Bí ẩn về sự mất tích hơn 20.000 người ở Tam giác Alaska 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đầu những năm 1970, khoảng hơn 20.000 người đã biến mất một cách kỳ lạ trong khu rừng gọi là Tam giác Alaska, Mỹ. Một số người cho rằng có những thế lực huyền bí đã tác động đến đời sống con người.

Khu vực “Tam giác Alaska” là một khu rừng hoang dã giữa Utqiagvik, Anchorage và Juneau, thuộc bang Alaska, Mỹ. Nó kéo dài từ khu vực Đông Nam gần Juneau và Yakutat đến khu vực phía Bắc của dãy núi Barrow và thành phố Anchorage. Có thể nói đây là khu vực hoang dã, chưa được khám phá, bao gồm các đỉnh núi, khu rừng rộng lớn và tuyết phủ quanh năm.

Các hiện tượng biến mất một cách bí hiểm

Hiện tượng bí ẩn đầu tiên được công chúng chú ý xảy ra vào tháng 10 năm 1972, khi một chiếc máy bay chở khách nhỏ đột nhiên biến mất trên đường từ Anchorage đến Juneau. Chiếc máy bay đó đã chở ngài Thomas Hale Boggs, từng là lãnh đạo đa số tại Hạ viện Mỹ và Nick Begich, một nghị sĩ người Alaska cùng với phụ tá của Begich là Russell Brown và phi công Don Jonz. Nhà chức trách đã tiến hành nỗ lực quy mô lớn để tìm kiếm 4 người mất tích nhưng không phát hiện thi thể của họ hay xác máy bay, bất chấp nhiều nỗ lực tìm kiếm kéo dài hơn 30 ngày trên diện tích 523.000 km vuông.

Sau sự kiện này, nhiều chiếc máy bay khác đã bị rơi ở Tam giác Alaska, người đi bộ trong khu vực cũng mất tích một cách khó hiểu, người dân địa phương cũng như khách du lịch đều biến mất như thể tan vào không trung. Đã có nhiều báo cáo rằng kể từ vụ tai nạn năm 1972, hơn 20.000 người đã mất tích ở Tam giác Alaska — một tỷ lệ cao bất thường — khiến nhiều người suy đoán liệu những vụ mất tích này là tự nhiên hay siêu nhiên.

Dù không phải là nơi an toàn nhưng nhiều người ưa mạo hiểm vẫn dấn thân vào vùng hoang dã để khám phá thiên nhiên nơi này. Hàng trăm hoạt động tìm kiếm và cứu hộ được thực hiện ở đây mỗi năm. Mặc dù vậy, lực lượng vũ trang liên bang hiếm khi tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của các nạn nhân – dù còn sống hay đã chết.

Các thuyết huyền bí về sự mất tích ở Tam giác Alaska

Theo Travel Channel, giả thuyết nổi bật về Tam giác Alaska và vô số vụ mất tích trong khu vực bắt nguồn từ một báo cáo kỳ lạ gửi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vào năm 1986.

Báo cáo cho biết rằng Chuyến bay 1628 của Japan Air Lines đã gặp phải ba hiện tượng trên không không xác định (UAP), thường được gọi là vật thể bay không xác định (UFO). Các phi công báo cáo rằng ban đầu họ tin rằng vật thể này là một chiếc máy bay quân sự, nhưng sau đó vật thể lạ chuyển động xung quanh họ một cách bất thường và phát ra những chùm ánh sáng kỳ lạ.

Qua nội dung của báo cáo, một số người suy đoán rằng hàng nghìn vụ mất tích kỳ lạ xảy ra ở Tam giác Alaska có thể là do người ngoài hành tinh gây ra. Ước tính cứ 1.000 người ở Alaska thì có 4 người mất tích – gấp đôi tỷ lệ ở các vùng hẻo lánh khác của Hoa Kỳ.

Một trong những sự kiện đáng chú ý khác là vào năm 1950, 44 người trên chiếc máy bay quân sự Douglas C-54-D của Mỹ đã biến mất như thể “bốc hơi” vào không trung. Vụ tai nạn xảy ra khi máy bay đang trên đường từ Alaska đến Texas vào ngày 26 tháng 1 năm 1950. Không mảnh vỡ hay người sống sót nào được tìm thấy.

Một giả thuyết khác là có những xoáy năng lượng khổng lồ bên trong Tam giác Alaska và hướng quay của một xoáy năng lượng có thể ảnh hưởng đến hành vi của con người. Ví dụ, xoáy thuận chiều kim đồng hồ tạo ra cảm xúc tích cực, trong khi xoáy ngược chiều kim đồng hồ khiến con người có cảm giác tiêu cực và bối rối.

Thật vậy, đã có báo cáo về sự bất thường đáng kể của từ trường trong Tam giác Alaska, và các nhóm tìm kiếm trong khu vực đã báo cáo rằng la bàn của họ bị lệch hơn 30 độ ở đó. Một số người cũng cho biết họ cảm thấy mất phương hướng hoặc gặp ảo giác thính giác, đây được cho là nguyên nhân khiến mọi người bị lạc hoặc bị rơi ở Tam giác Alaska.

Các lý thuyết khác thậm chí còn suy luận và liên kết với văn hóa dân gian của người Mỹ bản địa. Ví dụ, các dân tộc Tlingit và Tsimshian đã kể những câu chuyện về một sinh vật được gọi là Kushtaka, một kẻ biến hình lảng vảng trong vùng hoang dã Alaska để tìm kiếm con mồi.

Kushtaka có ngoại hình tương tự rái cá, nhưng thường xuất hiện với những người bị lạc trong rừng như một người bạn đáng tin cậy, dẫn nạn nhân của họ vào sâu hơn trong vùng hoang dã để tấn công họ.

Giải thích khoa học về sự mất tích ở Tam giác Alaska

Mặc dù có thể thú vị khi đưa ra giả thuyết về các sự kiện siêu nhiên ở Tam giác Alaska, nhưng cũng cần xem xét các giải thích khoa học cho nhiều sự kiện mất tích bí ẩn ở đây.

Theo The Manual, một trong những giải thích khoa học có khả năng nhất là địa lý. Khu vực này có tuyết rơi quanh năm và những dòng sông băng khổng lồ ẩn chứa vô số hang động, khe nứt khổng lồ bên dưới, khả năng tìm thấy máy bay rơi hay thi thể nạn nhân tại đây là rất mong manh.

Người đi bộ đường dài có thể rơi xuống hố sâu, con đường của họ có thể bị tuyết bao phủ. Ngay cả những chiếc máy bay, dù lớn đến đâu, cũng có thể nhanh chóng bị chôn vùi dưới lớp tuyết dày. Mặt khác, bản thân bang Alaska rất rộng lớn, có diện tích gấp đôi Texas và hầu như không có người ở.

Các giả thuyết huyền bí xung quanh Tam giác Alaska chắc chắn rất thú vị để thảo luận, nhưng sự thật vẫn cần phải có cơ sở khoa học, một người có khả năng cao bị mất tích ở vùng hoang dã Alaska – có thể nói rằng gần như không thể tìm thấy họ.

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn về sự mất tích hơn 20.000 người ở Tam giác Alaska