Nếu bị Trung Quốc xâm lược, Đài Loan cần phá hủy các nhà máy bán dẫn trên đảo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc phá hủy các nhà máy sản xuất chíp lớn nhất thế giới cần được thực hiện như một biện pháp răn đe đối với ý định xâm lược Đài Loan của Bắc Kinh. Chiến lược răn đe được đề xuất nhằm mục đích làm tổn thương nền kinh tế Trung Quốc.

Theo một bài báo gần đây đăng trên tạp chí của một Học viện Quân đội Hoa Kỳ, một chính sách liên quan đến việc Đài Loan phá hủy các nhà máy bán dẫn tiên tiến của mình trong trường hợp bị Trung Quốc xâm lược sẽ là một chiến lược răn đe tốt đối với đại lục.

“Trên thực tế, chiến lược này sẽ đảm bảo rằng, nếu xâm lược Đài Loan, đại lục sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế lớn, chứ không phải là thụ lợi ích từ ngành công nghệ thế mạnh của Đài Loan”, các tác giả của bài báo tuyên bố.

Bài báo viết, điều quan trọng là làm cho Đài Loan trở nên “không thể dựa dẫm” và chi phí kinh tế sẽ “tồn tại trong nhiều năm” ngay cả sau khi Bắc Kinh thôn tính hòn đảo này.

Bài báo, có tiêu đề “Tan cửa nát nhà: Răn đe Trung Quốc xâm lược Đài Loan”, được đăng trong ấn bản cuối năm 2021 của tạp chí Parameters, một tạp chí chính thức của Quân đội Hoa Kỳ. Tác giả của nó là Jared McKinney, chủ nhiệm khoa nghiên cứu chiến lược và an ninh tại eSchool of Graduate Professional Military Education (Khoa đào tạo quân sự sau Đại học) tại Đại học Hàng không, và Peter Harris, phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Bang Colorado.

Chiến lược tập trung vào việc Trung Quốc hiện đang phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu chất bán dẫn, là những thiết bị nhỏ bé cung cấp năng lượng cho mọi thiết bị từ máy tính, điện thoại thông minh và xe điện cho đến tên lửa. Theo truyền thông của nhà nước Trung Quốc, năm 2020, Bắc Kinh đã nhập khẩu chip trị giá hơn 350 tỷ đô la.

Công ty nghiên cứu thị trường chất bán dẫn IC Insights tại Mỹ cho biết, chỉ 5,9% chất bán dẫn (8,3 tỷ USD) được sử dụng ở Trung Quốc năm 2020 là được sản xuất ở Trung Quốc.

Vào tháng 10/2021, IC Insights cảnh báo, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tin rằng, họ có thể giải quyết vấn đề chất bán dẫn tiên tiến nhất bằng cách “thống nhất với Đài Loan”.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, bất chấp thực tế rằng hòn đảo tự trị là một quốc gia độc lập với các quan chức lãnh đạo được bầu cử dân chủ, có quân đội và tiền tệ riêng.

Hiện tại, Tập đoàn sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới và Samsung ở Hàn Quốc là những công ty duy nhất trên thế giới có khả năng sản xuất chip 5 nanomet tiên tiến nhất. TSMC dự kiến ​​sản xuất chip 3 nanomet thế hệ tiếp theo vào nửa cuối năm 2022.

Một con chip của Tập đoàn sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) tại Hội nghị chất bán dẫn thế giới năm 2020 ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, vào ngày 26/8/2020 (STR / AFP qua Getty Images)

Khi các con chip có kích thước nhỏ hơn, chúng mang lại hiệu suất trên mỗi watt cao hơn, có nghĩa là chúng chạy với tốc độ nhanh hơn trong khi tiêu thụ ít điện năng hơn.

Bài báo khuyến nghị rằng, Đài Loan cần “phá hủy các cơ sở thuộc về” TSMC khi bị Trung Quốc xâm lược, vì nhà sản xuất chip Đài Loan là nhà cung cấp quan trọng nhất của Trung Quốc.

Theo các tác giả, các nhà chức trách Đài Loan nên thiết lập một “cơ chế tự động” để phá hủy các nhà máy của TSMC, được “kích hoạt sau khi một cuộc xâm lược của Bắc Kinh được xác nhận”.

Nếu không có chip của Đài Loan, nền kinh tế Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng và Bắc Kinh sẽ không thể duy trì tăng trưởng kinh tế bền vững, làm tổn hại đến tính hợp pháp của ĐCSTQ trong việc cai trị Trung Quốc đại lục, theo bài viết.

“Mục đích ở đây phải để các nhà lãnh đạo Trung Quốc thấy rằng, việc xâm lược Đài Loan sẽ phải trả giá bằng các mục tiêu quốc gia cốt lõi: tăng trưởng kinh tế, hòa bình trong nước, biên giới an toàn và có lẽ thậm chí là duy trì tính hợp pháp của ĐCSTQ”, các tác giả nói thêm.

Họ cũng đưa ra một số khuyến nghị khác có thể ngăn cản Trung Quốc xâm lược Đài Loan. Chúng bao gồm việc Hoa Kỳ đe dọa dẫn đầu một chiến dịch trừng phạt toàn cầu chống lại bất kỳ hoạt động xuất khẩu chip nào sang Trung Quốc hoặc bật đèn xanh cho các đồng minh của Hoa Kỳ như Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc phát triển vũ khí hạt nhân của riêng họ, nếu cuộc xâm lược diễn ra.

Tờ báo viết: “Nếu các hình phạt đối với hành động xâm lược Đài Loan có thể được đưa ra đủ nghiêm khắc và đáng tin cậy, thì Bắc Kinh vẫn có thể bị răn đe từ việc lựa chọn một cách hành động như vậy.

Bài viết nhấn mạnh, một nhà phân tích Trung Quốc có quan hệ với hải quân Trung Quốc cho biết, mục tiêu xâm lược Đài Loan thành công là 14 giờ và Bắc Kinh ước tính rằng sẽ mất 24 giờ để Hoa Kỳ và Nhật Bản phản ứng.

Các tác giả viết: “Nếu kịch bản này gần trở thành chính xác, chính phủ Trung Quốc có thể có xu hướng cố gắng thực hiện một hành vi sai trái ngay khi họ tự tin vào khả năng tương đối của mình.

Vào tháng 10/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan cảnh báo rằng, có khả năng Bắc Kinh sẽ tiến hành xâm lược toàn diện hòn đảo này vào năm 2025.

“Nếu Đài Loan rơi vào tay Trung Quốc, một nền dân chủ thành công sẽ bị dập tắt và vị trí địa chính trị của Bắc Kinh ở Đông Á sẽ được nâng cao với cái giá phải trả của Hoa Kỳ và các đồng minh", bài báo viết.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Bài chọn lọc


BÀI CHỌN LỌC

Nếu bị Trung Quốc xâm lược, Đài Loan cần phá hủy các nhà máy bán dẫn trên đảo