3 ‘siêu năng lực’ của quả Táo: Bảo vệ mạch máu, chế ngự cảm giác thèm ăn, xua tan táo bón

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng táo có thể giúp ngăn ngừa ung thư, bảo vệ mạch máu, kiểm soát sự thèm ăn và giảm táo bón.

Theo khảo sát của JAMA với 8.728 người trưởng thành ở Hoa Kỳ, một tỷ lệ nhỏ người ăn một quả táo mỗi ngày đã sử dụng ít thuốc theo toa hơn. Lợi ích của việc ăn táo là do chất xơ, vitamin và khoáng chất thiết yếu cũng như flavonoid (đặc biệt là quercetin), một nhóm hợp chất phân tử được cho là giúp ngăn ngừa ung thư và các tình trạng sức khỏe khác.

Dựa vào đánh giá trên tạp chí Food Science & Nutrition được xuất bản vào tháng 6 năm 2023, táo và các sản phẩm từ táo có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tim mạch, ung thư và suy giảm nhận thức nhẹ. Chúng cũng có thể giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc, chữa lành vết thương do bỏng, cải thiện môi trường răng miệng, ngăn ngừa chứng đỏ bừng da do niacin gây ra, giảm chứng tăng sắc tố da do tia cực tím và cải thiện các triệu chứng viêm da dị ứng.

Những lợi ích này liên quan đến các cơ chế khác nhau, chẳng hạn như bảo vệ nội mô mạch máu, hạ lipid máu, chống viêm, chống oxy hóa, chống apoptotic, chống xâm lấn và chống di căn.

3 lợi ích của táo

Táo có rất nhiều lợi ích, trong đó nổi bật nhất là 3 lợi ích sau:

  • Bảo vệ mạch máu và ngăn ngừa ung thư: Trong y học cổ truyền, táo là trái của tim. Quercetin trong táo có thể làm giảm cholesterol xấu và giữ cho mạch máu linh hoạt. Quercetin cũng có thể tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể chống lại bệnh ung thư và các bệnh tim mạch.
  • Ức chế sự thèm ăn và thúc đẩy giảm cân: Táo rất giàu chất xơ và polyphenol. Những thành phần này không thể tiêu hóa ở miệng hoặc dạ dày, thay vào đó, chúng sẽ đi đến đại tràng trước khi bắt đầu lên men và được tiêu hóa. Số lượng men vi sinh trong ruột sẽ tăng lên, điều chỉnh sự cân bằng của hệ thực vật đường ruột và giảm cảm giác thèm ăn. Táo là một lựa chọn tốt nếu bạn đang cố gắng kiểm soát cân nặng của mình.
  • Giảm táo bón và duy trì làn da: Táo rất giàu chất xơ hòa tan, có khả năng hấp thụ nước. Chất xơ hòa tan trong nước trong vỏ táo nhiều hơn gấp đôi so với cùi, có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giảm táo bón và mang lại cho bạn làn da hồng hào hơn.

Công thức táo bổ dưỡng

Bất kể mùa đông hay mùa hè, súp táo hay trà táo đều là những bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn. Dưới đây là hai món súp táo đơn giản:

1. Súp táo đỏ

Thành phần: 1 quả táo, 20g kỷ tử, 3 quả táo đỏ, 1.200ml nước.

Chuẩn bị:

  • Rửa và cắt lát táo. Loại bỏ phần lõi của táo đỏ.
  • Đổ nước vào nồi và đun sôi. Sau đó, thêm táo đỏ và đun nhỏ lửa ở nhiệt độ thấp trong 5 phút.
  • Đổ các lát táo và kỷ tử vào. Nấu thêm 3 phút nữa. Ai thích ngọt có thể cho thêm chút đường phèn.

Súp táo đỏ điều hòa dạ dày, ruột và giảm cholesterol. Quả táo đỏ bổ máu và khí, trong khi kỷ tử bổ gan, thận và bảo vệ mắt. Thêm vài lát gừng sẽ giúp bạn giữ ấm trong mùa đông.

2. Nước trà đen táo

Thành phần: 1 quả táo lớn, 2 túi trà đen, 1.000ml nước.

Sự chuẩn bị:

  • Cắt táo thành miếng nhỏ.
  • Đổ nước vào nồi và đun sôi. Thêm các miếng táo vào nước và đun sôi chúng lại với nhau.
  • Giảm nhiệt và nấu chậm trong 20 phút.
  • Tắt lửa. Cho túi trà vào và để yên trong 2 phút. Lấy túi trà ra và uống.

Có nên gọt vỏ táo không?

Thật đáng tiếc nếu bỏ vỏ khi ăn táo vì ăn táo còn nguyên vỏ sẽ bổ dưỡng hơn. Da chứa nhiều vitamin C hơn thịt, có thể ngăn ngừa lão hóa da. Hàm lượng polyphenol trong vỏ gấp sáu lần trong thịt. Đối với những người bị khô mắt, ăn táo có thể giúp cải thiện tình trạng mỏi mắt.

Nếu bạn lo lắng về dư lượng thuốc trừ sâu và sáp trái cây trên vỏ, hãy chọn những quả táo hữu cơ đã được chứng nhận và chà sạch dưới nước ấm hoặc chải bằng bàn chải mềm.

Ngoài ra, dư lượng thuốc trừ sâu có thể được tìm thấy trên thân và mắt (nơi ra hoa) của táo, vì vậy tốt hơn hết bạn nên cắt bỏ chúng. Nếu người lớn tuổi hoặc những người khác không thể dễ dàng cắn một quả táo, hãy cắt nó thành từng lát.

Công dụng chữa bệnh của táo

Ngoài hương vị thơm ngon, táo còn có tác dụng chống tiêu chảy.

Theo tài liệu tham khảo “Dietetic Materia Medica”, táo có thể chữa bệnh tiêu chảy do hàm lượng pectin của chúng. Đối với những người bị tiêu chảy, ăn táo có thể bảo vệ thành ruột và hấp thụ lượng nước dư thừa trong ruột, giúp định hình phân và giảm tiêu chảy.

Một công thức thực tế cho bệnh tiêu chảy:

  • Rửa táo.
  • Cắt thành lát nhỏ, để lại phần vỏ.
  • Cho vào tô nước và hấp trong 5 phút.
  • Lấy ra khỏi nồi và đợi nhiệt độ giảm xuống mức âm ấm trước khi dùng. Đối với trẻ sơ sinh, chỉ cần sử dụng phần nước cốt cô đặc là đủ.

2 điểm cần lưu ý khi ăn táo

Mặc dù táo rất ngon nhưng chúng không phù hợp với tất cả mọi người. Ngoài ra, ăn quá nhiều sẽ mang lại tác dụng phụ. Dưới đây có hai điểm cần lưu ý:

  • Hai nhóm nên tránh uống nước trái cây: Những người mắc bệnh thận và tiểu đường nên ăn trái cây thay vì uống nước trái cây vì nước trái cây có thể chứa quá nhiều đường, có hại cho lượng đường trong máu và thận.
  • Không ăn quá nhiều: Ăn quá nhiều có thể gây buồn ngủ và làm tắc nghẽn các kinh mạch, các kênh năng lượng chạy khắp cơ thể. Tuy nhiên, những người khó ngủ có thể muốn ăn một ít để giúp họ buồn ngủ. Tốt nhất chỉ nên ăn một quả táo mỗi ngày.

Cách chọn táo

Sau đây là ba bước để chọn táo tươi và ngọt:

  • Ngửi: Táo chín sẽ tỏa ra mùi thơm. Táo có mùi thơm nặng hơn nên ăn càng sớm càng tốt sau khi mua. Táo có mùi quá nồng hoặc lên men là táo quá chín và nên tránh.
  • Kiểm tra màu sắc: Không phải táo càng đỏ thì càng tốt. Táo có các chấm li ti thường ngọt và ngon hơn, còn những quả có đốm đỏ sẫm thường không đủ tươi.
  • Kiểm tra mắt táo: Khi chọn táo, cũng nên nhìn vào "mắt" ở đáy quả, nơi từng là hoa táo. Vết lõm ở đáy càng lớn và sâu thì quả táo càng chín và ngọt. Táo có đáy sâu thường có lõi nhỏ và nhiều thịt hơn.

Theo Naiwen Hu - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Tiến sĩ Hu Naiwen là bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc tại Shanghai Tong Te Tang ở Đài Bắc (Đài Loan) và là giáo sư tại Đại học Khoa học Y tế Nine Star ở Sunnyvale, California. Ông cũng từng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề, ông đã điều trị cho hơn 140.000 bệnh nhân. Ông được biết đến là người đã chữa trị thành công cho bệnh nhân u ác tính thứ năm trên thế giới bằng phương pháp y học cổ truyền Trung Hoa. Ông Hu hiện đang dẫn một chương trình sức khỏe trên YouTube có hơn 700.000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình biểu diễn đường phố nổi tiếng về sức khỏe và thể chất tại nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.



BÀI CHỌN LỌC

3 ‘siêu năng lực’ của quả Táo: Bảo vệ mạch máu, chế ngự cảm giác thèm ăn, xua tan táo bón