4 triệu chứng ở người trung niên và người cao tuổi có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi tuổi tác tăng lên, các chức năng khác nhau của cơ thể người dần suy giảm, sức đề kháng cũng dần suy yếu khiến những người ở độ tuổi trung niên và cao tuổi dễ mắc nhiều bệnh khác nhau, trong đó có ung thư.

Ung thư đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất của con người, vì vậy việc phát hiện sớm và điều trị sớm là chìa khóa để nâng cao tỷ lệ sống sót của bệnh nhân.

Khi độ tuổi tăng lên, tỷ lệ mắc bệnh ung thư cũng tăng dần qua từng năm. Nói chung, những người dưới 40 tuổi ít có nguy cơ mắc ung thư hơn, trong khi những người trên 40 tuổi có nguy cơ mắc ung thư cao hơn đáng kể.

Mặc dù trình độ công nghệ y tế ngày nay tương đối cao nhưng khi ung thư bước vào giai đoạn giữa và cuối, hiệu quả điều trị sẽ giảm đáng kể và chi phí cũng không hề rẻ.

Tuy nhiên, hầu hết người trung niên và người cao tuổi có xu hướng bỏ qua những vấn đề liên quan đến sức khoẻ trong cuộc sống, những triệu chứng tưởng chừng nhỏ nhặt rất có thể là dấu hiệu của một nguy cơ lớn hơn. Do đó, việc trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản cũng như kiểm tra thường xuyên là một biện pháp hữu ích giúp hạn chế nguy cơ xuất hiện bệnh nghiêm trọng.

4 triệu chứng xuất hiện trên cơ thể của người trung niên và cao tuổi có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư

- Xuất hiện nốt sần

Khi xuất hiện những khối hoặc nốt sần không rõ nguyên nhân trên cơ thể, bạn cần xác định kịp thời xem đó là nốt lành tính hay ác tính.

Dữ liệu lâm sàng cho thấy khối u càng nhỏ thì khả năng tổn thương lành tính càng cao, nhưng điều này không chắc chắn 100%.

Nếu nốt sần vượt quá 1cm hoặc tăng sinh nhanh chóng trong thời gian ngắn thì cũng cần chú ý.

Các khối u lành tính thường có kết cấu mềm, trong khi các khối u ác tính cứng và không thể di chuyển, nhưng vẫn có một số trường hợp ngoại lệ.

- Bất thường về da

Đối với người trẻ, những bất thường trên da có thể dễ phát hiện, trong khi đối với hầu hết người trung niên và người cao tuổi, họ có xu hướng ít để ý đến tình trạng da của mình.

Tuy nhiên, những bất thường về da ở người trung niên và người cao tuổi cũng rất dễ phát hiện. Khi có vấn đề về thể chất, người cao tuổi có thể xuất hiện nốt ruồi bất thường, một số thậm chí có thể kèm theo ngứa vùng da xung quanh.

Vì vậy, người trung niên và cao tuổi cần chú ý hơn đến tình trạng da của mình, để có thể phát hiện những bất thường càng sớm càng tốt và có phương pháp điều trị hiệu quả.

- Xuất hiện cơn đau không rõ nguyên nhân

Trong quá trình lan rộng hoặc di căn, ung thư sẽ xâm lấn và chèn ép các dây thần kinh xung quanh, gây ra những cơn đau ở một vùng nhất định, thậm chí là đau dữ dội, không thể chịu nổi.

Cơn đau do ung thư gây ra khác với cơn đau thông thường, bởi vì cơn đau do ung thư gây ra thường liên tục, nói chung, uống thuốc giảm đau thông thường không có tác dụng gì cả.

Lúc đầu, cơn đau chủ yếu là âm ỉ, kèm theo áp lực rõ rệt. Nhưng khi ung thư tiến triển, cơn đau dần dần trở nên tồi tệ hơn cho đến khi không thể chịu đựng được. Cơn đau do ung thư có thể là đau toàn thân hoặc đau khớp. Khi nhiều người cảm thấy khó chịu, họ dùng một số loại thuốc để giảm đau. Tuy nhiên, làm như vậy chỉ đang che giấu tình trạng thực sự và trì hoãn việc điều trị.

Nếu người trung niên và người cao tuổi phát hiện cơ thể đau nhức không rõ nguyên nhân, cũng không có dấu hiệu do vết thương gây ra thì hãy đến bệnh viện để khám càng sớm càng tốt, vì đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư.

- Ho không ngừng

Một cơn ho bất ngờ có nhiều khả năng thu hút sự chú ý của chúng ta hơn là một cơn đau thể xác đột ngột. Nhưng đôi khi, vì ho là một tình trạng phổ biến nên nhiều người coi nó như một điều bình thường. Đối với người trung niên và người cao tuổi, họ nên cảnh giác với những cơn ho đột ngột, rất có thể do ung thư gây ra.

Khi người trung niên và người già liên tục ho, thậm chí ho ra máu trong trường hợp nặng thì nên hết sức chú ý và đến bệnh viện để kiểm tra xem liệu có nguy cơ mắc ung thư hay không.

Theo Song Yun - Aboluowang
Nhật Duy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

4 triệu chứng ở người trung niên và người cao tuổi có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư