Tu thân như nước: Ổn định, nhu mì, bao dung

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Thượng thiện nhược thủy”. Nước làm lợi cho vạn vật nhưng không tranh giành. Làm người nên như nước, học những đức tính ổn định, nhu mì, trung dung của nước.

Bản tính của nước cực kỳ ổn định, nước lặng chảy sâu

Nước sâu thì tĩnh lặng, người ổn định thì im lặng. Nhất thời lỡ lời làm cho người khác thấy phản cảm, lời nói vô tâm khiến cho người ta bất mãn, biết im lặng đúng lúc là sự trưởng thành. Một người càng có bản lĩnh thì càng có nội hàm và sự kiềm chế.

Người thực sự mạnh mẽ sẽ không bao giờ dùng cảm xúc để giải quyết mọi chuyện, mà trong im lặng, bình tĩnh, ẩn đi sức mạnh và chờ đợi thời cơ. Khi thời cơ đến, một mạch bay vút lên trời cao.

Ảnh Pixabay

Bản tính của nước cực mềm mại, lấy nhu khắc cương

Lão Tử nói: "Thiên hạ mạc nhu nhược vu thủy, nhi công kiên cường giả, mạc chi năng thắng", có nghĩa là thiên hạ không có thứ gì có thể mềm yếu như nước, nhưng khi dùng để tấn công kẻ mạnh thì lại không có gì có thể thắng được nước. Bản chất nước là mềm nhất, nhưng khi tập trung lại với nhau, nước sở hữu sức mạnh vô hạn.

Nhu thắng cương, nhược thắng cường, nhu nhược thắng cương cường. Khi gặp thăng trầm, đối diện chính diện có lẽ là tan xương nát thịt, chi bằng giống như nước, thẩm thấu từng chút một và từ từ nâng cao năng lực của mình, hoặc tách khỏi để đi con đường riêng.

Sức mạnh thực sự không phải thể hiện ở tài năng mà là ở sự khiêm tốn và hạ thấp mình. Ẩn mình không phải là giả ngu, nhượng bộ không phải là thừa nhận thất bại mà là khi có chuyện gì xảy ra, thay vì lên tiếng tự đặt mình vào nguy hiểm, tốt hơn hết nên xử lý nhẹ nhàng và ổn định sức lực.

Ảnh Pixabay

Bản tính của nước cực kỳ bao dung, hữu dung nãi đại

“Có lòng bao dung, vì thế đức mới to lớn; có lòng kiên nhẫn thì mọi sự mới thành công”. Làm người có lòng bao dung mới có đức lớn, ​​làm việc có nhẫn, mới có thể thành.

Thế giới rộng lớn, chúng ta không thay đổi được hoàn cảnh, thì thích ứng như nước, cũng không thể thay đổi người khác, thì phải bao dung như nước.

Làm người trong lời nói cần có trí tuệ; trong công việc cần bao dung; trong đối nhân xử thế kết nhiều thiện duyên.

Ảnh Pixabay

Nước có thể trở thành con sóng xô vỡ bờ, nước chảy có thể làm đá mòn, nước có thể chở thuyền cũng có thể lật thuyền. Nước trong suốt, không màu, thay đổi theo thời gian, biến đổi theo địa hình, hình dạng vật chứa, không nơi nào không thể viên dung.

Làm người nên học nhiều trí tuệ của nước, không nói thắng vạn lời, mềm mại thắng kiên cường, bao dung thắng tính toán. Trong sạch, trong suốt, khắp nơi tự tại tiêu dao.

Theo Lý Văn Hàm - Sound Of Hope
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tu thân như nước: Ổn định, nhu mì, bao dung