Xuất hiện ‘mưa cá’ ở Australia - hiện tượng khó giải thích thấu đáo

Giúp NTDVN sửa lỗi

ABC News đưa tin, người dân ở thị trấn Lajamanu, vùng Lãnh thổ phía Bắc Australia, cuối tuần qua đã rất sửng sốt khi chứng kiến một trận ‘mưa cá’ từ không trung.

Người dân ở thị trấn Lajamanu cho biết hiện tượng “mưa cá” xảy ra trong một trận bão lớn. Ông Andrew Johnson Japanangka, ủy viên hội đồng Central Desert, nói với ABC News: “Một cơn bão lớn ập tới cộng đồng của chúng tôi và chúng tôi nghĩ rằng đó chỉ là một trận mưa. Nhưng khi mưa bắt đầu rơi, chúng tôi thấy cá rơi xuống”.

Đây không phải là lần đầu tiên mưa cá xảy ra ở Lajamanu. Theo ABC News, sự kiện kỳ lạ tương tự từng được ghi nhận từ năm 1974, 1980, 2004 và 2010..

“Tôi thức dậy vào buổi sáng, lúc đó tôi đang làm việc ở trường và những con đường bên ngoài nhà tôi đầy cá”, cư dân có tên Penny McDonald nhớ lại khoảng thời gian mưa cá từ trên trời xuống cộng đồng vào giữa những năm 1980.

“Chúng là những con cá nhỏ và rơi xuống rất nhiều ở xung quanh. Điều đó thật tuyệt vời”, cư dân này cho biết.

Năm 2020, một sự kiện tương tự cũng đã diễn ra ở Yowah, Queensland.

Chuyên gia nghiên cứu về cá của Bảo tàng Queensland Jeff Johnson đã xác định những con cá rơi xuống vào cuối tuần qua là cá sạo có vây, một loài cá nước ngọt phổ biến ở Australia.

Lajamanu ở rìa phía bắc của sa mạc Tanami tại Northern Territory, Australia. Ảnh: Wikimedia / Mick Erglis.

Các chuyên gia thời tiết cho rằng hiện tượng kiểu này có thể do lốc xoáy gây ra. Cơn lốc hút nước và cá từ các vùng nước, và cuốn chúng đưa đi xa, thậm chí có thể ở địa điểm cách xa hàng trăm kilomet.

Ông Japanangka cho biết những con cá dài ít nhất bằng hai ngón tay vẫn còn sống khi rơi xuống đất. Một số con thậm chí bơi lội ở vũng nước mưa. Nhiều con khác rơi lên mái nhà dân. Ông mô tả “trận mưa cá” là hiện tượng tuyệt vời nhất mà họ từng thấy. “Tôi cho rằng đó là phước lành từ Chúa”, ông chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, những hiện tượng tương tự về mưa động vật đã xảy ra nhiều lần trước đây, như mưa cóc, mưa rắn… trên thế giới đều chưa thật sự có được lời giải thích thỏa đáng.

Ông Jeff Johnson nói, mặc dù sự kiện thời tiết này là "có thật", nhưng ông cho biết rất hiếm khi một con cá có kích thước như vậy rơi xuống như mưa.

"Chúng là một loài cá tương đối lớn và chúng không thể bị lôi lên khỏi mặt nước và bay lên trời trong một thời gian dài", ông nói.

"Nhưng rõ ràng đó là những gì đã xảy ra."

Ông Hammer cho biết tỷ lệ những hiện tượng như thế này đang gia tăng trên khắp nước Úc.

Ánh Dương tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Xuất hiện ‘mưa cá’ ở Australia - hiện tượng khó giải thích thấu đáo