Bí mật Y học Hàn Quốc: Tạm biệt Viêm mũi và Cảm lạnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điều mà hầu hết mọi người không biết là cả cảm lạnh và dị ứng đều xếp vào nhóm bệnh viêm mũi. Viêm mũi có một loạt các triệu chứng bị gây ra bởi viêm màng nhầy trong mũi.

Dị ứng và cảm lạnh có các triệu chứng rất giống nhau như nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi và chảy nước mắt.

Trong viêm mũi dị ứng, các triệu chứng xuất hiện do phản ứng thái quá của hệ miễn dịch đối với một số chất lạ vô hại. Cảm lạnh thông thường là một loại viêm mũi không dị ứng. Đây là viêm mũi do virus và các triệu chứng xảy ra khi cơ thể nhiễm virus.

Theo Đại học Hen suyễn, Dị ứng và Miễn dịch học Hoa Kỳ, viêm mũi dị ứng ảnh hưởng đến khoảng 50 triệu người Mỹ. Mặc dù không có số liệu thống kê chính xác về bệnh viêm mũi không dị ứng, nhưng ước tính bệnh này ảnh hưởng đến hàng triệu người và là một trong những bệnh phổ biến nhất được chẩn đoán cả qua sơ khám và bác sĩ chuyên tai mũi họng.

Mặc dù các triệu chứng của bệnh viêm mũi thường không đe dọa đến tính mạng, nhưng chúng làm giảm đáng kể chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng tới công việc và học tập.

Điều thực sự đáng tiếc là nhiều bác sĩ tin rằng bệnh viêm mũi mãn tính không thể chữa được. Tuy nhiên, bệnh này có thể chữa được với một số phương pháp. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu, phân tích nguyên nhân quan điểm trên, cũng như các phương pháp chữa lành.

Tại sao nhiều phương pháp điều trị không hiệu quả.

Viêm mũi dị ứng và không dị ứng cũng có một số triệu chứng khác biệt. Cảm lạnh thông thường có thể kèm theo sốt và rất dễ lây lan. Trong khi đó, viêm mũi dị ứng không kèm theo sốt và cũng không lây nhiễm.

Y học hiện đại điều trị các tình trạng viêm mũi khác nhau tùy thuộc vào việc bị dị ứng hay không dị ứng. Nhưng gốc rễ của cả hai nằm ở phản ứng của hệ miễn dịch. Vì vậy, y học Hàn Quốc điều trị cả hai theo cách giống nhau.

Vì virus cảm lạnh thông thường đã biến đổi thành hơn 200 loại khác nhau, nên không có cách nào để tiêm vaccine chống lại virus này. Tuy nhiên, có thể tiêm vaccine cúm vì nó có ít chủng hơn. Tiêm chủng nhằm huấn luyện hệ miễn dịch nhận ra virus được tiêm. Và nó có thể chống lại virus tương tự nếu gặp phải sau này.

Nhưng dù bạn bị nhiễm virus cảm lạnh thông thường hay cúm, nếu hệ miễn dịch khỏe mạnh thì không cần phải huấn luyện trước nó vẫn có khả năng chống lại sự lây nhiễm.

Nếu hệ miễn dịch yếu và cảm lạnh thông thường không được điều trị đúng cách, virus sẽ tự nhân lên trong cơ thể khiến bạn bị nghẹt mũi và có các triệu chứng khó chịu khác.

Hàng năm, số lượng bệnh nhân đến gặp bác sĩ vì viêm mũi do nhiễm virus hoặc dị ứng đang tăng lên. Các bác sĩ cũng đang tích cực điều trị cho họ. Nhưng chỉ một số rất nhỏ bệnh nhân được chữa khỏi hoàn toàn. Lý do là vì các phương pháp điều trị chỉ nhằm mục đích giảm bớt các triệu chứng mà không điều trị nguyên nhân gốc rễ.

Phương pháp điều trị dị ứng điển hình khuyến cáo bạn nên tránh các chất gây ra phản ứng dị ứng. Đối với các triệu chứng như hắt hơi sổ mũi, bạn có thể được dùng thuốc kháng histamin hoặc steroid để ngăn chặn chúng.

Tuy nhiên, điều trị như vậy chỉ có thể làm giảm bớt các triệu chứng trong một thời gian ngắn.

Ngoài ra, thuốc kháng histamin và steroid có nguy cơ gây tác dụng phụ nghiêm trọng. Mặc dù thuốc kháng histamin yếu hơn steroid, nhưng bệnh nhân có thể tăng khả năng kháng thuốc nếu sử dụng nhiều lần.

Steroid được kê toa để nhanh chóng giảm bớt các triệu chứng do viêm mũi. Tuy nhiên, steroid không những ngăn việc bài tiết các chất thải gây hại mà còn đẩy chúng vào cơ thể sâu hơn. Do đó, sử dụng steroid sẽ biến cơ thể thành bể chứa chất thải.

Như vậy, sức khỏe không thực sự phục hồi. Người bệnh thì sống trong vòng quay của những cơn đau tái phát và các triệu chứng thuyên giảm tạm thời. Y học hiện chỉ quan tâm tới loại bỏ các triệu chứng, nên nó không giải quyết được nguyên nhân cơ bản của vấn đề.

Để giải quyết từ gốc rễ, cần phải tìm hiểu và loại bỏ đúng căn nguyên từ hệ miễn dịch.

Chìa khóa chữa bệnh

Một số bác sĩ nói rằng các triệu chứng liên quan đến viêm mũi không thể chữa khỏi mà chỉ kiểm soát được. Tuy nhiên, bác sĩ Seo Hyo-seok tự tin nói rằng chúng có thể được chữa khỏi hoàn toàn. Trên thực tế, chúng có thể được chữa khỏi hoàn toàn.

