Tỷ phú Elon Musk cảnh báo về chính sách DEI trong trường y ở Hoa Kỳ: 'Mọi người sẽ chết nếu tiêu chuẩn bị hạ thấp'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Elon Musk một lần nữa lên tiếng lo ngại rằng chính sách đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEI), đặc biệt trong các trường y, có thể dẫn đến chết người.

Ông Musk nói: "Nếu các tiêu chuẩn để vượt qua kỳ thi y khoa và trở thành bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ phẫu thuật, bị hạ thấp, thì khả năng bác sĩ phẫu thuật mắc sai lầm sẽ cao hơn. Nếu họ mắc lỗi trong kỳ thi, họ có thể mắc lỗi với bệnh nhân và điều đó có thể dẫn đến chết người".

Trong chương trình của cựu MC đài CNN Don Lemon, tỷ phú công nghệ này đã đưa ra ý kiến tranh luận khi cả hai cùng thảo luận về vấn đề này.

Trong cuộc phỏng vấn, Giám đốc điều hành của Tesla và SpaceX đã cố gắng giải thích cho cựu MC đài CNN, nhưng có vẻ như ông Lemon không hiểu, nói rằng: "Không có bằng chứng cho điều đó".

Ông Musk sau đó đã đưa ra ví dụ về một bác sĩ phẫu thuật đang được đào tạo, người này mặc dù mắc nhiều lỗi trong các ca phẫu thuật nhưng vẫn vượt qua đào tạo do tiêu chuẩn thấp hơn. Ông cho rằng tiêu chuẩn thấp hơn này có thể làm tăng khả năng tử vong.

Ông Lemon lập luận rằng đó là "giả thuyết, không có nghĩa là nó đang xảy ra".

"Tôi không nói nó đang xảy ra; tôi nói nó sẽ xảy ra. Tôi nói nếu chúng ta hạ thấp tiêu chuẩn, mọi người sẽ chết", ông Musk phản bác.

Cựu MC hỏi tại sao ông Musk lại "đưa ra những thứ chưa xảy ra".

"Bởi vì tôi không muốn nó xảy ra", chủ sở hữu X nhấn mạnh.

Video cuộc phỏng vấn được đăng trên một số nền tảng truyền thông xã hội vào ngày 18 tháng 3, được cho là một phần trong kế hoạch độc quyền ban đầu của cựu MC đài CNN trên X.

Tuy nhiên, ông Musk đã hủy bỏ quan hệ đối tác trên nền tảng của mình với ông Lemon ngay sau cuộc phỏng vấn.

Nhà phê bình chính sách DEI

Ông Musk từ lâu đã lên tiếng chống lại sáng kiến DEI. Trong cuộc phỏng vấn với nhà bình luận Ben Shapiro đầu năm nay tại Hội nghị Hiệp hội Do Thái Châu Âu ở Ba Lan, chủ sở hữu của X cho biết mọi người nên "cảnh giác với bất kỳ cái tên nào nghe có vẻ như bước ra từ một cuốn sách của George Orwell".

"Đa dạng, công bằng, hòa nhập, tất cả những điều này nghe có vẻ hay ho. Nhưng về bản chất, chúng có nghĩa là phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, giới tính và khuynh hướng tình dục, và nó đi ngược lại với năng lực", ông Musk nói vào thời điểm đó.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Musk lưu ý rằng giải pháp để giải quyết vấn đề này là các trường đại học nên tập trung vào năng lực.

"Không quan trọng bạn là đàn ông, phụ nữ, chủng tộc nào, niềm tin gì. Điều quan trọng là bạn giỏi như thế nào trong công việc của mình hoặc kỹ năng của bạn là gì", ông nói.

'DEI nguy hiểm ở mọi nơi, nhưng nó nguy hiểm nhất ở các trường y’

Vào ngày 7 tháng 3, Ủy ban phụ về Giáo dục Đại học và Phát triển Nguồn nhân lực (Hoa Kỳ) đã tổ chức một phiên điều trần có tựa đề: "Gây chia rẽ, Lãng phí, Không hiệu quả: Tác động Thực sự của DEI đối với các trường đại học".

