Úc cần phải chú ý đến cảnh báo của người phụ nữ giàu nhất đất nước Gina Rinehart

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Gina Rinehart, Chủ tịch của Hancock Prospecting, đã chỉ ra những thiệt hại lâu dài mà nước Úc sẽ phải gánh chịu khi mà hoạt động khai thác mỏ liên tục bị gán nhãn là “xấu xa” và “bẩn thỉu”.

Trong bối cảnh Úc ngày càng lo ngại về suy thoái kinh tế, Bộ trưởng Ngân khố nước này, ông Jim Chalmers, vào ngày 28/06 đã công bố rằng mức thặng dư ngân sách 2022-2023 từng được dự báo là 4,2 tỷ AUD (đô-la Úc) (2,8 tỷ USD) sẽ còn đạt cao hơn.

Một số yếu tố chính thúc đẩy thặng dư ngân sách là doanh thu thuế cao hơn và giá cả hàng hóa thiết yếu cao hơn so với dự báo của Kho bạc Liên bang hồi tháng 5.

Ngày 11/05, cựu Thủ hiến Tây Úc Mark McGowan cho biết doanh thu công đến từ thuế quặng sắt và các khoản thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) là lý do khiến ngân sách bang Tây Úc thặng dư tới hơn 4 tỷ AUD trong năm thứ 3 liên tiếp.

Yếu tố chung cải thiện tình hình ngân sách của toàn liên bang và tiểu bang Tây Úc là giá hàng hóa thiết yếu từ hoạt động khai thác mỏ. Một trong những đơn vị đóng góp trọng yếu là công ty Hancock Prospecting Pty Ltd do bà Gina Rinehart làm Chủ tịch.

Vào ngày 02/06, bà Rinehart, người giàu nhất nước Úc, đã được vinh danh là Người Tây Úc của năm để ghi nhận việc bà hoạt động từ thiện vô cùng hào phóng và điều hành doanh nghiệp thành công vượt trội.

Tại buổi lễ, bà Rinehart được cựu Thủ hiến McGowan ca ngợi vì có “đóng góp xuất sắc cho nền kinh tế của tiểu bang và của quốc gia".

Thật vậy! Có thể nói rằng bà Rinehart đã làm việc cần mẫn để cứu toàn bộ nền kinh tế Úc thông qua các hoạt động khai thác mỏ.

Tuy nhiên, lời khen ngợi của cựu Thủ hiến McGowan, mặc dù đúng, nhưng không đánh giá đủ sự đóng góp của bà Rinehart cho nước Úc trong tầm nhìn rộng hơn, cũng như tính nhạy bén trong kinh doanh của bà.

Giới kinh doanh Tây Úc đều hiểu rõ rằng vào thời điểm người sáng lập, ông Lang Hancock, qua đời thì công ty Hancock Prospecting không ở trong tình trạng tài chính tốt nhất. Đã xuất hiện nhiều lo ngại về các hợp đồng thuê mỏ ở Roy Hill.

Bà Rinehart, người đã tiếp quản công ty sau cái chết của cha mình, nhận được nhiều lời tư vấn nên từ bỏ dự án. Đáng chú ý, tất cả lời khuyên từ giới chuyên gia vào thời điểm đó đều khẳng định rằng các hợp đồng thuê mỏ mang lại giá trị thấp.

Bà Rinehart đã đi ngược lại những lời khuyên đó và xoay chuyển tình thế của công ty.

Roy Hill hiện là mỏ quặng sắt lớn hạng nhất, tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng nghìn người, đồng thời là dự án chủ chốt hàng đầu trị giá 10 tỷ USD và từng mang về giải thưởng cho Hancock Prospecting.

Giải thưởng Người Tây Úc của năm cũng ghi nhận hàng triệu đô-la mà bà Rinehart đã đầu tư vào thể thao Úc trong những năm qua, chưa kể đến các hoạt động từ thiện của bà thông qua tổ chức Quỹ Hy vọng Georgina của chính bà.

Các mục tiêu từ thiện của bà Rinehart bao gồm hỗ trợ một số tổ chức y tế, thể thao, giáo dục, y tế và cộng đồng. Bà cũng là nhà tài trợ cho các đội bơi lội, chèo thuyền, bóng chuyền và bơi nghệ thuật Olympic nổi tiếng quốc tế của Úc.

Khai thác mỏ là lợi thế của Úc

Cuối tháng 5, bà Rinehart đã có bài viết đăng trên trang Spectator Australia. Bài viết chỉ ra những thiệt hại lâu dài mà Úc sẽ phải gánh chịu khi mà hoạt động khai thác mỏ liên tục bị coi là “xấu xa” và “bẩn thỉu”.

