Bí ẩn 4 'Vật thể bay không xác định' bị bắn hạ ở Hoa Kỳ và Canada - những hiểu biết cho đến nay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ đã bắn hạ 04 “vật thể bay không xác định” trong vòng hơn một tuần qua. Họ mới xác định được về chiếc khinh khí cầu do thám của Trung Quốc, còn lại 3 vật thể khác vẫn đang trong quá trình điều tra xem chúng là gì, đến từ đâu và do ai sở hữu.

Chiếc khinh khí cầu do thám của Trung Quốc được cho là sử dụng để thu thập thông tin tình báo khi nó bay ngang qua một số địa điểm nhạy cảm ở Hoa Kỳ. Khinh khí cầu đó sau đó đã bị hạ xuống gần bờ biển Nam Carolina vào ngày 04 tháng 2.

Khinh khí cầu của Trung Quốc ước tính cao 60 mét và di chuyển ở độ cao hơn 18km. Tuy nhiên các vật thể bay không xác định khác chỉ lớn như một chiếc xe ô tô nhỏ và được phát hiện ở độ cao thấp hơn, nơi chúng có thể gây rủi ro cho máy bay dân sự.

Khi được hỏi liệu những vật thể này có thể là của người ngoài hành tinh không, Tướng Glen D. VanHerck, chỉ huy của Bộ Tư lệnh Phương Bắc Hoa Kỳ và Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) đã phủ nhận: “Tôi không loại trừ bất cứ điều gì.”

Vật thể bay không xác định bị bắn hạ tại Mỹ

Hành trình của khinh khí cầu Trung Quốc là nguyên nhân gây ra nhiều cuộc tranh luận tại Mỹ. Nhiều người đặt câu hỏi tại sao cơ quan an ninh Mỹ lại hành động chậm trễ đến như vậy.

“Mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi là làm cách nào để loại bỏ quả khinh khí cầu này mà không làm ảnh hưởng nặng nề đến con người hoặc tài sản ở khu vực”, một quan chức quốc phòng cấp cao nói với báo chí trong một cuộc họp báo.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết khinh khí cầu này có trang bị công nghệ thích hợp cho việc thu thập dữ liệu về thông tin liên lạc và vị trí của người Mỹ. Đường bay của khinh khí cầu do thám Trung Quốc đi qua nhiều địa điểm an ninh, bao gồm cả Căn cứ Không quân Malmstrom ở Montana, nơi có các bãi tên lửa liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân.

Các quan chức quốc phòng cho biết có một “lỗ hổng nhận thức quan trọng” hiện nay, khiến họ không phát hiện được các khinh khí cầu gián điệp đã vào lãnh thổ Hoa Kỳ trước đó.

Vào thứ Sáu, một vật thể không xác định khác, đang bay ở độ cao 12.000 mét, đã bị bắn hạ gần vùng biển Alaska “để đảm bảo sự thận trọng cần thiết”, theo phát ngôn viên Nhà Trắng John F. Kirby. Ông nói thêm rằng vật thể “gây ra mối đe dọa hợp lý đối với sự an toàn của các chuyến bay dân sự.”

Các quan chức ban đầu tin rằng vật thể này là một quả khinh khí cầu, nhưng hiện không biết ai sở hữu vật thể này hoặc nó là gì, bởi vì vật thể này đã bị vỡ thành nhiều mảnh khi va chạm với mặt nước đóng băng, theo New York Times.

Kirby cũng nói với các phóng viên rằng vật thể này có kích thước gần bằng một “chiếc ô tô nhỏ”. Vật thể không người lái này đã được NORAD theo dõi trong 24 giờ sau khi nó được phát hiện vào thứ Năm và sau đó bị bắn hạ.

Tại Canada

Vào thứ Bảy, một “vật thể bay không xác định” khác đã bị máy bay phản lực của quân đội Hoa Kỳ bắn hạ. Ban đầu nó được phát hiện trong không phận Mỹ, sau đó di chuyển vào lãnh thổ Canada và bị một chiếc F-22 bắn hạ theo lệnh của Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Vật thể được mô tả là “hình trụ”, được cho là đang bay ở độ cao khoảng 12.000 mét khi bị bắn hạ, vào lúc trước 4 giờ chiều. Khi nói chuyện với các phóng viên vào tối thứ Bảy, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand cho biết, bà không thể xác định chính xác vật thể bay này là gì hoặc nó đến từ đâu.

