Tự ý dùng thuốc điều trị trong nhiều năm, người phụ nữ có khối u tử cung 'khủng' như thai 6 tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 15/4, Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Xuân Chung, Trưởng khoa Ngoại phụ - Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, cho biết cơ sở này vừa phẫu thuật và điều trị cho một phụ nữ có khối u tử cung khổng lồ, giống bào thai 5-6 tháng.

Người phụ nữ tên H. (42 tuổi, ở Đô Lương, Nghệ An), tự ý dùng thuốc nam để điều trị khối u trong nhiều năm. Chị không ngờ rằng khối u trong tử cung có thể phát triển đến mức như người mang thai 5-6 tháng, gây đau đớn trong cơ thể.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bụng to, đau bụng thường xuyên.

Tại đây, các bác sĩ đã khám lâm sàng, siêu âm ổ bụng, chụp cắt lớp vi tính, phát hiện tử cung có kích thước lớn tương đương với bào thai 5-6 tháng; bề mặt tử cung có khối u lớn với kích thước khoảng 25cm, ấn vào thấy đau. Thân tử cung có khối echo hỗn hợp âm kích thước 160x105x84 mm, bên trong có nhiều nang echo kém, bờ không đều, tăng sinh mạch máu mức độ 2.

Khai thác bệnh sử cho thấy, năm 22 tuổi, chị H. lấy chồng nhưng chưa hề có con, kinh nguyệt đều, hành kinh đau bụng nhiều. Sau khi khám nhiều nơi, chị H. biết có khối u trong tử cung nhưng không điều trị. Thay vào đó, chị tự mua thuốc nam về uống nhiều năm nay nhưng không hiệu quả. Theo thời gian, kích thước khối u ngày càng tăng lên, có thể nhìn rõ trên bụng, kèm theo đau bụng hạ vị cả trong và sau khi hành kinh.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ khoa Phụ Ngoại đã chỉ định phẫu thuật cắt tử cung bán phần.

Bác sĩ Chung cho biết, trong quá trình phẫu thuật, nhận thấy ổ bụng lên đến quá rốn có một khối u kích thước khoảng 25cm, nằm hơi lệch sau bên phải đẩy lệch trục tử cung về trước sang trái. Mặc dù việc đưa khối u ra khỏi ổ bụng tương đối khó khăn do kích thước quá khổ và có dấu hiệu dính, nhưng kíp mổ đã thực hiện thành công, rút ngắn thời gian mổ và hạn chế tối đa lượng mất máu.

Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định. Kết quả giải phẫu bệnh là u xơ tử cung lành tính, lạc nội mạc trong có tử cung. Kết quả này phù hợp với chẩn đoán lâm sàng.

Bác sĩ Chung khuyến cáo, khi gặp các triệu chứng bất thường như hành kinh đau bụng hạ vị cả trong và sau khi hành kinh, bụng to bất thường, đây có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau có thể liên quan đến tử cung, buồng trứng, hoặc các vấn đề nội tiết khác. Cần đến bệnh viện để khám, chẩn đoán chính xác và có chỉ định điều trị phù hợp. Không tự ý sử dụng thuốc nam hoặc mua các loại thuốc khác để điều trị bệnh mà không có chỉ định của các chuyên gia y tế.

U xơ tử cung là hiện tượng thường gặp ở nữ giới, nhất là người đang trong thời kỳ sinh đẻ, mang thai hoặc mãn kinh. Đây là hiện tượng các khối mụn thịt mọc bất thường từ cơ tử cung. Các triệu chứng phổ biến của u xơ tử cung (nếu có) bao gồm đau vùng chậu, táo bón, thường xuyên đi tiểu, đau lưng, đau chân, chảy máu kinh nguyệt nặng, kỳ kinh nguyệt kéo dài (hơn 7 ngày)...

Thạc sĩ - Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Xuân Hải, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, khuyến cáo phụ nữ nên khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường, từ đó điều trị và tránh để bệnh nặng thêm, ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng. Khi gặp các hiện tượng lạ như đau bụng, chướng bụng… cũng nên khám để phát hiện và chẩn đoán sớm.

Mặc dù u xơ tử cung là một bệnh lý lành tính, nhưng nó cũng có thể dẫn đến hậu quả nặng nề như kinh nguyệt kéo dài, rong kinh, chảy máu bất thường giữa kỳ kinh. Trong trường hợp nghiêm trọng, các biến chứng có thể xảy ra gồm vô sinh và sảy thai nhiều lần, khối u xơ lớn có thể đè lên bàng quang và niệu quản, làm tổn thương thận, theo thạc sĩ Hải.

Bảo Vy (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Tự ý dùng thuốc điều trị trong nhiều năm, người phụ nữ có khối u tử cung 'khủng' như thai 6 tháng