Bị thủng cổ sau khi ngã xe đạp, nam sinh 17 tuổi vẫn gắng chạy về nhà để cầu cứu gia đình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong lúc đang đạp xe đến trường vào một buổi sáng, K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, sống tại TP.HCM) bị mất lái và ngã bên đường do tránh chướng ngại vật. Cú ngã khiến tay lái xe đạp đâm mạnh vào cổ, tạo ra một vết thương sâu, máu chảy ồ ạt.

K. khó thở và choáng váng, nhưng vẫn đủ tỉnh táo để bịt vết thương, loạng choạng chạy bộ về nhà cầu cứu gia đình. Chính quyết định trong lúc nguy cấp đã giúp K giữ được tính mạng.

Bố của K. cho biết, ông rất hốt hoảng và sợ hãi khi thấy con mình bị thương nặng như vậy. Sau khi lấy lại được bình tĩnh, người nhà đã đưa K. đến Bệnh viện FV để cấp cứu.

Tại thời điểm nhập viện, nam sinh giãy giụa vật vã và rơi vào trạng thái lơ mơ, huyết áp tụt kẹt 46/20 mmHg - biểu hiện của sốc mất máu.

Bác sĩ Hạ Thị Hạnh, khoa Cấp cứu - Bệnh viện FV, cho biết cổ của nam sinh được băng ép cầm máu tạm thời từ tuyến dưới, nhưng máu vẫn tiếp tục trào ra từ mũi và họng. Người nhà lo sợ K. không thể qua khỏi cơn nguy kịch.

Tiếp đó, K. được truyền dịch, truyền máu, tiêm thuốc vận mạch, chụp CT scan. Sau khi sơ cứu, các bác sĩ từ nhiều chuyên khoa gồm Ngoại tổng quát, Phẫu thuật mạch máu, Tai mũi họng, Nội tổng quát và Gây mê hồi sức đã phối hợp phẫu thuật cho bệnh nhân. Trong số này, bác sĩ Phan Văn Thái, Trưởng khoa Ngoại tổng quát là người phẫu thuật chính.

Bác sĩ Thái cho hay vết thương của bệnh nhân rất nguy hiểm, đi từ mặt trước cổ với vết lóc da rộng, xuyên sâu đến mặt trước cột sống cổ, đồng thời xuyên ngang vùng bó mạch cảnh, nơi tập trung nhiều mạch máu và dây thần kinh quan trọng.

Vết thương gây rách thủng vùng hạ hầu - thực quản một đoạn dài khoảng 4cm. Máu từ vết thương tràn qua vết rách vùng hầu – thực quản, một phần bị hít sặc vào phổi, phần khác bị nuốt xuống dạ dày, đồng thời trào ra mũi họng.

Do mất máu quá nhiều, nên trong quá trình phẫu thuật, nam sinh được truyền 1,5 lít máu. Ca phẫu thuật được thực hiện tỉ mỉ và cẩn trọng dưới sự hỗ trợ nội soi dẫn đường của các bác sĩ khoa Tai mũi họng và khoa Nội Tiêu hóa để tìm kiếm, đánh giá vết thương. Sau 2 giờ, ca mổ thành công, bệnh nhân được chuyển về phòng ICU để theo dõi.

Bác sĩ Thái giải thích, nhờ hỗ trợ nội soi như vậy, ekip mổ có thể nhìn rõ vết thương cả mặt ngoài lẫn mặt trong của hầu - họng - thực quản, giúp tránh bỏ sót tổn thương cũng như giúp việc khâu vết thương chính xác và ít sai sót hơn.

Sau một tuần, bệnh nhân được xuất viện. Chức năng nuốt của người bệnh hoạt động bình thường.

Bảo Vy (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Bị thủng cổ sau khi ngã xe đạp, nam sinh 17 tuổi vẫn gắng chạy về nhà để cầu cứu gia đình