. Một người bạn thân ở Delaware và là người hỗ trợ tài chính của ông Biden cũng đang làm như vậy. Ông là người sở hữu một số đại lý ô tô hạng sang quanh thủ đô Ukraine.

Bằng cách gửi hàng tỷ USD vũ khí và viện trợ quân sự để giúp Ukraine, ông Biden cũng kiếm được cho mình các khoản đầu tư của ông trùm triệu phú xe hơi John Hynansky, một người Mỹ gốc Ukraine và là người ủng hộ lâu năm của Tổng thống.

Trong suốt sự nghiệp chính trị của ông Biden, ông Hynansky và gia đình đã đóng góp hơn 100.000 USD cho các chiến dịch tranh cử của Tổng thống, bao gồm 8.000 USD vào năm 2020, theo hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC). Các thành viên gia đình Hynansky đã từng là khách tại Tòa Bạch Ốc và ông Hynansky đã cho các thành viên gia đình Biden vay hàng trăm nghìn USD, theo thông tin từ hồ sơ tài sản. Con trai của ông Hynansky, ông Michael, là người giúp cha điều hành đế chế xe hơi. Ông Michael đã cho ông Biden mượn chiếc máy bay phản lực Lear của mình khi ông Biden còn là Thượng nghị sĩ Mỹ.

Kể từ khi Nga bắt đầu nã pháo vào khu vực xung quanh Kyiv vào tháng 02/2022, chính phủ Mỹ đã chi 77 tỷ USD để giúp Ukraine tái thiết và đẩy lùi các cuộc tấn công.

Các cơ quan giám sát đạo đức chính phủ cho biết tình bạn của Tổng thống có thể gây ra xung đột lợi ích. Điều này đòi hỏi phải có một bản giải trình đầy đủ về cách thức mà khoản viện trợ nước ngoài khổng lồ, bao gồm hỗ trợ kinh tế và nhân đạo không giới hạn, đã được sử dụng và ai đã được hưởng lợi từ nó. Ngoài ra, về mặt quân sự, hàng tỷ USD đã được chuyển đến các lĩnh vực không xác định, chẳng hạn như “an ninh”, “tình báo” và “huấn luyện”. Trong quá khứ, ông Hynansky cũng đã cung cấp xe cảnh sát và xe cứu thương cho một số vùng của Ukraine.

Chính quyền Biden đã giúp nhóm kinh doanh của ông Hynansky ở Ukraine chuẩn bị cho cuộc xâm lược, bao gồm cả các cuộc gọi cho giám đốc điều hành hàng đầu ở Kyiv 13 ngày trước khi xe tăng Nga vượt qua biên giới. Chính quyền này đã gửi hàng tỷ USD để giúp xây dựng lại các thành phố bị chiến tranh tàn phá. Ông Hynansky là người điều hành phần đa các các phòng trưng bày xe hơi và trung tâm dịch vụ tại Ukraine. Các cơ sở của ông tập trung vào các hãng xe như Porsche, Jaguars, Land Rovers và Bentleys, cùng các thương hiệu không phải của Mỹ khác mà ông nhập khẩu.

Hỗ trợ Ukraine là một chính sách nhận được sự ủng hộ rộng rãi - mặc dù không phải là bao trùm - của lưỡng đảng ở Washington. Tuy nhiên, mối quan hệ thân thiết của Tổng thống Biden với ông Hynansky làm dấy lên những câu hỏi đạo đức lớn hơn từ lâu đã bủa vây ông Biden và các thành viên gia đình ông. Họ là những người thường có lợi ích tài chính bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các chính sách mà ông tán thành. Khi được ông Obama phái đi công tác tại Ukraine vào năm 2015, ông Biden đã trở nên nổi tiếng khi yêu cầu sa thải một công tố viên đang điều tra một công ty khí đốt tự nhiên, Burisma. Công ty này đã trả cho con trai ông Hunter 80.000 USD mỗi tháng để phục vụ trong hội đồng quản trị. Những tiết lộ gần đây về các giao dịch béo bở liên quan tới chính phủ Trung Quốc trong thời gian Joe Biden đương chức và mãn nhiệm cũng đặt ra câu hỏi về chính sách hiện tại của ông đối với Bắc Kinh.

Mối quan hệ giữa Thẩm phán Tòa án Tối cao Clarence Thomas và một tỷ phú hào phóng đang làm dấy lên những lời phàn nàn của các đảng viên đảng Dân chủ về tiền bạc và chính trị. Còn trong trường hợp này, tình bạn của ông Biden với ông Hynansky cũng làm dấy lên những tín hiệu đáng báo động.

