Đài Loan khẳng định chiến đấu bằng mọi giá nếu Trung Quốc tấn công xâm lược

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các lực lượng vũ trang của Đài Loan cam kết "chiến đấu bằng cả trái tim để bảo vệ quê hương của chúng tôi" nếu xung đột nổ ra, Đài Bắc cho biết, khi Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn gần hòn đảo.

Đài Loan đã phát hiện 71 máy bay và 9 tàu hải quân của Trung Quốc xung quanh hòn đảo này vào lúc 6 giờ sáng Chủ nhật (9/4) giờ địa phương, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết trên Twitter. Lực lượng vũ trang của hòn đảo đã "theo dõi tình hình" với 45 máy bay Trung Quốc băng qua đường trung tuyến. Đường trung tuyến này được coi là biên giới không chính thức ở eo biển Đài Loan.

Trong một bản cập nhật sau đó, Bộ Quốc phòng cho biết 70 máy bay và 11 tàu chiến của quân đội Trung Quốc được phát hiện vào Chủ nhật (9/4) lúc 4 giờ chiều giờ địa phương. Bộ này cho biết thêm, trong số các máy bay này, một nửa đã vượt qua đường trung tuyến và đi vào vùng nhận dạng phòng không phía tây nam Đài Loan.

Bộ này viết trên Twitter rằng quân đội Đài Loan "đã huy động nguồn lực của mình để đáp trả các hoạt động khiêu khích này".

Bắc Kinh bắt đầu cuộc tập trận ngày thứ hai vào Chủ nhật (9/4) khi căng thẳng ở Biển Đông có chiều hướng leo thang. Các cuộc tập trận quân sự, được gọi là "Liên hợp Lợi kiếm", dự kiến ​​​​sẽ kéo dài đến thứ Hai (10/4).

Bắc Kinh coi luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất kể cả phải dùng vũ lực. "Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Mao Ninh, cho biết hôm thứ Sáu (7/4).

Nhưng Đài Bắc, vốn đã thành lập một chính phủ dân chủ, từ lâu đã khẳng định độc lập khỏi Bắc Kinh và cố gắng liên kết với các đồng minh phương Tây.

Quân đội Trung Quốc đã diễn tập mô phỏng tấn công mục tiêu trọng yếu trên đảo Đài Loan và khu vực xung quanh trong đợt tập trận ba ngày.

Kênh CCTV của Trung Quốc ngày 9/4 đưa tin quân đội nước này điều hàng chục máy bay cùng nhiều chiến hạm tham gia tập trận Liên hợp Lợi kiếm trên eo biển Đài Loan, khu vực ngoài khơi phía bắc, phía nam và phía đông hòn đảo.

"Các đơn vị thuộc nhiều quân binh chủng mô phỏng hiệp đồng tấn công chính xác những mục tiêu trọng yếu trên đảo Đài Loan và vùng biển xung quanh, cũng như duy trì tư thế sẵn sàng chiến đấu quanh hòn đảo", theo CCTV.

Phát ngôn viên Chiến khu miền Đông của Trung Quốc nói đây là hoạt động theo kế hoạch và "lời cảnh báo mạnh mẽ đối với hành vi thông đồng của lực lượng ly khai ủng hộ 'Đài Loan độc lập' với thế lực bên ngoài".

Ngày đầu tiên của cuộc tập trận tập trung vào cách các lực lượng Trung Quốc sẽ "kiểm soát vùng biển, vùng trời và thông tin", trong khi ngày thứ hai tập trung vào việc tiến hành các cuộc tấn công vào các mục tiêu trên đất liền của Đài Loan, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin.

Đài Loan đang theo dõi chặt chẽ hoạt động của lực lượng tên lửa Trung Quốc, trong khi các đơn vị phòng không của hòn đảo đang duy trì báo động cao.

Các cuộc tập trận của Trung Quốc diễn ra khi Tổng thống Đài Loan, Thái Anh Văn, trở về sau chuyến thăm Trung Mỹ và Mỹ. Trong chuyến thăm của mình, bà đã gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ, Kevin McCarthy, một động thái khiến Bắc Kinh tức giận.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án cuộc gặp của ông McCarthy và bà Thái là "sự vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một Trung Quốc".

Đài Loan "sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ và các quốc gia có cùng chí hướng khác để cùng nhau bảo vệ các giá trị tự do và dân chủ", bà Thái nói hôm thứ Bảy (8/4).

"Tình hữu nghị giữa người dân Đài Loan và Mỹ là vấn đề có tầm quan trọng sâu sắc đối với thế giới tự do", ông McCarthy nói trong buổi họp báo chung với nhà lãnh đạo Đài Loan. "Điều quan trọng là duy trì tự do kinh tế, hòa bình và ổn định khu vực", ông nói thêm.

Bắc Kinh đã tiến hành một loạt các cuộc tập trận bắn đạn thật rầm rộ quanh Đài Loan khi cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có chuyến thăm Đài Bắc vào tháng 8 năm ngoái. Sau khi đặt chân đến Đài Loan, bà Pelosi – nhà ngoại giao cấp cao nhất của Hoa Kỳ đến thăm hòn đảo này trong nhiều thập niên – đã tái khẳng định "cam kết vững chắc" của Hoa Kỳ đối với hệ thống dân chủ của Đài Bắc.

Vào đầu tháng 8/2022, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Chiến khu Miền Đông cho biết cuộc tập trận là một "cảnh báo nghiêm khắc" đối với chính phủ Đài Loan và là một minh chứng cho "sự răn đe nghiêm khắc đối với sự leo thang nghiêm trọng các động thái tiêu cực của Hoa Kỳ đối với vấn đề Đài Loan".

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan khẳng định chiến đấu bằng mọi giá nếu Trung Quốc tấn công xâm lược