10 thực phẩm giúp làm thông mạch máu, bảo vệ tim mạch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, Tổ chức Y tế Thế giới ước tính có khoảng 17.9 triệu người chết vì bệnh này mỗi năm. Tuy nhiên, người ta đã phát hiện ra rằng tiêu thụ các loại thực phẩm phù hợp có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Mối quan hệ mật thiết giữa bệnh tim mạch và chế độ ăn uống

Nhiều năm qua, nghiên cứu khoa học đã khẳng định nguy cơ mắc bệnh tim mạch có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống hàng ngày.

Một nghiên cứu vào năm 2019 công bố trên Tạp chí Tim mạch tại Đại học Shiga ở Nhật Bản cho thấy, một người càng ăn ít rau, trái cây và cá, thì lượng muối hấp thụ càng cao, nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cũng cao hơn.

Vào năm 2018, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Montreal (Canada), đã công bố kết quả cho thấy chế độ ăn giàu omega-3 có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tim bằng cách thay đổi thành phần chất béo của mô tim.

Xu Jingyi, chuyên gia dinh dưỡng của Trung tâm Y tế Lian An Đài Bắc (Đài Loan), đã khuyến nghị 10 loại thực phẩm có chứa chất xơ hòa tan, allicin, phytosterol nên bổ sung thường xuyên.

Hấp thụ nhiều các chất dinh dưỡng này có thể giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch như tắc mạch, xơ cứng động mạch và các bệnh liên quan đến mạch máu…

Mười thực phẩm tốt ngăn ngừa nguy cơ tắc mạch

1. Rau nhiều màu sắc

Các loại rau có màu sắc khác nhau, chẳng hạn như rau có lá màu đỏ, vàng, xanh lá cây, tím và trắng, chứa các chất dinh dưỡng không giống nhau.

Carotenoid, axit folic, chất phytochemical và phytosterol trong rau đều là những thành phần quan trọng giúp ngăn ngừa bệnh tim.

Sự hiện diện của chúng giúp giảm cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Carotenoid, axit folic, chất phytochemical và phytosterol trong rau đều là những thành phần quan trọng giúp ngăn ngừa bệnh tim. 
Carotenoid, axit folic, chất phytochemical và phytosterol trong rau đều là những thành phần quan trọng giúp ngăn ngừa bệnh tim. (Unsplash)

2. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ, vitamin B tổng hợp, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và cải thiện khả năng miễn dịch của con người.

3. Các sản phẩm từ đậu nành

Đậu nành rất giàu chất xơ, lecithin, isoflavone đậu nành, phytosterol… có tác dụng hạ cholesterol và ức chế sự hình thành của nó trong quá trình bệnh, từ đó ngăn ngừa xơ cứng động mạch.

4. Hành tây

Hành tây chứa allicin, prostaglandin A và sulfide, là những thành phần giúp chống oxy hóa hiệu quả.

Nhờ đó, hành tây có thể bảo vệ hệ thống tim mạch, hạ lipid máu, ngăn ngừa thuyên tắc mạch máu, ngăn ngừa xơ cứng động mạch.

5. Cá biển sâu và các loại hạt

Cá biển, hạt lanh, quả óc chó và các loại hạt khác rất giàu axit béo không bão hòa đa Omega-3, EPA và DHA.

Hấp thụ axit béo không bão hòa có thể làm giảm chất béo trung tính, tránh tích tụ chất béo và giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim.

6. Mộc nhĩ đen

Nấm đen rất giàu chất xơ hòa tan, polysacarit, vitamin B2, sắt, canxi và các khoáng chất khác.

Đặc biệt, chất xơ hòa tan trong nước và polysaccharid có tác dụng kích thích nhu động ruột, giúp đại tiện hiệu quả, giảm cholesterol.

Các loại trái cây như táo, ổi, nho, chuối có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, có thể ngăn ngừa cholesterol tích tụ trong mạch máu, giúp cơ thể chống lại quá trình oxy hóa và viêm nhiễm.
Các loại trái cây như táo, ổi, nho, chuối có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, có thể ngăn ngừa cholesterol tích tụ trong mạch máu, giúp cơ thể chống lại quá trình oxy hóa và viêm nhiễm. (Unsplash)

7. Trái cây tươi

Các loại trái cây như táo, ổi, nho, chuối có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, có thể ngăn ngừa cholesterol tích tụ trong mạch máu, giúp cơ thể chống lại quá trình oxy hóa và viêm nhiễm.

8. Trà xanh

Trà xanh có chứa catechin polyphenol và các nguyên tố trà xanh, có khả năng chống oxy hóa mạnh.

Uống vừa phải có thể giúp làm chậm sự gia tăng lượng đường huyết, giảm lipid và cholesterol trong máu, ức chế sự hình thành huyết khối và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

9. Dầu ô liu

Dầu ô liu rất giàu axit béo không bão hòa đơn lành mạnh và polyphenol ô liu, có thể ức chế phản ứng viêm trong cơ thể, ngăn ngừa vôi hóa mạch máu và tích tụ cholesterol, giảm nguy cơ tắc mạch.

10. Bột yến mạch

Bột yến mạch rất giàu phức hợp vitamin B và các khoáng chất khác nhau.

Nó cũng chứa β-polyglucose, có thể giúp điều chỉnh lượng đường huyết và lipid trong máu, hỗ trợ nhu động đường tiêu hóa và duy trì sức khỏe tim mạch.

Theo Sophia - Yu Julie từ The Epoch Times tiếng Trung
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

10 thực phẩm giúp làm thông mạch máu, bảo vệ tim mạch