8 khu vực có người ở nổi tiếng về thời tiết khắc nghiệt nhất trên thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những điểm đến này trên khắp thế giới trải qua một số thời tiết khắc nghiệt nhất trên trái đất, nhưng vẫn là điểm nóng du lịch luôn nổi tiếng (một số, theo nghĩa đen).

Điều kiện thời tiết trên khắp thế giới hầu như không thay đổi nhưng có thể xảy ra khác nhau do những thay đổi về thời gian và địa điểm. Tuy nhiên, có một số điều kiện thời tiết ở một số nơi trên thế giới vô cùng khắc nghiệt. Từ ẩm ướt nhất đến nhiệt độ lạnh nhất và nóng nhất, những điều kiện thời tiết này khắc nghiệt đến mức chỉ cần một chút tác động nhỏ nhất của chúng cũng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe.

Khách du lịch và thậm chí cả các sĩ quan quân đội có giao dịch hoặc người khám phá trong hoặc gần những nơi này nên trang bị kiến ​​thức đầy đủ về những nơi mà họ đang đi vào và cũng phải biết các kỹ năng sinh tồn cơ bản để có thể sống sót trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như vậy .

Nhiệt độ trung bình của tủ lạnh là 4 độ C hoặc 39,2 độ F và -18 độ C hoặc 0 độ F giống như trong tủ đông. Trong khi đó, nhiệt độ trung bình của Oymyakon, Nga vào mùa đông thường ở mức -50 độ C hoặc -58 độ F. Trong một số trường hợp hiếm hoi như năm 1931, nhiệt độ có thể xuống thấp đến -55 độ C hoặc -65 độ F và trong những trường hợp như vậy, các trường học bị đóng cửa và mọi người trốn khỏi sự dày vò lạnh giá.

1. Oymyakon, Nga: Nơi Có Người Ở Lạnh Nhất Trên Trái Đất

Oymyakon, Nga là một khung cảnh băng giá có khoảng 300 - 900 người may mắn - hoặc không may mắn - đủ để gọi nơi này là “nhà”, họ cần phải xếp chồng lên nhau nhiều lớp quần áo, đội mũ dày, găng tay, và đi ủng da dày để giữ ấm ngoài trời.

2. Thung Lũng Chết, California, Mỹ: Nơi Có Người Ở Nóng Nhất Trên Trái Đất

Thung lũng Chết ở California.
Thung lũng Chết ở California. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Có nhiều khu vực nóng trên thế giới nhưng không có khu vực nào tồn tại hoặc khắc nghiệt như Thung lũng Chết ở California, nơi đây không gian mở giống như một cái lò nướng.

Nhiệt độ cao nhất hiện tại từng được ghi lại trên trái đất là 56,7 độ C (134 độ F). Do độ quá cao của cách đọc này (và có lẽ là khoảng thời gian được ghi lại), nhiều chuyên gia đã cho rằng để vẫy nó ra là không chính xác. Để chứng minh tính chính xác của nó; tuy nhiên, Thung lũng Chết đã ghi nhận nhiệt độ nóng tới mức giật gân 54,4 độ C (130 độ F) vào ngày 9 tháng 7 năm 2021, gần bằng mức kỷ lục cũ của nó vẫn chưa bị lật đổ.

Thung lũng Chết đã lật đổ kỷ lục nhiệt độ nóng cao nhất thế giới từ trước tới nay. Trung bình, nhiệt độ ghi lại trong ngày ở Thung lũng Chết thường là 38 độ C (100 độ F) vào mùa hè và 18,4 độ C (65,1 độ F) vào mùa đông.

Hơn 300 người sống trong Thung lũng Chết và thật ngạc nhiên, một công viên được gọi là Vườn quốc gia Thung lũng Chết cũng được xây dựng ở nơi này.

3. Mawsynram, Ấn Độ: Nơi Có Người Ở Ẩm Ướt Nhất Thế Giới

Lượng mưa và các loại mưa khác ở một nơi thường được đo bằng tổng số milimét (mm) hoặc inch (In) ở nơi đó trong một năm nhất định.

Tại Hoa Kỳ, lượng mưa trung bình (các hạt nước lỏng hoặc rắn), nhận được hàng năm là 30,28 inch (769,12 mm) theo Báo cáo Khí hậu Quốc gia và 20 inch (508 mm) ở Canada theo Weather-atlas. Các mức trung bình này không bằng lượng mưa trung bình hàng năm 467,4 inch (11.872 mm) của Mawsynram, Ấn Độ.

Chỉ riêng vào ngày 19 tháng 8 năm 2015, thị trấn này đã nhận được lượng mưa lên đến 29,3 Inch (745,2 mm), nhiều hơn tổng lượng mưa hàng năm của Canada.

4. Wellington, New Zealand: Thành Phố Lộng Gió Nhất Thế Giới

Wellington, New Zealand, gió không bao giờ ngừng thổi quanh năm.
Wellington, New Zealand, gió không bao giờ ngừng thổi quanh năm. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Thời tiết quá nhiều gió có thể khó chịu nhưng chúng tạo ra một bầu không khí tuyệt vời để lướt ván. Ở Wellington, New Zealand, gió không bao giờ ngừng thổi. Tốc độ gió trung bình ở thành phố New Zealand này là từ 13 Mph đến 16 Mph (20 km / h và 25,7 km / h) và tốc độ gió cao nhất được ghi nhận là 150 dặm một giờ (241 km / h).

