Ăn gì để giảm thiểu nguy cơ trầm cảm? Các loại thực phẩm có tác dụng chống trầm cảm mạnh nhất (Phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh tâm thần, bao gồm trầm cảm, là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng khuyết tật trên toàn cầu cho những người từ 15-44 tuổi. Việc tạo ra các lựa chọn điều trị mới, bao gồm cả thực phẩm chống trầm cảm, là điều bắt buộc để giúp nhiều người vượt qua trạng thái này.

-> Xem lại: Ăn gì để giảm thiểu nguy cơ trầm cảm? Các loại thực phẩm có tác dụng chống trầm cảm mạnh nhất (Phần 1)

Thực phẩm có nguồn gốc động vật có điểm sức khỏe tâm thần cao nhất

Liên quan đến thực phẩm chống trầm cảm, trọng tâm của nghiên cứu hiện đã chuyển từ xem xét các chất dinh dưỡng riêng lẻ sang đánh giá các mô hình ăn uống tổng thể, trong đó, các loại thực phẩm truyền thống và nguyên chất rõ ràng có liên quan đến tác dụng làm thuyên giảm các triệu chứng.

Theo một nghiên cứu, những người áp dụng chế độ ăn của phương Tây với nhiều chất béo và đường ngọt có nguy cơ mắc các triệu chứng trầm cảm, rối loạn thiếu tập trung và các vấn đề khác cao hơn.

Một nghiên cứu có tên gọi The 'Seguimiento Universidad de Navarra' (SUN) đã theo dõi hơn 10.000 sinh viên đại học trong bốn năm.

Nghiên cứu cho thấy, những người tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải có nguy cơ trầm cảm thấp hơn 30% so với những người không áp dụng, hoặc áp dụng rất ít chế độ ăn Địa Trung Hải.

Trên thang đo thực phẩm chống trầm cảm, thực phẩm có nguồn gốc động vật có điểm số cao nhất bao gồm:

  • Loài thân mềm hai mảnh vỏ (động vật thân mềm không xương sống trong vỏ): Nghêu, hàu, sò.
  • Hải sản các loại: Bạch tuộc, cua, cá ngừ, cá ngừ, cá mè vinh (Osmerus mordax), trứng cá, cá trắm đen, cá sói Bering, cá minh thái, tôm hùm, cá hồi vân, ốc, cá hồi, cá trích và cá hồng.
  • Nội tạng: Lá lách, thận hoặc tim và nội tạng gia cầm.

Điểm thực phẩm nguồn gốc động vật có tác dụng chống trầm cảm (Phạm vi AFS):

Thực phẩm Điểm chống trầm cảm Thực phẩm Điểm chống trầm cảm
Cá minh thái 18% Nghêu 30%
Tôm hùm 17% Trai 28%
Cá hồi vân 16%–17% Bạch tuộc 27%
Ốc 16% Cua 24%
Cá hồi 10%–16% 23%
Cá trích 16% Cá ngừ 15% –21%
Đà điểu 16% Trứng cá 19%
Cá hồng 16% Cá sói Bering 19%
Gan và thịt nội tạng (lách, thận hoặc tim)
18%–38% Hàu 56%
Nội tạng gia cầm
31%

Giống như sản xuất rau quả hiện đại, quá trình sản xuất thức ăn chăn nuôi hiện đại cũng có những vấn đề nhất định.

Cá đôi khi được coi là siêu thực phẩm, nhưng hãy cẩn thận khi mua.

Bạn phải đảm bảo rằng nó không nằm trong danh sách có khả năng bị nhiễm kim loại nặng như chì, thủy ngân, asen, cadmium, biphenyls polychlorin hóa (PCB) hoặc chất độc phóng xạ.

Với điểm AFS từ 15-21%, cá ngừ là một trong những loại hải sản được tiêu thụ nhiều nhất, nhưng nó có thể tiềm ẩn nguy cơ nhiễm độc thủy ngân.

Cá hồi Alaska đánh bắt tự nhiên là một trong những thực phẩm tốt nhất mà bạn có thể ăn, nhưng khi mua hãy đảm bảo rằng đó không phải là cá nuôi, vì nó có thể đã được cho ăn đậu nành và ngô biến đổi gen.

