Bắc Kinh cáo buộc Mỹ tấn công mạng vào Trường đại học đang có nghiên cứu quân sự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đã cáo buộc Hoa Kỳ thực hiện một cuộc tấn công mạng nhằm vào một trường đại học nổi tiếng về nghiên cứu hàng không vũ trụ và có liên quan đến quân đội của Trung Quốc.

Trung tâm Ứng cứu Khẩn cấp Vi rút Máy tính Quốc gia Trung Quốc (NCVERC) đưa ra cáo buộc vào ngày 5 tháng 9; tuyên bố rằng Văn phòng Hoạt động Truy cập Phù hợp tại Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) đã thực hiện hơn 10.000 cuộc tấn công ở Trung Quốc, họ đã khai thác những ngày zero-covid, và đã lấy đi hơn 140GB "dữ liệu giá trị cao".

Một cuộc tấn công hồi tháng 6 nhằm vào Đại học Bách khoa Tây Bắc do NSA triển khai hơn 40 lần để tìm hiểu chi tiết về cơ sở hạ tầng máy tính và mạng của tổ chức giáo dục này. NCVERC nói rằng những kẻ tấn công tập trung vào việc truy cập mật khẩu, đọc các tệp nhật ký và không ngừng thăm dò trường Đại học với hy vọng lấy được các dữ liệu hữu ích. Tổ chức này khẳng định hàng nghìn thiết bị đã bị tấn công.

Trường Đại học này đã kết hợp với Viện Kỹ thuật Quân sự Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc từ lâu, và là nơi nghiên cứu về hàng không vũ trụ, nên Trung Quốc cáo buộc Mỹ đang tìm kiếm các nguồn thông tin chiến lược của họ.

NCVERC cáo buộc NSA đã sử dụng các công cụ nhắm mục tiêu đến cả môi trường x86 và Sun Solaris, bằng cách sử dụng silicon SPARC và tuyên bố rằng, các cuộc tấn công đã xảy ra trong "một thời gian dài". Cơ quan này hứa là sẽ sớm tiết lộ thêm thông tin chi tiết.

Cùng ngày khi NCVCERC thông báo đã phát hiện ra vụ tấn công, các nhà báo Trung Quốc đã hỏi về vụ này trong cuộc họp báo hàng ngày do Bộ Ngoại giao tổ chức.

Sự kiện hôm thứ Hai rất đáng chú ý vì có một người phát ngôn đáng chú ý: cựu nhà ngoại giao Mao Ninh. Mao chỉ trích mạnh mẽ các hành động bị cáo buộc của NSA. Bà nói: “Hành vi của Mỹ gây nguy hiểm nghiêm trọng cho an ninh quốc gia của Trung Quốc và bảo mật thông tin cá nhân của công dân”.

Câu hỏi tiếp theo đến từ China News Service, với câu hỏi "Trung Quốc sẽ thực hiện những biện pháp gì để bảo vệ an ninh mạng của mình tốt hơn?" Phản ứng của bà Mao là đề cập đến nỗ lực của Trung Quốc để cải thiện an ninh của mình.

Mỹ và Trung Quốc đã ký một hiệp ước không hack lẫn nhau vào năm 2015, nhưng tài liệu đó được nhiều người cho là không đáng để in ra.

FBI đánh giá Trung Quốc là mối đe dọa mạng tồi tệ nhất mà Mỹ phải đối mặt, và tuyên bố sẽ mở một cuộc điều tra về các cuộc tấn công do Bắc Kinh điều khiển cứ sau 12 giờ. Họ đã phát hiện thêm 2.000 sự cố như vậy khi mà họ đã điều tra vào tháng 2 năm 2022.

Vào tháng 7 năm 2022, FBI kết hợp với cơ quan tình báo MI5 của Anh đã khẳng định rằng, Trung Quốc đang tiến hành một "chiến dịch phối hợp trên quy mô lớn" để đánh cắp bí mật từ Mỹ và Anh.

Theo The Register

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh cáo buộc Mỹ tấn công mạng vào Trường đại học đang có nghiên cứu quân sự