Theo bác sĩ Seo, giải pháp nằm ở sức khỏe của phổi. Thoạt nhìn, có thể không rõ dị ứng và cảm lạnh ảnh hưởng đến phổi như thế nào. Tuy nhiên, mối quan hệ của chúng là hoàn toàn dễ thấy nếu chúng ta hiểu cách phổi ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể.

Amidan là một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch. (ttsz/iStock)

Phổi khỏe mạnh khôi phục sức khỏe của amidan. Do đó, nó giúp phục hồi và củng cố khả năng miễn dịch. Bằng cách tăng cường sức khỏe phổi, nhiều bệnh nhân thường xuyên bị các triệu chứng viêm mũi đã thuyên giảm và thậm chí còn không bao giờ tái phát.

Sau khi trải nghiệm hơn 5 tháng điều trị bằng thảo dược Hàn Quốc để hỗ trợ phổi, chứng nghẹt mũi và các bệnh về đường hô hấp khác, các bệnh nhân này không bị tái phát sau đó.

Khi bị nghẹt mũi, con người thường sẽ phải thở bằng miệng. Điều này có thể khiến amidan bị nhiễm trùng và sưng tấy.

Amidan đóng vai trò trung tâm trong hệ miễn dịch nên rất quan trọng. Khi amidan khỏe mạnh thì hệ miễn dịch mới có thể thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Amidan là một cặp khối mô mềm nằm trong cổ họng. Vị trí của chúng rất quan trọng vì cổ họng là lối đi dẫn đến hệ tim mạch. Vì Amidan cũng là một phần của hệ bạch huyết nên nó giúp tạo ra các kháng thể cho hệ miễn dịch.

Chỉ khi amidan khỏe mạnh thì các tế bào bạch cầu khỏe mạnh mới có thể được sản xuất với số lượng lớn để bảo vệ cơ thể. Khi amidan khỏe mạnh, chúng ta sẽ không bị viêm họng hay viêm xoang và có thể ngăn ngừa các loại viêm mũi một cách tự nhiên.

Hãy để cơ thể tự chữa lành

Amidan khỏe mạnh cũng sẽ khôi phục khả năng phân biệt của hệ miễn dịch. Do đó, các chất gây dị ứng trước đây sẽ không còn ảnh hưởng đến cơ thể nữa.

Khả năng phân biệt là cơ thể xác định được một chất hoặc một tín hiệu có nguy hiểm hay không. Nếu khả năng phân biệt của hệ miễn dịch bị suy giảm, nó sẽ biểu hiện ra các phản ứng quá mẫn cảm với các chất dù là vô hại.

Ví dụ, các phản ứng quá mẫn cảm với phấn hoa, bụi trong nhà hoặc các loại thực phẩm cụ thể. Đây là kết quả của sự suy giảm khả năng phân biệt của hệ miễn dịch.

Do đó, tránh né các chất gây dị ứng không phải là cách điều trị chúng tốt nhất. Điều quan trọng là giúp cơ thể nhận ra những chất đó là an toàn và không nên phản ứng thái quá với chúng.

Khi khả năng phân biệt của hệ miễn dịch được cải thiện, nó sẽ xác định chính xác chất nguy hiểm với chất an toàn. Sau đó, nó sẽ có biện pháp ngăn chặn kịp thời sự xâm nhập của các chất gây hại.

Như vậy, điều cơ bản để điều trị các loại viêm mũi là tạo điều kiện tốt nhất để bạch cầu bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công từ bên ngoài. Và việc đầu tiên là phục hồi chức năng phổi.

Chức năng phổi có thể được củng cố thông qua các bài tập thể dục nhịp nhàng như leo núi, bơi lội và đạp xe. Bên cạnh đó, các phương pháp điều trị bằng thảo dược Hàn Quốc giúp thanh lọc phổi.

Đối với những người không sử dụng nhiều thuốc steroid, sau khoảng 2 tháng điều trị, sức khỏe của amidan thường được phục hồi và có thể ngăn ngừa cảm lạnh thông thường. Sau 3 tháng điều trị, các triệu chứng viêm mũi có thể được chữa khỏi.

Sau 4 tháng, các triệu chứng (như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, chảy mũi sau, ho, đờm và ngứa ở mũi, mắt, tai, vòm miệng) có thể giảm bớt, thậm chí bệnh hen suyễn cũng được cải thiện.

Với phương pháp điều trị này là cơ thể đóng vai trò chính trong quá trình tự chữa lành.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health và được sự cho phép của Tiến sĩ Seo Hyo-seok.

Tiến sĩ - Bác sĩ Seo Hyo-seok: Là giám đốc của Bệnh viện Y học Hàn Quốc Pyunkang, có 7 chi nhánh ở Hàn Quốc và 2 chi nhánh ở Mỹ. Bác sĩ Seo đỗ thủ khoa vào Đại học Kyung Hee, Hàn Quốc. Ông đã phát triển công thức thảo dược Pyunkang-Hwan, giúp cải thiện khả năng miễn dịch bằng cách tăng cường chức năng phổi. Công thức này đã giúp chữa khỏi cho hơn 155.000 bệnh nhân với nhiều tình trạng khác nhau.

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh
Thanh Trúc biên dịch

Link bài gốc: https://www.theepochtimes.com/health/secrets-of-korean-medicine-part-8-say-goodbye-to-rhinitis-and-colds_1918413.html



BÀI CHỌN LỌC

Bí mật Y học Hàn Quốc: Tạm biệt Viêm mũi và Cảm lạnh