Ăn gì để giảm thiểu nguy cơ trầm cảm? Các loại thực phẩm có tác dụng chống trầm cảm mạnh nhất (Phần 1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người phải đối mặt với căng thẳng ngày càng gia tăng, khiến họ kiệt quệ về thể chất lẫn tinh thần. Nghiên cứu cho thấy, cải xoong xếp số một trong danh sách các loại rau có tác dụng chống trầm cảm.

Trước đây, hàng trăm bài báo, chiến lược ăn kiêng, cơ quan chính phủ và tổ chức phi lợi nhuận đã cung cấp mọi loại thông tin về cách chống lại bệnh tật và tối ưu hóa sức khỏe.

Nhưng trước năm 2007, các bài báo tập trung vào chế độ ăn uống, sức khỏe não bộ hoặc rối loạn tâm thần rất ít.

Trước tác động của chế độ ăn uống đối với sức khỏe tâm thần, thật đáng ngạc nhiên là chúng ta thiếu nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề này.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí World Journal of Psychiatry vào tháng 9 năm 2018 đã phân tích toàn diện 34 chất dinh dưỡng quan trọng, nhằm tìm ra loại thực phẩm chống trầm cảm tốt nhất.

Các nhà nghiên cứu đã thu hẹp phạm vi tìm kiếm xuống còn 12 chất dinh dưỡng có khả năng chống trầm cảm cao nhất, sau đó tạo ra một danh sách chấm điểm (AFS) dựa trên tác dụng của chúng.

Nghiên cứu cho thấy, cải xoong đứng đầu danh sách thực phẩm có nguồn gốc thực vật với số điểm chống trầm cảm đạt 127%. Trong khi đó, hàu là thực phẩm có nguồn gốc động vật với số điểm cao nhất là 56%.

Các nhà nghiên cứu cũng lấy điểm trung bình của các loại thực phẩm để đưa ra điểm trung bình cho từng loại. Cụ thể, mục tiêu của nghiên cứu là tạo ra một kho chứa các chất dinh dưỡng chống trầm cảm.

Họ cho biết: "Từ cơ sở dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), chúng tôi đã trích xuất ra các thực phẩm có chứa ít nhất một chất dinh dưỡng chống trầm cảm.

Chúng tôi phân tích mật độ dinh dưỡng chống trầm cảm của những thực phẩm này, và tạo ra Danh sách điểm số của các thực phẩm có khả năng chống trầm cảm (AFS)".

Đứng đầu nghiên cứu là nhóm của Tiến sĩ Laura R. LaChance tại Đại học Toronto (Canada) và Drew Ramsey, bác sĩ phẫu thuật tại Đại học Columbia.

Nghiên cứu cho thấy, cải xoong đứng đầu danh sách thực phẩm có khả năng chống trầm cảm, với số điểm là 127%. Trong khi đó, hàu là thực phẩm có nguồn gốc động vật với số điểm cao nhất: 56%. 
Nghiên cứu cho thấy, cải xoong đứng đầu danh sách thực phẩm có khả năng chống trầm cảm, với số điểm là 127%. Trong khi đó, hàu là thực phẩm có nguồn gốc động vật với số điểm cao nhất: 56%. (Tổng hợp từ: Wikimedia Commons và Phoebe / CC BY 2.0)

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm chống trầm cảm từ nghiên cứu nói trên.

Danh mục thực phẩm có tác dụng chống trầm cảm và điểm số trung bình (AFS)

Thực phẩm Điểm số trung bình
Rau 48%
Nội tạng 25%
Trái cây 20%
Hải sản 16%
Đậu 8%
Thịt 8%
Ngũ cốc 5%
Các loại hạt 5%
Các sản phẩm từ sữa 3%

Không phải mọi loại thực phẩm trong nghiên cứu nói trên đều quen thuộc với chúng ta. Ví dụ, người Mỹ không thường xuyên ăn nghêu, sò.

Tuy nhiên, một số người hiếm khi ăn những thực phẩm này mặc dù chúng có sẵn. Thực tế, hầu hết người trưởng thành ở Hoa Kỳ không đáp ứng được các khuyến nghị hàng ngày về lượng rau.

Theo ​The Healthy People 2010, chỉ có 27.2% người Mỹ ăn từ ba phần rau trở lên mỗi ngày.

Chất dinh dưỡng nào hoạt động tốt nhất để chống trầm cảm?

Các nhà khoa học tin rằng, những nghiên cứu trong tương lai nên tập trung vào các chất dinh dưỡng chống trầm cảm hàng đầu. Hơn nữa, các bác sĩ lâm sàng nên phát triển các chế độ ăn đặc biệt để giúp ngăn ngừa trầm cảm.