TT Biden giúp đỡ Ukraine vì để chiều lòng người bạn triệu phú?
Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska tại dinh tổng thống Ukraine vào ngày 20/02/2023 ở Kyiv, Ukraine. (Ảnh: Văn phòng Báo chí Tổng thống Ukraine qua Getty Images)

'Người bạn rất tốt'

Mối liên hệ giữa ông Joe Biden và hoạt động kinh doanh của ông Hynansky bắt đầu từ năm 2009. Tại thời điểm đó, ông Biden - đang là Phó tổng thống - có chuyến thăm đầu tiên tới Ukraine. Trong một bài phát biểu tại Kyiv trước các quan chức chính phủ, ông Biden đã nói về Hynansky một cách đầy tích cực, rằng ông vừa ăn sáng với “người bạn rất tốt của tôi, John Hynansky”. (Vào năm trước năm đó, ông Hynansky đã đóng góp cá nhân hơn 33.000 USD cho cặp đôi Obama - Biden, chủ yếu thông qua Quỹ Chiến thắng Obama, theo hồ sơ của FEC).

Trong vòng vài tháng sau khi đi lại với Phó tổng thống và các quan chức địa phương ở thủ đô Ukraine, ông Hynansky đã nhận được khoản vay phát triển quốc tế đầu tiên của mình từ Công ty Đầu tư Tư nhân Hải ngoại Mỹ (OPIC), một cơ quan liên bang có ban quản trị do Tổng thống Obama bổ nhiệm. Ông Hynansky đã sử dụng 2,5 triệu USD để động thổ xây dựng trụ sở mới và trung tâm phân phối lớn bên ngoài Kyiv, nơi phục vụ việc bán 8.000 chiếc xe mỗi năm. Vào năm 2012, ông Hynansky đã nhận thêm 20 triệu USD tài trợ từ OPIC để mở rộng các cơ sở đại lý của mình, hồ sơ liên bang cho thấy. Điều này giúp ông chiếm lĩnh khoảng 25% thị phần ô tô hạng sang ở Ukraine.

“Số tiền thu được từ khoản vay sẽ được sử dụng để xây dựng và vận hành hai cơ sở đại lý mới, hiện đại nhất dành cho ô tô Porsche và Land Rover/Jaguar, đồng thời hoàn trả mọi số dư chưa thanh toán của khoản vay OPIC hiện có”, theo tài liệu tài chính của OPIC năm 2012.

Các điều khoản của khoản vay OPIC cho thấy rằng tất cả ô tô bán tại đại lý của ông Hynansky sẽ được nhập khẩu từ châu Âu chứ không phải Mỹ. Điều đó có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô của Mỹ sẽ không được hưởng lợi từ khoản vay, thứ vốn do người nộp thuế của Mỹ tài trợ. Dưới mục “Tác động kinh tế từ Mỹ”, bản tóm tắt khoản vay nói rằng các công việc được tạo ra từ thỏa thuận sẽ được tạo ra ở “nước chủ nhà, Ukraine”, chứ không phải Mỹ. Các điều khoản của khoản vay cũng giúp ông Hynansky trì hoãn việc trả tiền gốc cho các khoản vay trong gần ba năm trong thời gian ông xây dựng các cơ sở. Trong văn bản OPIC, việc trì hoãn được gọi là "thời gian thiện chí".

Năm sau đó, được ông Obama cử đi công tác ở Ukraine, ông Biden đã thúc đẩy việc lật đổ cái mà ông gọi là Tổng thống thân Nga của đất nước này và giúp thành lập một chính phủ liên minh vào năm 2014. Ông Biden đồng thời hứa hẹn viện trợ hàng triệu USD cho ngành năng lượng Ukraine. Cùng năm đó, ông Hunter Biden, bạn thân thời thơ ấu của con gái ông Hynansky, bà Alexandra (người được liệt kê là nhà tài trợ trong các khoản vay OPIC), được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị của Burisma.

Vào năm 2015, em trai của ông Joe Biden, ông James, và vợ của ông James, bà Sara Biden, đã chi quá nhiều tiền vào việc mua một ngôi nhà trên bãi biển có 6 phòng ngủ, 4 phòng tắm cộng với nhà khách trên đảo Keewaydin, Florida. Nó được mệnh danh là “ Nhà nghỉ Biden” [The Biden Bungalow] sau khi Phó tổng thống cũng dành thời gian ở đó. Nợ gần 700.000 USD tiền thuế và các khoản nợ nhà thầu, nhà Bidens đã tìm đến ông Hynansky thay vì một bên cho vay truyền thống. Nhà buôn xe hơi đã có mặt và giải cứu nhà Biden với khoản cho vay tổng cộng 900.000 USD.

