6 dấu hiệu ở bàn chân báo hiệu sức khoẻ của gan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rất nhiều thói quen sinh hoạt không tốt có thể gây tổn thương cho gan. Nhiều người có xu hướng chủ quan và bỏ qua các dấu hiệu sớm vì bệnh gan thường không có triệu chứng đau đớn khi ở giai đoạn đầu. Vị trí khác nhau phản ánh tình trạng sức khỏe của các cơ quan khác nhau, khi gan bị tổn thương, bàn chân thường xuất hiện 6 tín hiệu.

Bất kể nam hay nữ, thông qua 6 dấu hiệu dưới đây, bạn có thể tự đánh giá liệu gan đang bị tổn thương hay không.

Các dấu hiệu cho thấy sức khoẻ của gan đang có vấn đề

1. Lòng bàn chân có màu sắc bất thường

Nếu lòng bàn chân chuyển sang màu trắng và dường như không có máu thì có thể là do lòng bàn chân thiếu máu.

Khi tình trạng này xảy ra còn có thể kèm theo các triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi… Lúc này, bạn nên chú ý đến sức khỏe của gan.

2. Lòng bàn chân khô

Da lòng bàn chân có liên quan đến chức năng nội tiết. Nếu nó bị tổn thương cũng có khả năng là do yếu tố nội tiết trong cơ thể.

Tuy nhiên, nếu bàn chân không phải bị khô do lạnh thì cần lưu ý đến khả năng gan có vấn đề.

3. Móng chân lộ vết thâm

Khi không khỏe mạnh, móng chân có thể xuất hiện những mảng sậm màu.

Vì bàn chân nằm ở phần dưới cùng của cơ thể và cách xa tim nhất nên khi tuần hoàn máu xuất hiện vấn đề, độc tố có thể tích tụ, dẫn đến tình trạng này.

4. Lòng bàn chân chuyển sang màu trắng

Nếu máu lưu thông không bình thường, lòng bàn chân sẽ chuyển sang màu trắng, điều này cũng cho thấy lượng máu cung cấp ở chân không đủ, tốc độ tuần hoàn chậm, dẫn đến việc thiếu máu và oxy ở các bộ phận khác nhau trong cơ thể.

5. Phù chân

Chức năng gan suy yếu sẽ làm giảm khả năng tổng hợp albumin dẫn đến phù nề. Loại phù nề này thường xảy ra ở mắt cá chân và bàn chân, trường hợp nặng còn có thể gây phù nề chi dưới. Một khi triệu chứng này xảy ra, nên kiểm tra chức năng gan kịp thời.

6. Các đường dọc trên móng tay tăng lên đáng kể

Thông thường, móng tay của chúng ta phẳng, nếu bạn thấy trên móng tay có những đường dọc thì có thể là do chức năng gan không tốt.

Hai yếu tố gây hại cho gan

1. Nhiễm aflatoxin

Aflatoxin gây tổn hại trực tiếp đến tế bào gan. Việc tiếp xúc lâu dài với aflatoxin có thể dẫn đến xơ gan, nghiêm trọng nhất là ung thư gan. Chất độc xâm nhập quá nhiều vào gan sẽ làm tăng gánh nặng trao đổi chất cho gan và làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan.

2. Nóng giận

Những cảm xúc tiêu cực như bất mãn, trầm cảm kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe thể chất, khiến cơ thể tiết ra các hormone như adrenaline và norepinephrine. Tức giận quá mức có thể dẫn đến tích tụ và cản trở quá trình đào thải các chất độc hại trong cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến chức năng giải độc của gan.

Vì vậy, thay vì kìm nén một cách tiêu cực, bạn nên học cách kiểm soát cảm xúc của mình và tìm biện pháp giải toả phù hợp. Có thể tìm cho mình một sở thích nào đó, tập thể dục, thiền hoặc nói chuyện tán gẫu nhiều hơn với gia đình và bạn bè...

Theo Song Yun - Aboluowang
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

6 dấu hiệu ở bàn chân báo hiệu sức khoẻ của gan