4 điều nên làm để giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối với nhiều người, khoảng thời gian trước khi đi ngủ là thời gian thư giãn, thoải mái nhất, có người thích nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, có người quen ngâm chân, có người lại thích đọc sách…

Thực tế, trong khoảng thời gian từ 1-2 tiếng trước khi đi ngủ, việc bạn làm có liên quan trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ. Ngược lại, chất lượng giấc ngủ sẽ ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của bạn.

Giấc ngủ có thể thúc đẩy sự phát triển mô và tự sửa chữa ở một mức độ nhất định, đồng thời tăng cường chức năng miễn dịch.

Vì vậy, việc nắm bắt “thời điểm vàng cho sức khỏe” trước khi đi ngủ sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể, trí óc và tinh thần.

Bốn điều bạn có thể làm trước khi đi ngủ

1. Ngâm chân

Khi ngâm chân trước khi ngủ, bạn cần chú ý hai điểm, một là thời gian, hai là nhiệt độ. Thời gian nói chung kéo dài từ 20 đến 30 phút, trong khi người cao tuổi nên ngâm trong vòng 10 đến 15 phút.

Ngoài ra, những người mắc bệnh tim mạch, mạch máu não không nên ngâm chân thường xuyên bởi có thể dẫn đến tình trạng máu lên não không đủ, thiếu oxy.

Nhiệt độ nước nên rơi vào khoảng 40℃. Mức nhiệt này có thể duy trì bằng cách thêm nước nóng sau khi nhiệt độ nước trong chậu giảm xuống.

Khi bạn cảm thấy hơi nóng kèm theo vã mồ hôi khắp người sau khi ngâm chân, thì đó là trạng thái tốt.

2. Chải tóc bằng lược

Bạn có thể thử dùng lược sừng, lược gỗ để “chải tóc”. Cố gắng không dùng lược nhựa, dễ sinh tĩnh điện và gây tổn thương lớn cho da đầu và tóc.

Trên đầu chúng ta có rất nhiều huyệt đạo, xoa bóp thường xuyên sẽ có lợi cho não. Do đó, chải tóc là biện pháp hữu hiệu để kích thích các huyệt này nhằm thông kinh lạc, lưu thông khí huyết.

Ngoài việc chải tóc bằng lược, bạn cũng có thể nhẹ nhàng chải toàn bộ đầu bằng tay. Chèn các ngón tay vào tóc từ chân tóc, chải đầu 36 lần một lượt. Bạn nên chải từ hai đến ba lượt.

3. Xoa bóp huyệt đạo

Có một huyệt liên quan đến kinh mạch thận ở lòng bàn chân, gọi là huyệt Dũng Tuyền.

Y học cổ truyền cho rằng xoa bóp huyệt Dũng Tuyền có thể giúp bồi bổ cơ thể, ngăn ngừa lão hóa sớm, thúc đẩy giấc ngủ. Mỗi bàn chân có thể ấn và xoa 3 lần. Bạn có thể thực hiện 5 phút mỗi ngày.

Ngoài ra, bạn cũng có thể xoa bóp huyệt Thừa Sơn để có tác dụng “giảm mệt mỏi” hiệu quả. Thường ấn huyệt này có thể làm giãn gân cốt, kích hoạt huyệt vị, có tác dụng giảm mỏi bàn chân, cẳng chân, đầu gối, đau thắt lưng và các vấn đề khác.

Ấn huyệt này trước khi đi ngủ có thể khiến cơ thể đi vào giấc ngủ trong trạng thái thư thái và thoải mái hơn.

4. Chườm ấm mắt

Các triệu chứng như khô và đau mắt có thể xảy ra nếu mắt sử dụng quá nhiều trong ngày hoặc khi mắt mệt mỏi đáng kể.

Thỉnh thoảng chườm ấm mắt trước khi đi ngủ có thể giúp mắt bớt mỏi và thúc đẩy tuần hoàn máu. Tuy nhiên cần lưu ý không nên để nhiệt độ chườm nóng quá cao, nếu cảm thấy khó chịu thì dừng lại ngay.

Ba điều nên tránh trước khi đi ngủ

1. Uống trà mạnh

Chất cafein trong trà có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, gây hưng phấn. Uống trà quá đậm trước khi đi ngủ sẽ gây khó ngủ, uống trà quá đặc sẽ gây tiểu đêm nhiều lần và ảnh hưởng đến giấc ngủ.

2. Ăn quá nhiều

Việc nạp quá nhiều thức ăn trước khi đi ngủ sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Chức năng tiêu hóa của cơ thể khi ngủ tương đối suy yếu, việc phải hoạt động trong thời gian này có thể dẫn đến khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc.

3. Giải trí quá mức

Giải trí quá mức trước khi đi ngủ, chẳng hạn như chơi game, tham gia các hoạt động căng thẳng… sẽ khiến hệ thần kinh bị kích thích, dẫn đến khó ngủ hoặc ngủ không yên giấc.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

4 điều nên làm để giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn