Xơ mướp: Công cụ rửa chén bát ‘siêu sạch’ và vị thuốc tốt cho sức khoẻ của người xưa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn đã bao giờ tự hỏi, người xưa dùng gì để rửa chén bát bẩn? Phải chăng họ không sạch sẽ bằng người hiện đại?

Trên thực tế, việc không có những tiện nghi hiện đại khiến người xưa phải nghĩ ra cách riêng để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống. Tuy vậy, không ít kinh nghiệm của họ lại cho thấy nhiều ưu điểm vượt trội so với những sản phẩm ngày nay.

Ví dụ, trong gian bếp của người xưa, bạn dễ dàng bắt gặp những miếng xơ mướp được xếp ngăn nắp hoặc treo gọn gàng. Họ thường dùng xơ mướp để rửa chén bát, và điều đáng ngạc nhiên là chén bát sau khi rửa luôn sạch bong, không hề dính dầu mỡ.

Tại sao xơ mướp lại có khả năng kỳ diệu như vậy?

Xơ mướp là một công cụ vệ sinh tự nhiên và thân thiện với môi trường. Cấu trúc xốp của xơ mướp chứa nhiều chất xơ, giúp tăng cường khả năng hấp thụ dầu mỡ. Nhờ những khe hở nhỏ trên bề mặt, xơ mướp có thể len lỏi vào mọi ngóc ngách, "bắt" lấy dầu mỡ một cách hiệu quả.

Không những vậy, ngay cả khi trong nồi có nhiều dầu hoặc cặn dầu, cặn thực vật và các nguyên liệu khác khó làm sạch, bạn có thể dùng bã xơ mướp để làm sạch nồi.

Bên cạnh khả năng tẩy rửa tuyệt vời, xơ mướp còn có ưu điểm là hút mỡ hiệu quả và bền bỉ. Nếu nhà bạn tự trồng mướp, sau khi ăn, bạn có thể tận dụng phần xốp còn lại để làm miếng rửa chén.

Nhờ đặc tính hữu cơ nên xơ mướp có thể phân hủy tự nhiên và bạn không phải lo lắng về ô nhiễm môi trường sau khi sử dụng. Đây là một biện pháp vừa tiết kiệm vừa thân thiện với môi trường.

Ngoài công dụng rửa chén, xơ mướp còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe theo quan điểm Đông y:

  • Thông kinh, hoạt lạc: Có thể nói xơ mướp là thực phẩm có tác dụng rất tốt đối với thông kinh hoạt lạc. Do chứng huyết ứ khí trệ nên dẫn đến đau bụng, đau lưng, đau tinh hoàn do kinh mạch không thông, phụ nữ bị các chứng tắc kinh, tắc tia sữa. Xơ mướp có thể thông kinh mạch, lợi khí huyết, chỗ bị tắc được thông thì không còn đau, kinh mạch thông thì những chỗ đau sẽ tự khỏi, khí huyết lưu thông thì kinh nguyệt sẽ đến, tia sữa sẽ không bị tắc nữa.
  • Thanh nhiệt, hóa đờm: Khi phế nhiệt sẽ mất chức năng túc giáng (tức là điều hành và phân bố thủy dịch trong cơ thể) gây ra ho, thở khò khè, ho có đờm… xơ mướp có tác dụng thanh phế nhiệt, nhuận phế hóa đờm.
  • Thanh nhiệt, cầm máu: Xơ mướp khi sao cháy thành than còn có thể cầm máu. Xơ mướp còn đặc biệt tốt đối với những người mắc các chứng bệnh đi ngoài ra máu, băng huyết, nóng trong người, trị được bệnh đi ngoài.
  • Đau khớp, thấp khớp: Xơ mướp có tác dụng khứ phong thông lạc (tiêu trừ khí độc, giãn gân cốt).
  • Đau tức ngực: Xơ mướp có tác dụng hoạt huyết thông lạc, đối với các trường hợp đau tức ngực do khí huyết bị ứ trệ.
  • Tắc tia sữa, viêm vú: Xơ mướp có tác dụng thông mạch vú, điều trị chứng thiếu sữa hay tắc tia sữa sau khi sinh.

Ngoài ra, y học hiện đại đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, xơ mướp còn có tác dụng như thuốc giảm đau, chống viêm sưng, giúp an thần, hạ lipid trong máu.

Theo Song Yun - Aboluowang
Chấn Hưng



BÀI CHỌN LỌC

Xơ mướp: Công cụ rửa chén bát ‘siêu sạch’ và vị thuốc tốt cho sức khoẻ của người xưa