Trong lời khai, tiến sĩ Stanley Goldfarb, cựu phó hiệu trưởng phụ trách chương trình giảng dạy tại Trường Y Perelman, Đại học Pennsylvania và chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận Do No Harm trong lĩnh vực y tế, đã bày tỏ những lo ngại lớn về sáng kiến DEI trong các trường y và cảnh báo về những hậu quả tiềm ẩn của nó.

"DEI nguy hiểm ở mọi nơi, nhưng nó nguy hiểm nhất ở các trường y", Tiến sĩ Goldfarb lên tiếng cảnh báo.

"Người Mỹ cần biết chính xác những gì đang xảy ra. Các bác sĩ tương lai của đất nước đang học về chính trị chia rẽ thay vì việc chăm sóc cứu người. Họ đang được dạy phân biệt đối xử theo chủng tộc, không đối xử công bằng với bệnh nhân.

Cuối cùng, bác sĩ tương lai của nước Mỹ đang được đào tạo để trở thành nhà hoạt động. Nếu chúng ta không khôi phục sứ mệnh thực sự của trường y, người Mỹ chắc chắn sẽ phải chịu đựng chất lượng chăm sóc sức khỏe giảm sút".

Trong phiên điều trần, tiến sĩ Goldfarb cáo buộc Hiệp hội các Trường Y Hoa Kỳ, tổ chức quản lý giáo dục y tế, đã buộc "các trường y phải dạy về giao thoa, áp bức, thực dân hóa và quyền tối cao của người da trắng trong số các chủ đề cốt lõi khác của DEI".

Ông đã lấy ví dụ về một sinh viên y khoa gần đây đã nói với tổ chức Do No Harm của mình rằng sinh viên đó đã dành nhiều thời gian để học về đại từ hơn là hiểu chức năng của thận.

Tiến sĩ Goldfarb cũng cáo buộc các trường y hiện nay hạ thấp tiêu chuẩn tuyển sinh do các chính sách DEI, ông nói: "Một số trường đã bỏ qua yêu cầu MCAT [Bài kiểm tra Tuyển sinh Trường Y] đối với tất cả các ứng viên mặc dù MCAT là yếu tố dự báo tốt nhất về khả năng trở thành bác sĩ của sinh viên".

"Bằng cách tuyển dụng những sinh viên ít trình độ hơn, các trường y đang đào tạo ra những bác sĩ ít trình độ hơn", Tiến sĩ Goldfarb nói.

Do No Harm phát hiện ra rằng Trường Y UCLA yêu cầu sinh viên năm nhất tham dự một khóa học có tựa đề “Structural Racism and Health Equity” (Tạm dịch: "Cấu trúc Phân biệt chủng tộc và Bình đẳng Sức khỏe", trong đó sinh viên được chia thành các nhóm theo chủng tộc và thảo luận về các gợi ý chống phân biệt chủng tộc, theo The Wall Street Journal.

Tuy nhiên, trường đã hủy bỏ bài tập này sau khi nhận được khiếu nại về quyền dân sự từ Do No Harm.

"DEI đặt tính mạng của người Mỹ vào nguy hiểm. Cách tốt nhất để cứu mạng sống của các bệnh nhân là loại bỏ DEI khỏi ngành y ngay bây giờ", ông nhấn mạnh.

Theo Aaron Pan - The Epoch Times
Nhật Duy

Aaron Pan là phóng viên chuyên đưa tin về Trung Quốc và Hoa Kỳ. Ông tốt nghiệp thạc sĩ tài chính tại Đại học bang New York tại Buffalo.



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ phú Elon Musk cảnh báo về chính sách DEI trong trường y ở Hoa Kỳ: 'Mọi người sẽ chết nếu tiêu chuẩn bị hạ thấp'