Họ đã liệt kê 12 chất dinh dưỡng chống trầm cảm tốt nhất, chúng bao gồm:

Axit folic Magie Thiamine Vitamin B12
Sắt Kali Vitamin A Vitamin C
Axit béo omega-3 chuỗi dài Selen Vitamin B6 Kẽm
Các nhà nghiên cứu đã liệt kê 12 chất dinh dưỡng chống trầm cảm tốt nhất cho bệnh trầm cảm
Các nhà nghiên cứu đã liệt kê 12 chất dinh dưỡng chống trầm cảm tốt nhất cho bệnh trầm cảm. (Unsplash)

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật có điểm sức khỏe tâm thần cao nhất

Một quan sát quan trọng trong quá trình nghiên cứu là sự thiếu hụt axit béo omega-3 chuỗi dài, vitamin B, kẽm, magie và vitamin D, chắc chắn có liên quan đến "sinh lý bệnh" của bệnh trầm cảm.

Cụ thể hơn, tác dụng của thực phẩm đối với chứng viêm và tác dụng của chất xơ đối với hệ vi sinh đường ruột, được xem là hai yếu tố quan trọng để quyết định loại thực phẩm nào có thể đem lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe tâm thần.

Các loại thực phẩm thực vật có điểm chống trầm cảm cao nhất gồm:

  • Các loại rau lá xanh: Cải xoong, rau chân vịt, mù tạt, củ cải, diếp xoăn và củ cải ngọt, cải ngọt Thụy Sĩ, bồ công anh cũng như rau mùi, húng quế, rau mùi tây và cải xoăn.
  • Rau diếp (xà lách): Rau diếp đỏ, xanh lá cây.
  • Cây ớt: Ớt chuông, ớt Serrano và ớt Jalapeño.
  • Các loại rau họ cải: Súp lơ, su hào, bắp cải tím, bông cải xanh và cải Brussels.

Danh sách thực phẩm có nguồn gốc thực vật và điểm số chống trầm cảm(thang điểm AFS):

Thực phẩm Điểm số chống trầm cảm
Cải xoong 127%
Rau chân vịt 97%
Mù tạt, củ cải hoặc củ cải đường 76%–93%
Xà lách (đỏ, xanh) 74%–99%
Cải Thụy Sĩ 90%
Rau thơm (ngò, húng quế hoặc rau mùi tây, cần tây) 73%–75%
Rau diếp xoăn 74%
Bưởi 69%
Ớt (ớt chuông, serrano hoặc ớt jalapeño) 39%–56%
Cải xoăn 48%–62%
Bí ngô 46%
Lá bồ công anh 43%
Súp lơ 41%–42%
Bắp cải tím 41%
Bông cải xanh 41%
Cải Brussels 35%
Sơ ri 34%
Bí nghệ 34%
Đu đủ 31%
Chanh 31%
Dâu tây 31%

Rau chứa một loạt các chất dinh dưỡng mà bạn thường khó nhận được từ bất kỳ nơi nào khác, nhưng các loại rau được sản xuất theo công nghệ hiện đại cũng có nhược điểm của chúng.

Ví dụ, glyphosate là một trong những loại thuốc diệt cỏ phổ biến nhất và thường được sử dụng trên cây trồng, làm ô nhiễm nhiều loại thực phẩm, mặc dù nó được dán nhãn là chất có thể gây ung thư.

Theo một số nghiên cứu, dị tật bẩm sinh, vô sinh, rối loạn thần kinh, rối loạn nội tiết và ung thư đều được liệt kê trong danh sách những nguy cơ tiềm ẩn của glyphosate.

Nhiều loại cây trồng thậm chí được biến đổi gen để khiến chúng có khả năng kháng glyphosate (RoundUp Ready) cao hơn.

Theo các nhà khoa học, các loại cây trồng kháng glyphosate này đã trở nên phổ biến. Ước tính có khoảng 60 triệu mẫu đất nông nghiệp hiện đang tràn ngập các loại siêu cỏ kháng glyphosate.

-> Xem tiếp: Ăn gì để giảm thiểu nguy cơ trầm cảm? Các loại thực phẩm có tác dụng chống trầm cảm mạnh nhất (Phần 2)

Theo Zhao Ziji từ The Epoch Times tiếng Trung
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ăn gì để giảm thiểu nguy cơ trầm cảm? Các loại thực phẩm có tác dụng chống trầm cảm mạnh nhất (Phần 1)