Việc cứu trợ xảy ra khi người bạn Mỹ quyền lực của ông Hynansky đang giám sát chính sách của Mỹ tại Ukraine. Đó cũng là lúc OPIC thông qua các khoản vay mới cho phép công ty của ông Hynansky xây dựng một đại lý Porsche mới rộng 7.300 foot vuông dọc theo đường cao tốc nối trung tâm thành phố Kyiv với Sân bay Quốc tế Boryspil.

Hồ sơ thế chấp báo cáo người cho vay của gia đình Biden là “1018 PL, LLC”. Điều này che giấu nguồn gốc của khoản vay vốn tới từ ông Hynansky. Nhưng công ty đó được kiểm soát bởi ông Hynansky, một tài liệu năm 2018 sau đó tiết lộ.

Gia đình Biden đã bán ngôi nhà ven biển vào năm 2018 và ông Hynansky đã giải phóng quyền sở hữu tài sản của mình đối với ngôi nhà [có được do giúp trả nợ]. Tuy nhiên, ông Hynansky đã không thừa nhận việc gia đình Biden đã thanh toán đầy đủ và hoàn thành các điều kiện của khoản vay. Chi tiết này được trình bày trong các tài liệu được ghi lại ở hạt Collier, Florida.

Ông Hynansky có mối quan hệ chính trị ở Kyiv cũng như ở Washington. Tổng thống Zelensky cũng gọi ông Hynansky là một người bạn tốt và trong những năm gần đây đã trao tặng giải thưởng nhà nước cho ông. Thị trưởng Kyiv Vitaliy Klitschko cũng là người bạn thân thiết với doanh nhân nổi tiếng tới từ Wilmington (Delaware).

Vào tháng 08/2021, ông Hynansky đã nhận được khoản vay trị giá 24 triệu USD từ Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) để mở rộng hoạt động tại Ukraine sang lĩnh vực xe điện, bao gồm cả việc xây dựng các đại lý Renault và Volvo mới ở Lviv. Mỹ là thành viên sáng lập của EBRD và cung cấp 10% vốn cho tổ chức này. Chính quyền Biden đã và đang thúc đẩy các thương vụ “xanh” như vậy.

“Trong tương lai gần, chúng tôi dự định tăng cường sự hiện diện của mình trên thị trường Ukraine”, giám đốc của ông Hynansky tại Ukraine, ông Petro Rondiak, cho biết vào thời điểm đó.

Ông Biden vẫn giữ im lặng về các hành động của mình ở Ukraine vì chúng liên quan đến ông Hynansky và các doanh nghiệp của ông Hynansky. Tuy nhiên, ông đã nhiều lần phủ nhận rằng các thương vụ với Burisma của con trai ông đã ảnh hưởng đến các công tác chính thức của ông ở Ukraine. Chúng bao gồm việc trao hơn 50 triệu USD để hỗ trợ ngành năng lượng Ukraine, một gói viện trợ mà ông Biden đã đích thân công bố tại Kyiv một tháng trước khi Burisma thuê con trai ông vào năm 2014.

Đảng Cộng hòa đang điều tra xem liệu những khoản tiền đó có nhằm giúp ích cho sự nghiệp kinh doanh của con trai ông ở Ukraine hay không. Tuy nhiên, ít người để ý tới việc liệu có phải tiền thuế của Mỹ cũng đã được sử dụng để bảo vệ hoặc thúc đẩy các khoản đầu tư của ông Hynansky ở Ukraine.

Ông Paul Kamenar là cố vấn của Trung tâm Chính sách và Pháp lý Quốc gia, một nhóm giám sát hoạt động của Washington. Ông Kamenar nói rằng, khi xử lý vấn đề liên quan tới Ukraine, ông Biden ngày càng khiến người ta nghi ngờ rằng, ông có thể đặt lợi ích bản thân mình lên trên lợi ích quốc gia.

Nhiều đại lý của ông Hynansky - nằm dưới sự quản lý của Winner Group Ukraine - được đặt xung quanh sân bay Kyiv. Theo người phát ngôn tại trụ sở chính của ông Hynansky ở Delaware, mặc dù người đứng đầu là người Mỹ của Winner Group Ukraine đã rời khỏi đất nước này sau cuộc xâm lược của Nga, nhưng các đại lý vẫn “hoạt động”. Tổng cộng, công ty con ở Ukraine của ông Hynansky kiểm soát khoảng 55 đại lý và trung tâm dịch vụ, sử dụng hơn 800 nhân viên.

Nhờ vũ khí của Mỹ - bao gồm tên lửa Stinger, pháo howitzer và xe tăng Abrams - khu vực xung quanh sân bay Kyiv hiện đủ an toàn để ông Biden có thể sử dụng nhà ga xe lửa chỉ cách đó 19 dặm để đến thăm ông Zelensky trong lễ kỷ niệm cuộc xâm lược vào tháng 2. Và mặc dù Sân bay Quốc tế Boryspil vẫn đóng cửa, các lực lượng Ukraine đã chiếm lại các vùng ngoại ô chiến lược quan trọng của Kyiv gần sân bay.