Tuy nhiên những nơi khác trên thế giới có thời tiết gió nhiều hơn New Zealand. Mặc dù, một số nơi này hầu hết không có người ở hoặc chỉ có các nhà khoa học / nhà nghiên cứu sinh sống. Những nơi có gió khác bao gồm:

  • Vịnh Commonwealth, Nam Cực: giữ vị trí hiện tại theo Sách Kỷ lục Guinness Thế giới và Bản đồ Địa lý Quốc gia cho nơi có gió nhất trên Trái đất với tốc độ gió 150 dặm một giờ (240 KM mỗi giờ).
  • Đỉnh Everest: với sức gió trung bình 100 dặm một giờ (160 Km / h) và tốc độ gió kỷ lục 175 dặm một giờ (280 Km / h).
  • Núi Washington: và Nam Cực với và tốc độ gió cao nhất được ghi nhận là 231 dặm một giờ (371,7 km / h).
  • Gaussian, Pháp: Với tốc độ gió trung bình là 11,2 dặm một giờ (18,02 Km / h).

5. Thành Phố Aomori, Nhật Bản: Nơi Có Nhiều Tuyết Nhất Thế Giới

Những con đường ở thành phố có mỏ tuyết cao nhất trái đất này luôn phủ đầy tuyết. Thành phố Aomori trải qua lượng tuyết rơi trung bình hàng năm lên đến 26 feet (7,9 mét), cao hơn lượng tuyết rơi trung bình hàng năm 12,5 feet (3,81m) ở Quebec, Canada (Một thành phố khác có nhiều tuyết nhất trên thế giới). Trong suốt mùa đông, độ sâu tuyết hàng ngày có thể sâu tới 4 mét, đủ sâu để che phủ hoàn toàn trung bình hai người đứng chồng lên nhau.

Người dân địa phương tận dụng những lớp tuyết dày này làm lợi thế của họ bằng cách tạo ra các lễ hội như lễ hội đèn lồng trên tuyết và câu chuyện mùa đông ở Hồ Towada.

6. Bodele: Nơi Bẩn Thỉu Nhất Thế Giới

Nằm ở phía Bắc của Chad và phần phía đông của sa mạc Sahara, đây là nơi giữ vị trí hiện tại cho nơi bẩn nhất trên thế giới. Bụi nhiều đến mức không khí hít thở cũng rất độc. Ngay cả những người dân sa mạc địa phương cũng tránh thành trì bụi này. Có tới 100 cơn bão bụi xảy ra mỗi năm trong Vùng suy thoái Bodele, truyền các hạt bụi đến các khu vực lân cận trên thế giới như Tây Phi.

7. Hawaii, Hoa Kỳ: Nơi Có Núi Lửa Hoạt Động Nhất Thế Giới

Hawaii là nơi có rất nhiều núi lửa đang hoạt động như - núi lửa Mauna Loa và Kilauea.
Hawaii là nơi có rất nhiều núi lửa đang hoạt động như - núi lửa Mauna Loa và Kilauea. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Núi lửa là yếu tố tự nhiên rất quan trọng tạo nên bề mặt trái đất, suối nước nóng, những con đường đi bộ đường dài thú vị và những vùng đất màu mỡ để trồng trọt. Mặt khác, núi lửa cũng là một trong những yếu tố tự nhiên nguy hiểm nhất trên thế giới, thường gây ra những mối đe dọa lớn đối với những người sống trong môi trường của chúng.

Hawaii là nơi có rất nhiều núi lửa đang hoạt động như - núi lửa Mauna Loa và Kilauea. Núi lửa Kilauea hiện là ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất trên thế giới. Vào năm 2018, núi lửa đã phun trào, thổi khói độc vào không khí, làm rung chuyển trái đất và tạo ra dòng dung nham sôi trên 1093 0 C (2000 0 F) và bao phủ tới 5.914 mẫu Anh (9 dặm vuông) đất. Hơn 2000 người đã được sơ tán trong khi 700 ngôi nhà bị phá hủy theo Cơ quan Phòng vệ Dân sự Quận Hawaii .

8. Grand Banks, Newfoundland, Canada: Nơi Đầy Sương Mù Nhất Trên Trái Đất

Sương mù ở đây quá dày, thường khiến tầm nhìn trở nên vô dụng.
Sương mù ở đây quá dày, thường khiến tầm nhìn trở nên vô cùng hạn hẹp. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Sương mù có thể không phải là một điều khủng khiếp hay thực sự hấp dẫn đối với con người nhưng nó gây ra một số cản trở cho cuộc sống bình thường của con người. Bầu không khí của Grand Banks thường mờ mịt trong hơn 200 ngày, chiếm phần lớn thời gian trong năm. Sương mù ở đây quá dày, thường khiến tầm nhìn trở nên rất hạn hẹp. Mặc dù, ngoài tính chất sương mù của thành phố Bắc Mỹ này, nó vẫn được coi là một trong những nơi giàu có nhất trên thế giới về nghề đánh bắt cá.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

8 khu vực có người ở nổi tiếng về thời tiết khắc nghiệt nhất trên thế giới