Bệnh Viêm phổi xuất hiện ở miền trung Trung quốc, khuấy động nỗi sợ hãi trên khắp Châu Á

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại châu Á, các nước láng giềng của Trung Quốc đang cảnh giác trước dòng virus bí ẩn, nó đã gây viêm phổi cho 59 người - họ hiện đang được điều trị cách ly...

Hồng Kông nằm giáp ranh phía nam Trung Quốc; và vào ngày 07/01, các bệnh viện nước này đã xác nhận có thêm 9 người phát hiện triệu chứng sốt, nhiễm trùng đường hô hấp, hoặc viêm phổi. Tổng số trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại Hồng Kông đã lên tới 30 ca. Tất cả các bệnh nhân mới đây đều đã từng đến Vũ Hán, một thành phố thương mại đông đúc ở miền trung Trung quốc, nơi căn bệnh xuất hiện lần đầu

Các bệnh nhân Hồng Kông, tuổi từ 2 đến 65, vẫn đang trong tình trạng ổn định; 13 người đã được trở về nhà.

Chính quyền Hồng Kông thông báo sẽ sửa đổi luật sức khỏe trong tuần này. Bệnh phổi bí ẩn tại Vũ hán sẽ chính thức được liệt vào danh sách bệnh truyền nhiễm. Các nhân viên Y tế có trách nhiệm báo cáo tất cả những trường hợp bị nghi ngờ hoặc chắc chắn mắc bệnh cho Cơ quan Y tế có thẩm quyền.

Mọi người phải đeo khẩu trang trên đường phố để phòng chống căn bệnh gây chết người do virus gây viêm phổi tại Hồng Kông... (Peter Parks/AFP/Getty Images)

Tại Trung Quốc, Sở Y tế Vũ Hán báo cáo đã phát hiện trường bệnh đầu tiên vào ngày 12/12. Các cơ quan y tế có thẩm quyền tại Trung Quốc thông báo: họ đang theo dõi chặt chẽ 163 cá nhân từng tiếp xúc với người bệnh. Tuy nhiên, họ vẫn chưa xác định được dòng virus viêm phổi gây bệnh, thậm chí chưa biết rõ cả đường truyền của virus.

Một trong số các bệnh nhân là nhân viên chợ Hải sản Hoa Nam, 44 tuổi, họ Vương. Theo tờ báo Hoa Ngữ thân chính phủ (Trung Quốc) - Tuần báo Doanh nhân Trung Hoa, hóa đơn viện phí của bệnh nhân này đã lên tới 43.000 Tệ (6191 USD). Ông Vương bị sốt cao hơn một tuần rồi mới đến bệnh viện vào ngày 24/12. Hình chụp CT có bóng mờ trắng chiếm hơn ⅔ phổi - họ hàng của ông Vương trả lời truyền thông.

Cơ quan Y tế nghi ngờ chợ bán buôn hải sản tại Vũ Hán là nguồn phát bệnh, khu chợ này đã tạm đóng cửa từ đầu năm mới.

Bệnh viện Trung ương Vũ Hán là nơi đang tiếp nhận điều trị một số bệnh nhân, họ đã từ chối bình luận khi tiếp xúc với phóng viên của The Epoch Times Hoa ngữ (ET Chinese).

Ngày 06/01, khi trả lời ET Chinese, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ) nói rằng họ sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và cập nhật mọi diễn biến mới nhất.

Rất nhiều quốc gia và khu vực lân cận Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh lây lan do virus bí ẩn này.

Phó giám đốc CDC Đài Loan Chuang Jen-Hsiang gợi ý rằng: nguyên nhân gây bệnh có thể là một chủng coronavirus mới - cùng họ với những virus đã gây ra bệnh SARS và MERS. Ông cũng nói: nếu những ca mắc bệnh mới vẫn tiếp tục xuất sau ngày 14/01 - tức là 14 ngày sau khi đóng cửa chợ Hải sản Hoa Nam tại Vũ Hán, thì dòng virus bí ẩn này có thể có khả năng lây truyền từ người sang người. Ông Chuang nói thêm: thời gian ủ bệnh của coronavirus lên tới 14 ngày.

Công nhân nhập cư đeo mặt nạ bảo vệ lên đường đến ga xe lửa khi họ rời khỏi thành phố vì lo lắng về SARS ở Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, vào ngày 2 tháng 5 năm 2003... (Christian Keenan / Getty Images)

Tại Thái Lan, chính quyền Băng Cốc đã cách ly 3 công dân Thái Lan và 1 bé trai Trung Quốc 3 tuổi, những người này đã có dấu hiệu bị sốt sau khi trở về từ Vũ Hán - theo tờ báo độc lập Bangkok Post.

Thứ 2 vừa qua, Bangkok Post cũng thông báo về tình trạng của 1 cậu bé bị bệnh cúm và 1 sinh viên Thái Lan 22 tuổi mắc virus hô hấp hợp bào - theo lời giám đốc CDC Thái Lan Suwanchai Wattanayingcharoenchai. Ông Suwanchai cũng nói thêm rằng: họ vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm của 2 bệnh nhân khác, tuổi của họ là 24 và 44.

Chính phủ Thái Lan hiện đã nâng "cảnh báo thảm họa" lên mức độ 2 sau những trường hợp nghi ngờ bị lây nhiễm.

Tại các sân bay lớn của Thái Lan như Suvarnabhumi, Don Mueang, Chiang Mai, và Phuket, họ đã lắp đặt camera hồng ngoại ở sảnh để quét thân nhiệt những hành khách nhập cảnh. Đài Loan, Hồng Kông, Macau cũng đã áp dụng những biện pháp tương tự.

Một nhân viên giám sát sức khỏe sử dụng máy quét thân nhiệt để kiểm tra hành khách tại sân bay quốc tế Hồng Kông, vào 04/01/2020... (AP/Andy Wong)

Đài loan hiện đã báo cáo 8 trường hợp có dấu hiệu viêm đường hô hấp nhẹ hoặc bị sốt sau khi đi du lịch Vũ Hán trở về.

Tại Philippines, Bộ trưởng Bộ Y tế Francisco Duque đã khuyến cáo các cư dân tránh đi du lịch tại Trung quốc và tạm hoãn các kế hoạch đi nghỉ tới Vũ Hán - cho đến khi có thông báo rõ ràng từ cơ quan Y tế có thẩm quyền của Trung quốc - theo tờ báo quốc nội Manila Bulletin (Bản tin Manila).

Trong cuộc họp báo vào ngày 05/01, Bộ trưởng Duque cũng thuyết phục người dân “đi khám bác sĩ ‘ngay lập tức’ nếu xuất hiện bất cứ dấu hiệu mắc cúm nào”, nhất là khi họ vừa đến Trung Quốc trước đó.

Trước tình hình dịch bệnh tại Vũ Hán, Bộ trưởng Bộ Y tế Nhật bản cũng đã ra thông báo vào ngày 06/01, khuyến cáo toàn quốc: những trường hợp sau khi đến Vũ Hán, nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu nghi mắc bệnh thì họ phải thông báo ngay cho các cơ sở y tế.

Diệu Anh (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Bệnh Viêm phổi xuất hiện ở miền trung Trung quốc, khuấy động nỗi sợ hãi trên khắp Châu Á