Kết quả nghiên cứu: Bất ngờ với ‘khung giờ vàng' để tập thể dục kéo dài tuổi thọ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới từ Úc đã chỉ ra ‘khung giờ vàng' của việc tập thể dục giúp chúng ta sống lâu và sống khỏe hơn.

Một nghiên cứu mới từ Trung tâm Charles Perkins và Trường Khoa học Y tế thuộc Đại học Sydney (Úc) cho thấy, tập thể dục vào các thời điểm khác nhau trong ngày có thể ảnh hưởng khác nhau đến nguy cơ tử vong sớm do các biến cố chết người.

Các tác giả đã phân tích dữ liệu của gần 30.000 người có nguy cơ - là những bệnh nhân béo phì, tiểu đường - được thu thập bởi ngân hàng dữ liệu sinh học Biobank (Anh) trong vòng 8 năm. Đây là những người hơn 40 tuổi và trong đó có gần 3.000 người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Những người tham gia nghiên cứu được cho đeo một thiết bị theo dõi hoạt động trong vòng 7 ngày liên tục. Các nhà khoa học đã xem xét mức độ hoạt động của họ theo các khung thời gian: buổi sáng, buổi chiều và buổi tối. Sau đó, nhóm nghiên cứu liên kết dữ liệu sức khỏe (từ Dịch vụ Y tế Quốc gia và Hồ sơ Quốc gia Scotland) để theo dõi quỹ đạo sức khỏe của người tham gia trong 7,9 năm.

Kết quả cho thấy những người tập luyện, vận động nhiều hơn vào buổi tối đạt được lợi ích lớn nhất trong việc kéo dài số năm sống thọ của mình.

Kết quả được công bố trên tạp chí Diabetes Care của Hiệp hội Tiểu đường Mỹ (ADA). Với nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, người tập thể dục hoặc hoạt động thể chất khác ở mức độ từ vừa phải đến mạnh mẽ sẽ giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân 61%.

Với nguy cơ gặp biến cố tim mạch, mức giảm nguy cơ cho việc tập thể dục buổi tối - chiều - sáng là 36%, 29% và 24%. Tương tự, với nguy cơ gặp biến cố vi mạch, mức giảm nguy cơ lần lượt là 24%, 18% và 14%.

Kết quả trên là lời gợi ý hữu ích cho những người ít thời gian rảnh rỗi có thể sắp xếp giờ tập luyện phù hợp.

Nghiên cứu trên cũng lưu ý, các hoạt động với bất kỳ mức độ nào miễn là làm tăng nhịp tim và nhịp thở dù trong một vài phút cũng có tác dụng trong việc kéo dài tuổi thọ.

Tiến sĩ Matthew Ahmadi của Đại học Sydney cho biết: "Bạn có thể tập luyện dưới nhiều hình thức khác nhau, ví dụ như đi bộ nhanh, leo cầu thang, chạy bộ, lao động chân tay hoặc thậm chí chỉ là lau dọn nhà cửa".

Theo Đại học Sydney



BÀI CHỌN LỌC

Kết quả nghiên cứu: Bất ngờ với ‘khung giờ vàng' để tập thể dục kéo dài tuổi thọ