Cơ quan an ninh Mỹ cho biết họ hy vọng có thể thu hồi vật thể này và “xác định thêm chi tiết về mục đích hoặc nguồn gốc của nó”, theo một tuyên bố của Nhà Trắng đưa ra hôm thứ Bảy.

Vào chiều Chủ nhật, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ xác nhận trong một tuyên bố rằng một chiếc F-16 của Mỹ đã bắn hạ một vật thể bay trên Hồ Huron. “Vị trí được chọn cho vụ bắn hạ này là để tránh tác động đến những người trên mặt đất, đồng thời dễ dàng thu hồi các mảnh vỡ.”

Vẫn còn nhiều điều chưa biết về vật thể bay mới nhất nhưng nó được coi là “mối nguy hiểm cho chuyến bay an toàn và là mối đe dọa do khả năng do thám tiềm ẩn của nó”.

Khinh khí cầu lạ tại Trung Quốc

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm Chủ nhật rằng họ đã phát hiện vật thể bay không xác định gần thành phố Nhật Chiếu (Rhizao), tỉnh Sơn Đông và đang chuẩn bị bắn hạ nó.

“Các nhà chức trách hàng hải địa phương ở tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc hôm Chủ nhật thông báo rằng họ đã phát hiện một vật thể bay không xác định ở vùng biển gần thành phố ven biển Nhật Chiếu của tỉnh và đang chuẩn bị bắn hạ nó, đồng thời nhắc nhở ngư dân về sự an toàn thông qua các tin nhắn”, Global Times, một cơ quan truyền thông do nhà nước kiểm soát, cho biết trong một tweet vào Chủ nhật.

Không có thêm thông tin nào được công bố về vật thể bay này là gì.

Hôm thứ Hai, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Webin) tuyên bố Hoa Kỳ thường đưa khinh khí cầu tầm cao của họ vào không phận của các quốc gia khác. Ông Bân cho biết rằng trong năm ngoái, các khinh khí cầu lạ đã bay vào không phận Trung Quốc “hơn 10 lần mà không có sự chấp thuận của các cơ quan có liên quan của Trung Quốc”.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Adrienne Watson bác bỏ những cáo buộc này.

Liệu những vật thể bay không xác định có phải là của người ngoài hành tinh?

Kể từ khi phát hiện ra chiếc khinh khí cầu do thám của Trung Quốc, các quan chức an ninh Hoa Kỳ đã đề phòng nhiều hơn. Điều đó có thể đóng một vai trò tại sao rất nhiều vật thể bay không xác định mới đang được báo cáo.

Một số quan chức cho rằng các vật thể không xác định là vật thể bay do thám của các quốc gia nước ngoài khác.

Các quan chức Hoa Kỳ hiện đang nghiên cứu kỹ lượng các cảnh quay video và cảm biến đọc vật thể, để đánh giá những vật thể này là gì, chúng đến từ đâu và mục đích của chúng.

Chỉ huy NORAD VanHerck nói với các phóng viên vào Chủ nhật rằng ông không loại trừ liệu những vật thể này có thể đến từ người ngoài hành tinh hay không. Nhưng các quan chức an ninh quốc gia khác nói rằng không có quan chức cấp cao nào thực sự nghĩ rằng các thiết bị này không đến từ Trái đất, theo New York Times.

Chính quyền Biden trước đây đã cáo buộc Trung Quốc thực hiện nhiều nhiệm vụ giám sát tầm cao ảnh hưởng đến hơn 40 quốc gia cho đến nay. Ngược lại, Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ bay khinh khí cầu giám sát trên không phận Trung Quốc ít nhất 10 lần kể từ năm ngoái, điều mà Nhà Trắng đã bác bỏ.

Theo Time

Ánh Dương lược dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn 4 'Vật thể bay không xác định' bị bắn hạ ở Hoa Kỳ và Canada - những hiểu biết cho đến nay