Ngoài ra còn có các vấn đề về chăn nuôi tập trung, làm tăng nguy cơ dịch bệnh cho động vật, cũng như ô nhiễm từ dược phẩm và phụ phẩm.

Cá trích là một trong năm loại cá tốt nhất cho sức khỏe và là nguồn thực phẩm bền vững của địa phương.

Các loại cá nhỏ hơn, chẳng hạn như cá mòi, cá cơm và cá trích, thường ít gây ô nhiễm hơn và giàu chất béo omega-3.

Y học dinh dưỡng là chủ đạo trong tâm thần học

Nghiên cứu lưu ý rằng bệnh tâm thần, bao gồm trầm cảm, là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng khuyết tật trên toàn cầu cho những người từ 15-44 tuổi.

Việc tạo ra các lựa chọn điều trị mới, bao gồm cả thực phẩm chống trầm cảm, là điều bắt buộc để giúp ngày càng nhiều người vượt qua trạng thái này.

Do đó, bạn nên tránh thực phẩm chế biến sẵn, chẳng hạn như thực phẩm nhiều đường và carbohydrate tinh chế, đồng thời áp dụng chế độ ăn kiêng truyền thống, chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải.

Các nhà nghiên cứu kết luận: "Liên minh quốc tế về sức khỏe tâm thần và các nhà nghiên cứu dinh dưỡng gần đây đã khuyến nghị rằng, 'tâm thần dinh dưỡng' nên trở thành một phần thường xuyên trong thực hành lâm sàng về sức khỏe tâm thần".

Cơ sở nghiên cứu của họ tập trung một phần vào phân tích tổng hợp của các nhà khoa học Úc, Tây Ban Nha, Phần Lan, Anh và Pháp với mục đích giải quyết các bệnh này thông qua lời khuyên về chế độ ăn uống.

Đây cũng là mục tiêu của một thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát vào năm 2017. Dự án thử nghiệm được đặt tên là "Smile" (Hỗ trợ điều chỉnh lối sống ở trạng thái cảm xúc bị hạ thấp)

Dự án Smile, một nỗ lực hợp tác có sự tham gia của các chuyên gia từ khoa học thần kinh, tâm thần học, chế độ ăn uống, y tế và các trung tâm nghiên cứu khác ở Úc, đã kết luận rằng:

“Cải thiện chế độ ăn uống có thể cung cấp phương pháp điều trị hiệu quả và dễ tiếp cận đối với chứng rối loạn tâm thần".

Họ cũng lưu ý rằng, những gì một người ăn và không ăn có khả năng ảnh hưởng đến tỷ lệ tử vong.

Những người đứng đầu của nghiên cứu này đồng ý với một quan điểm, tâm thần học dinh dưỡng nên là một phần thường xuyên của chăm sóc lâm sàng sức khỏe tâm thần.

Quan điểm này giống với quan điểm đạt được trong một bài đánh giá trước đó được đăng trên The Lancet Psychiatry vào năm 2015.

Các nhà nghiên cứu lập luận rằng: “Y học dinh dưỡng đóng vai trò chủ đạo trong tâm thần học. Dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng góp phần quyết định đến tỷ lệ mắc rối loạn tâm thần.

Nhiều bằng chứng cho thấy, chế độ ăn uống cho tâm thần học, tim mạch và nội tiết cũng quan trọng như tiêu hóa".

Theo Zhao Ziji từ The Epoch Times tiếng Trung
Bảo Vy biên dịch

Tiến sĩ Joseph Mercola là một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, tác giả về sức khỏe tự nhiên từng đoạt nhiều giải thưởng và là tác giả có sách bán chạy nhất. Tâm nguyện của ông là cung cấp những thông tin giá trị giúp mọi người cải thiện sức khỏe, từ đó thay đổi mô hình sức khỏe của con người hiện đại.



BÀI CHỌN LỌC

Ăn gì để giảm thiểu nguy cơ trầm cảm? Các loại thực phẩm có tác dụng chống trầm cảm mạnh nhất (Phần 2)