Bà viết: “Nếu chúng ta muốn mức sống của chúng ta được duy trì, chúng ta chỉ cần đầu tư nhiều hơn vào các mỏ và mở thêm nhiều mỏ mới. Để làm được điều đó, các chính phủ của chúng ta phải hiểu rõ hơn về hoạt động khai thác mỏ và đưa ra các chính sách thực sự chào đón dòng tiền chứ không phải là ngăn cản đầu tư”.

“Trẻ em cần được nhắc nhở rằng tất cả chúng ta đều cần đến hoạt động khai thác mỏ, cho điện thoại di động, iPad, tủ lạnh, điều hòa không khí, xe điện, v.v.. Và rằng [nếu không có khai thác mỏ] Úc sẽ không có mức sống cao như hiện nay, điều mà những người trên khắp thế giới ghen tị - những người mong có được tài nguyên thiên nhiên như của chúng ta và những cơ hội mà chúng tạo ra".

Trong một bài phát biểu gần đây, bà Rinehart đã so sánh đóng góp của mỏ Roy Hill của Hancock Prospecting và các mỏ quặng sắt khác với đóng góp của các chính phủ trong hơn 3 thập kỷ.

Bà nói: “Canberra Hill [ý chỉ chính phủ Úc] không phải là người tạo ra của cải hay người xây dựng quốc gia, mà là bên sử dụng và lãng phí tiền của người đóng thuế, kẻ phân phối tiền của người đóng thuế một cách kém hiệu quả; và hồ sơ của chính phủ cho thấy họ là một nơi không hiểu được tình hình thực tế của nền kinh tế”.

“Sự thiếu thực tế về kinh tế này đã dẫn đến [việc chính phủ ban hành] các chính sách hạn chế những người hưu trí, sinh viên và thậm chí cả cựu chiến binh của chúng ta, khiến họ không thể làm việc nhiều như họ muốn, trong khi tình trạng thiếu hụt lao động đang lan rộng, khủng hoảng thiếu lao động ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp và nguồn cung ứng".

Úc phải chú ý đến cảnh báo của người phụ nữ giàu nhất đất nước Gina Rinehart
Toàn cảnh con đường xung quanh tòa nhà Quốc hội ở Canberra, Úc, ngày 13/08/2021. (Ảnh: Jamila Toderas/AFP qua Getty Images)

Vào thời điểm mà doanh thu công đạt mức kỷ lục, nhờ các hoạt động khai thác mỏ, người dân mong đợi rằng chính phủ sẽ cung cấp các dịch vụ và sự trợ giúp một cách dồi dào và hiệu quả.

Thật không may, thực tế lại diễn ra ngược lại. Mặc dù tiền vẫn chảy vào kho bạc của các chính quyền bang, nhưng chất lượng dịch vụ công - nhiệm vụ chính của các chính quyền bang - lại chưa bao giờ kém như vậy.

Ở bang Tây Úc, các xe cứu thương phải xếp hàng dài để chờ bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân do khoa cấp cứu đã hết sức chứa. Các bệnh viện đang gặp khó khăn với số bệnh nhân đăng ký khám nhiều ở mức kỷ lục. Lần thứ hai trong hai năm, Bệnh viện Fiona Stanley gặp sự cố công nghệ thông tin, khiến bệnh viện lớn nhất của Perth này không thể truy cập hồ sơ y tế điện tử, hình chụp X-quang và các kết quả chẩn đoán khác trong nhiều giờ.

Các sĩ quan cảnh sát đang từ chức với số lượng kỷ lục trong khi tỷ lệ tội phạm gia tăng.

Còn nữa, Metronet - dự án vận tải đường sắt chủ chốt của chính phủ Tây Úc - đã chậm trễ 2 năm và vượt quá ngân sách 10 tỷ AUD.

Ngoài ra, giá năng lượng đang ở mức cao kỷ lục và sẽ tiếp tục tăng. Như bà Rinehart đã chỉ ra, nó là hậu quả của kế hoạch dừng khai thác than và dừng sử dụng các nhà máy nhiệt điện than của chính phủ. Nó cũng là hậu quả của việc chặn dòng tiền đầu tư vào các mỏ khí đốt và các hoạt động sản xuất khí đốt thông qua việc áp đặt giá trần.

Những lời cảnh báo của bà Rinehart xuất hiện rất đúng lúc. Các chính phủ tại Úc - tiểu bang và liên bang - vốn có được tình hình tài chính tốt đẹp nhờ hoạt động kinh doanh của bà Rinehart cần phải chú ý đến những lời cảnh báo này.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Hoà An biên dịch

Tác giả Rocco Loiacono là giảng viên pháp luật ở bang Perth, Úc; ông cũng là dịch giả chuyên dịch từ tiếng Ý sang tiếng Anh. Các công trình của ông về dịch thuật, ngôn ngữ học và luật đã được xuất bản rộng rãi trên nhiều ấn phẩm có bình duyệt.

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Úc cần phải chú ý đến cảnh báo của người phụ nữ giàu nhất đất nước Gina Rinehart