Nga tăng cường dùng pháo binh che đậy điểm yếu song đang thiếu đạn trầm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một đánh giá mới đây của Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington, các lực lượng Nga đang sử dụng pháo binh để "bù đắp" khả năng suy giảm của họ trong các cuộc tấn công chống lại lực lượng Ukraine.

Nhu cầu cao về đạn pháo của Moscow cho thấy lực lượng của họ "vẫn phụ thuộc nhiều vào pháo binh để bù đắp những thiếu sót chính" trong quân đội của Điện Kremlin, ISW cho biết hôm thứ Bảy (8/4).

ISW cho biết Nga đang sử dụng pháo binh để bù đắp cho việc thiếu lực lượng không quân, khả năng tấn công mặt đất và khả năng nhắm mục tiêu kém của mình. Nga áp dụng chiến thuật này thường xuyên trên chiến trường Ukarine. Mở đầu trận đánh là một làn sóng tấn công bằng pháo binh dữ dội, "san phẳng các khu định cư", sau đó lực lượng Nga sẽ chiếm các khu vực này bằng những cuộc tấn công trên bộ, ISW cho biết thêm.

Theo đánh giá của ISW, điều này đã làm giảm nhu cầu tiến hành các cuộc không kích chính xác, tấn công bằng bộ binh hoặc máy bay chiến đấu của Nga vốn có nguy cơ bị lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ.

Tuy nhiên, nguồn cung cấp đạn pháo khan hiếm của Nga sẽ phá hoại chiến thuật này.

Cái gọi là "cơn khát đạn dược" từ lâu đã gây khó khăn cho quân đội Nga đang chiến đấu ở Ukraine. Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Tập đoàn lính đánh thuê Nga Wagner, trước đó đã đăng tải đoạn phim cho thấy hàng chục thi thể các chiến binh của mình ở Ukraine. Ông Prigozhin tuyên bố rằng họ đã thiệt mạng vì "cơn khát đạn dược". Vào tháng 2, ông cũng cáo buộc Bộ Quốc phòng Nga và các chỉ huy quân sự là "phản quốc" vì đã không cung cấp đạn dược cho các chiến binh Wagner, điều mà Bộ Quốc phòng đã bác bỏ sau đó.

Alexander Khodakovsky, cựu Bộ trưởng an ninh của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine, cho biết hôm thứ Bảy (8/4) rằng việc thiếu đạn dược cho các lực lượng Nga là do họ cần chuẩn bị cho một cuộc phản công của Ukraine. Viết trên Telegram, ông cho biết các lực lượng Nga ở những khu vực không có hoạt động tấn công tích cực đã "gần như hoàn toàn" ngừng nhận đạn dược.

Vào giữa tháng 3, Bộ Quốc phòng Anh cho biết tình trạng thiếu đạn pháo của Nga "có thể trở nên tồi tệ hơn" trong những tuần tới. Bộ này cho biết trong bản cập nhật tình báo hàng ngày trên Twitter vào ngày 14/3 rằng: “Việc phân chia khẩu phần đạn pháo diễn ra cực kỳ nghiêm ngặt ở nhiều nơi trên mặt trận”.

Các lực lượng Nga gần như chắc chắn sẽ phải chuyển sang sử dụng các loại đạn cũ trước đây được cho là không phù hợp để dùng trên chiến trường, tình báo Anh cho biết.

Ở phía bên kia chiến tuyến, quân đội Ukraine cũng đang phải đối mặt với "sự thiếu hụt đạn dược nghiêm trọng", The Washington Post đưa tin hôm thứ Bảy (8/4). Nga có thể bắn số đạn pháo gấp 3 lần con số Ukraine đang sử dụng, tờ báo cho biết.

Dù cùng thiếu đạn nhưng các lực lượng Ukraine "nhắm mục tiêu chính xác hơn", ISW cho biết. Lực lượng Ukraine cũng đảm nhận các vị trí phòng thủ ở nhiều khu vực thường sử dụng ít pháo binh hơn.

Vào tháng 2, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Ukraine đang sử dụng nhiều đạn dược hơn mức mà các nước phương Tây ủng hộ Kyiv có thể cung cấp cho các lực lượng vũ trang của họ.

"Tỷ lệ tiêu thụ đạn dược hiện tại của Ukraine cao gấp nhiều lần so với tỷ lệ sản xuất hiện tại của chúng tôi", ông Stoltenberg nói.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nga tăng cường dùng pháo binh che đậy điểm yếu song đang thiếu đạn trầm trọng