Kể từ khi nắm quyền kiểm soát Hạ viện, đảng Cộng hòa đã đe dọa hạn chế viện trợ cho Ukraine và kiểm toán các khoản tiền khổng lồ mà chính quyền Biden và Quốc hội do đảng Dân chủ kiểm soát đã chuyển đến đất nước này.

Các giám đốc điều hành của Winner đã lớn tiếng kêu gọi thêm viện trợ quân sự của Mỹ cũng như hô hào việc gia tăng can thiệp trực tiếp của ông Biden và các nhà lãnh đạo phương Tây khác. Trước cuộc xâm lược, công ty đã báo cáo năm tốt nhất của mình ở Ukraine.

Ông Rondiak, giám đốc điều hành hàng đầu của ông Hynansky tại Ukraine, đã kêu gọi Mỹ và phương Tây can thiệp quân sự nhiều hơn, bao gồm cả việc thiết lập một “vùng cấm bay” trên không phận Ukraine. “Các chính trị gia đồng minh phương Tây thân mến”, ông ấy đã tweet vào tháng 12, “khi nào thì găng tay mới được rút ra?" [Khi nào họ mới sẵn sàng chiến đấu].

Ông Rondiak nói thêm, “Dòng vũ khí phải tăng lên nhanh chóng”. Ông cũng kêu gọi một cuộc phản công quân sự “để trừng phạt Putin”.

Mặc dù doanh số bán ô tô giảm, nhưng ông cho biết hầu như tất cả các đại lý của ông Hynansky đều đang hoạt động ở Ukraine nhờ sự hỗ trợ của chính quyền Biden. Ông ấy cũng ca ngợi Bộ Ngoại giao vì đã gọi cho ông ấy để cảnh báo về việc ông ấy nên rời khỏi Kyiv vì sự an toàn của bản thân hai tuần trước cuộc xâm lược.

Chừng nào còn cần thiết

TT Biden giúp đỡ Ukraine vì để chiều lòng người bạn triệu phú?
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden gặp gỡ các thành viên của Chính phủ và Bộ Quốc phòng Ukraine tại dinh tổng thống Ukraine vào ngày 20/02/2023 ở Kyiv, Ukraine. (Ảnh: Văn phòng Báo chí Tổng thống Ukraine qua Getty Images)

Ông Biden đã cam kết tiếp tục gửi tiền cho Ukraine “chừng nào còn cần thiết”, tiếp tục vô thời hạn một khoản chi tiêu vốn đã ở mức chưa từng có. Hỗ trợ cho Ukraine từ các quốc gia khác thua xa Mỹ. Theo dữ liệu của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, Anh đang cung cấp chưa đầy 10% những gì Mỹ gửi đến Ukraine, mặc dù đứng thứ hai về tổng viện trợ.

Ông Kamenar gợi ý rằng, có thể cần một cơ quan thanh tra đặc biệt để kiểm tra chi tiêu của Mỹ ở Ukraine. Điều này tương tự như một cơ quan được Quốc hội lập ra để giám sát các hợp đồng viện trợ và tái thiết của Mỹ ở Afghanistan.

Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện James Comer cho biết rằng, ông nghi ngờ kiểu chi tiêu gian lận và lãng phí mà thanh tra Lầu Năm Góc phát hiện ra ở Afghanistan “có thể đang xảy ra ở Ukraine, nơi chúng ta đang chi một lượng tiền thuế đáng kể”.

“Tôi biết một số tiền thuế được dùng cho đạn dược. Tôi biết một số được dành cho viện trợ nhân đạo”, Dân biểu Comer nói với CNN vào tuần trước. “Nhưng chúng ta nghe được tin rằng không phải tất cả đều như vậy”.

Một số người chỉ trích nói rằng ông Biden đã giải thích không tốt lý do tại sao ủng hộ Ukraine lại mang lại lợi ích cho Mỹ. Chưa nói tới lời phàn nàn đó, mối liên hệ tài chính giữa ông Biden và ông Hynansky đang làm tình hình thêm phức tạp. Nó đã không được đưa ra trong các bản tin thể hiện mối quan tâm cao độ của ông Biden vào Ukraine.

Rất lâu trước khi ông Hunter Biden có được thương vụ béo bở về dầu khí ở Ukraine, ông Hynansky, ân nhân của ông Biden, đã bắt đầu đầu tư mạnh vào Ukraine - với sự giúp đỡ của Tổng thống Joe Biden.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Paul Sperry là một nhà báo điều tra và người phụ trách chuyên mục.



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden giúp đỡ Ukraine vì để chiều lòng người bạn triệu phú?