Bà Thái Anh Văn nói Đài Loan muốn 'chung sống hòa bình' với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu nhân ngày quốc khánh cuối cùng trong nhiệm kỳ của bà rằng Đài Loan muốn "chung sống hòa bình" với Trung Quốc thông qua tương tác tự do và không hạn chế, nhưng sẽ luôn là một hòn đảo dân chủ.

Đài Loan hiện phải chịu áp lực quân sự và chính trị ngày càng tăng từ Bắc Kinh. Kể từ tháng 8 năm ngoái, Trung Quốc đã tổ chức hai cuộc tập trận lớn gần quốc đảo, khiến thế giới lo lắng về một cuộc xung đột tiềm tàng.

Bà Thái đã nhiều lần đề nghị đàm phán với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), nhưng Trung Nam Hải luôn từ chối, vì họ coi bà là một người muốn ly khai khỏi đất nước. Trung Quốc từng nhiều lần tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình.

Thứ 3 (10/10), phát biểu trước văn phòng tổng thống, bà Thái cho biết sức mạnh của sự hỗ trợ mà quốc tế dành cho Đài Loan đã đạt “mức cao chưa từng có”.

Bà nói: “Vì đây là thời điểm chúng ta có thể tự tin và quyết tâm đứng trước thế giới, nên chúng ta cũng có thể bình tĩnh và tự tin khi đối mặt với Trung Quốc, tạo điều kiện cho chung sống hòa bình và những phát triển trong tương lai trên eo biển Đài Loan”.

Bà Thái cho biết nhiệm vụ của bà là bảo vệ chủ quyền và lối sống dân chủ, tự do của Đài Loan, tìm kiếm “sự tương tác tự do, không hạn chế và không gánh nặng” giữa Đài Loan và người dân Trung Quốc.

Bà nói thêm, những khác biệt trong quản trị giữa Đài Loan và Trung Quốc phải được giải quyết một cách hòa bình, đồng thời việc duy trì hiện trạng là “rất quan trọng” để đảm bảo hòa bình. Tổng thống Thái Anh Văn đã nhận được tràng pháo tay lớn cho lời phát biểu này.

Đáp lại bài phát biểu của bà Thái, Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi chính quyền của Đảng Dân Tiến (DPP) cầm quyền là “mối đe dọa lớn nhất” đối với hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan vì đảng này “tìm kiếm độc lập và muốn khiêu khích”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói trong một cuộc họp báo thường kỳ: “Cho dù chính quyền DPP nói hay làm gì, họ cũng không thể thay đổi sự thật rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc. Họ sẽ không thể thay đổi xu hướng chung rằng Trung Quốc chắc chắn sẽ tiến tới thống nhất”.

Lễ diễu hành trong ngày quốc khánh Đài Loan có sự góp mặt của các vận động viên vừa trở về từ Đại hội Thể thao Châu Á (Asian Games) ở Hàng Châu, Trung Quốc, nơi Đài Loan giành được 19 huy chương vàng, cũng như các binh sĩ.

Một đội hình gồm 5 máy bay huấn luyện phản lực tiên tiến của Đài Loan, AT-5 Brave Eagle, đã xuất hiện trên bầu trời. Trong những năm qua, bà Thái đã nỗ lực thúc đẩy phát triển vũ khí nội địa, bao gồm cả tàu ngầm.

Xem thêm:

Trước các mối đe dọa từ Trung Quốc, Đài Loan đã nhận được một số khích lệ từ các nền dân chủ, đặc biệt là từ Hoa Kỳ và các đồng minh của họ. Nhiều nhà lập pháp và đôi khi là các quan chức của những nước này đã đến thăm Đài Bắc, bất chấp sự tức giận của ĐCSTQ.

"Với sự tự tin, chúng tôi sẽ cho thế giới thấy rằng người dân Đài Loan là những người đàng hoàng, độc lập, nồng hậu và tốt bụng. Người dân Đài Loan hạnh phúc được làm người dân của thế giới và sẽ là một dân tộc dân chủ, tự do, vì các thế hệ mai sau", bà Thái nói.

Trước các khán giả bao gồm các nhà lập pháp Canada và Nhật Bản, cựu thủ tướng Úc Scott Morrison, cũng như người dân Đài Loan, bà Thái Anh Văn đã điểm lại những thành tựu chính sách quan trọng của bà kể từ khi nhậm chức vào năm 2016.

Đài Loan lấy ngày 10/10 là ngày quốc khánh, đánh dấu cuộc nổi dậy năm 1911 chấm dứt triều đại hoàng đế cuối cùng tại Trung Quốc và thành lập Cộng hòa Trung Hoa (Trung Hoa Dân Quốc).

Chính phủ cộng hòa đã trốn sang Đài Loan vào năm 1949 sau khi thất bại trong cuộc nội chiến với những người cộng sản của Mao Trạch Đông - những người đã thành lập nên nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (People's Republic of China) dưới sự lãnh đạo của ĐCSTQ.

Trung Hoa Dân Quốc (The Republic of China) vẫn là tên chính thức của Đài Loan.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bà Thái Anh Văn nói Đài Loan muốn 'chung sống hòa bình' với Trung Quốc